Lũ dâng cao, mưa lớn bất ngờ, một đoạn cầu kiên cố gãy đứt, bị nước cuốn trôi, hàng nghìn người ở Thanh Hoá bị cô lập

Xã hội 23/09/2024 19:13

Chính quyền huyện Mường Lát, Cẩm Thủy, Thạch Thành, TP Thanh Hóa… phải sơ tán hơn 6.000 dân khi nước lũ trên các sông dâng rất cao, nhiều nơi bị cô lập.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, chiều 23/9, thông tin từ UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) xác nhận, nước lũ đã làm đứt gãy, cuốn trôi một đoạn cầu Bến Nhạ ở xã Tân Thành.

Để đảm bảo cho người dân lưu thông, ngay trong ngày 23/9, lực lượng chức năng đã khắc phục tạm thời vị trí cầu bị trôi.

Ngoài ra, nước từ thượng Lào đổ về Thủy Điện Hủa Na lớn, khiến thủy điện Hủa Na xả nước về Hồ Cửa Đạt, kết hợp với lượng mưa trên địa bàn và Hồ Cửa Đạt, Hồ Thủy Điện Xuân Minh thực hiện xả lũ theo phương án đã gây ngập lụt tại các xã vùng thấp Xuân Cao, Thọ Thanh, Xuân Dương, Ngọc Phụng, thị trấn của huyện Thường Xuân. Bên cạnh đó, các xã vùng cao của huyện do mưa lớn, nước sông suối lên cao gây chia cắt tất cả các điểm đường tràn không lưu thông được từ chiều muộn ngày 22/9/2024.

Lũ dâng cao, mưa lớn bất ngờ, một đoạn cầu kiên cố gãy đứt, bị nước cuốn trôi, hàng nghìn người ở Thanh Hoá bị cô lập - Ảnh 1
Vị trí đoạn cầu Bến Nhạ bị cuốn trôi - Ảnh: Tiền Phong

Trước đó, dẫn tin từ VnExpress, vào trưa 23/9, lực lượng chức năng TP Thanh Hóa liên tục phát đi cảnh báo, kêu gọi người dân vùng ngoài đê sông Mã thuộc các phường Thiệu Dương, Nam Ngạn, Đông Hải, Hoằng Quang, xã Thiệu Khánh di dời trẻ em, người cao tuổi đến nơi an toàn. Hàng trăm gia đình sinh sống ở vùng trũng thấp đã bị lũ dâng cao gây ngập lụt 0,5-2 m, chia cắt cục bộ.

Tại phường Thiệu Dương, hầu hết các khu dân cư ở khu phố 4-10 đã ngập sâu trong dòng nước lũ đục ngầu. Từ nửa đêm qua, gia đình chị Dương Thị Hạnh ở phố 8 đã phải sơ tán tài sản dưới tầng trệt lên tầng hai ngôi nhà ven đường liên thôn. "Nước sông lên rất nhanh, cứ khoảng 30 phút lại dâng 10-15 cm, sáng nay nhà tôi đã ngập gần một mét", chị Hạnh nói và cho hay phải xin nghỉ làm để chạy lụt.

Hiện các con đường dẫn vào những xóm ven đê ở phường Thiệu Dương đã được công an, quân đội căng dây, lập hàng rào ngăn người dân đi lại. Chỉ những gia đình có thuyền thúng mới được phép chèo qua các vị trí ngập sâu chở người và tài sản đi sơ tán.

Lũ dâng cao, mưa lớn bất ngờ, một đoạn cầu kiên cố gãy đứt, bị nước cuốn trôi, hàng nghìn người ở Thanh Hoá bị cô lập - Ảnh 2
Hàng trăm ngôi nhà ở phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa bị ngập sâu - Ảnh: VnExpress

Chánh văn phòng UBND TP Thanh Hóa Phạm Thanh Tâm cho hay đa phần người dân di dời tại chỗ, lên các vị trí chưa bị ngập, chỉ một số hộ có người già neo đơn, vùng ngập sâu mới phải sơ tán đến nhà văn hóa hay trường học để đảm bảo an toàn.

Ngoài TP Thanh Hóa, mưa lớn ba ngày qua cũng khiến hàng nghìn hộ dân ở các huyện biên giới Mường Lát, Quan Sơn hay Thường Xuân, Cẩm Thủy, Thọ Xuân... cũng bị ngập. Suốt đêm qua và rạng sáng nay, chính quyền những địa phương này đã huy động lực lượng sơ tán dân đến nơi an toàn.

Theo thống kê sơ bộ, đến trưa 23/9, các huyện thị, thành phố tại Thanh Hóa đã sơ tán hơn 2.000 hộ dân với khoảng 6.000 nhân khẩu sinh sống dọc các vùng ven sông, suối có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Hàng loạt tuyến quốc lộ 15C, 16 đi huyện Mường Lát, đường 217 đi Quan Sơn đã bị sạt lở một số điểm gây cô lập, chia cắt nhiều thôn bản. Điện lưới tại các xã, phường bị ngập lụt đã bị cắt.

Các khu vực có nguy cơ sạt lở, Hà Tĩnh ở mức cảnh báo cao nhất

Sạt lở đất ở Hà Tĩnh đang ở nguy cơ cao nhất sau bão số 4 và mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua.

TIN MỚI NHẤT