Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầy tinh vi qua việc quét mã QR code, người bán ‘ngã ngửa’ vì mất tiền oan

Xã hội 25/06/2024 13:10

Việc thanh toán qua hình thức quét mã QR code hiện nay rất phổ biến, thế nhưng đằng sau hình thức này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Người bán hàng cần hết sức cẩn thận kẻo mất tiền oan mà không biết.

Thời buổi công nghệ nên các cửa hàng cũng sử dụng hình thức quát mã thanh toán để tiện lợi cho người mua. Nhiều cửa hàng thường đặt các mã QR được in và đóng khung đặt trên quầy để khách quét và thanh toán tiền. Thậm chí có nơi còn sao thành nhiều bản, dán tại các khu vực trong cửa hàng. 

Lợi dụng phương thức trên, thời gian gần đây tội phạm đã dán chồng đè mã QR code của mình lên mã QR code các cửa hàng không cảnh giác, siêu thị, cửa hàng… nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầy tinh vi qua việc quét mã QR code, người bán ‘ngã ngửa’ vì mất tiền oan - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mới đây, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội nhận được trình báo của một siêu thị mini trên địa bàn bị dán đè mã QR code. Khi khách mua hàng thông báo đã thanh toán, nhưng chủ cửa hàng chờ mãi vẫn chưa nhận được tiền và kiểm tra mã QR dán trên kính mới phát hiện bị kẻ gian dán chồng đè mã QR code khác lên để nhận tiền chuyển vào.

Đây chính là thủ đoạn mới mà người bán hàng cần phải hết sức chú ý.  Do đó, lực lượng công an đã rà soát trên khắp địa bàn để tuyên truyền, phổ biến cho người dân nhận biết, để các chủ cửa hàng rà soát và kiểm tra lại mã QR code của mình tại cửa hàng.

Theo khảo sát ban đầu, tại nhiều cửa hàng tiện lợi, hàng ăn... cũng xảy ra trường hợp tương tự. Vì vậy, nhiều người kinh doanh cần phải cảnh giác hơn trong việc để khách hàng quét mã QR code thanh toán tiền hàng.

Ngoài việc lừa đảo qua thủ đoạn dán chồng đè mã QR code, trước đó đã xuất hiện tội phạm dùng app chỉnh sửa ảnh chụp chuyển khoản tiền giao dịch thành công, rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chia sẻ trên Đời Sống và Pháp Luật: Mới đây, Công an phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Phương, ở huyện Phú Bình, Thái Nguyên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầy tinh vi qua việc quét mã QR code, người bán ‘ngã ngửa’ vì mất tiền oan - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thủ đoạn của Phương đến cửa hàng tạp hóa của anh Đỗ Văn T. (ở phường Nếnh) giả vờ nhờ anh T. là cần tiền mặt nên đưa cho mượn, sau đó Phương sẽ thực hiện chuyển khoản trả ngay tại chỗ.

Sau khi anh T. đồng ý, Nguyễn Văn Phương đã dùng app chỉnh sửa ảnh chụp chuyển khoản tiền giao dịch thành công, rồi lừa anh T. đưa tiền mặt cho mình nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhận được tiền xong, Phương nhanh chóng rời khỏi cửa hàng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an thị xã Việt Yên đã nhanh chóng điều tra xác minh và truy bắt đối tượng.

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, phương thức thanh toán trực tuyến cũng trở nên khá phổ biến nhưng vẫn còn tồn tại nhiều kẽ hở. Theo đó, đối tượng lừa đảo chỉ cần chụp hình ảnh thông báo giao dịch thành công từ app của ngân hàng là dễ dàng tạo được lòng tin của người bán khiến không ít chủ cửa hàng bị "mất trắng" hàng hoá.

Cụ thể, thông qua một số website, các đối tượng tội phạm giờ đây chỉ cần nhập thông tin như số tài khoản ngân hàng của người bán hàng và số tiền cần chuyển là ngay lập tức đã có một bill thanh toán giống biên lai, hóa đơn xác nhận đã chuyển tiền thành công. Đó chính là lý do ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo với chiêu thức này và cũng đã có nhiều người bán bị lừa từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng cướp tài sản bằng hình thức này người dân cần phải hết sức lưu tâm trong việc dán mã QR code. Bạn cần kiểm tra thường xuyên và tốt hơn chỉ nên làm 1 mã chính để ở cửa hàng, khi nào cần thì mang ra không nên dán khắp cửa hàng để kẻ xấu lợi dụng.

Ngoài ra, hiện nay các ngân hàng cũng áp dụng việc chuyển nhanh 24/7. Nên các cửa hàng nếu để khách thanh toán qua hình thức này cần kiểm tra tài khoản trước nếu tiền đã qua thì mới để khách nhận hàng và rời đi.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầy tinh vi qua việc quét mã QR code, người bán ‘ngã ngửa’ vì mất tiền oan - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tuyệt đối không chỉ nhìn vào giao dịch của khách hàng, vì còn có trường hợp hình ảnh giả ‘giao dịch thành công có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian...bạn cần phải hết sức lưu ý vấn đề này.

Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước để tránh trở thành nạn nhân không mong muốn.

Thời tiết ngày 25/06/2024: Hà Nội có mưa lớn, cảnh báo lũ lụt ở các sông trên toàn miền Bắc

Thời tiết hôm nay tại Hà Nội có mưa vừa và to kèm theo dông lớn. Cảnh báo ở sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

TIN MỚI NHẤT