CẢNH BÁO: Siêu bão Yagi vừa rời đi, áp thấp kép lại xuất hiện gần Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão

Xã hội 09/09/2024 20:46

Áp thấp có khả năng vừa phải mạnh lên thành bão và sẽ được đặt tên là bão Ferdie theo tên địa phương

Theo thông tin từ báo Lao Động, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết đang theo dõi hai áp thấp bên trong và gần khu vực dự báo (PAR) của nước này.

Theo bản tin dự báo bão, áp thấp nhiệt đới mới nhất của PAGASA tuần từ 9-15/9, vào hồi 15h ngày 9/9, vị trí tâm áp thấp thứ nhất ở vào khoảng 23,0 độ vĩ bắc, 129,5 độ kinh đông, cách Cực Bắc Luzon khoảng 830 km về phía đông đông bắc, nằm bên trong khu vực dự báo (PAR) của Philippines.

Áp thấp có khả năng vừa phải mạnh lên thành bão và sẽ được đặt tên là bão Ferdie theo tên địa phương.

Trong khi đó, áp thấp thứ hai cách Đông Visayas 2.435 km về phía đông. Áp thấp được dự báo sẽ di chuyển về phía tây bắc và có thể đi vào PAR dưới dạng bão vào cuối tuần này. Khi đi vào PAR, bão sẽ được đặt tên địa phương là Gener. Áp thấp thứ hai cũng tăng cường gió mùa và gây mưa lớn.

Trong dự báo bão tuần từ 16-22/9, PAGASA cho biết sẽ có thêm 2 áp thấp nữa hình thành. Áp thấp thứ 3 dự kiến xuất hiện ở phía bắc của khu vực dự báo PAR và di chuyển theo hướng tây. Trong khi đó, áp thấp thứ 4 được dự báo hình thành gần phía tây của Bắc Luzon, rất gần Biển Đông. Áp thấp cũng có khả năng mạnh lên thành bão.

Trước đó, PAGASA dự đoán có thể có 2 hoặc 3 cơn bão hình thành bên trong hoặc đi vào khu vực PAR trong tháng 9 này.

CẢNH BÁO: Siêu bão Yagi vừa rời đi, áp thấp kép lại xuất hiện gần Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, dẫn tin từ VietNamNet, Bão số 3 Yagi là cơn bão rất đặc biệt, bão hình thành phía Đông của Philippines nhưng mạnh lên thành siêu bão trên Biển Đông và là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 30 năm qua. 

Ông Mai Văn Khiêm -  Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17; khi đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 16-17.

"Bão số 3 và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rộng khắp khu vực Bắc Bộ đến tỉnh Thanh Hóa lên đến 26 tỉnh, thành phố và gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ", Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết.

Cũng theo ông Mai Văn Khiêm, chưa có cơn bão nào đi vào Biển Đông mà mạnh lên thành cấp siêu bão.

Bão số 3 cũng có quá trình mạnh lên rất nhanh, từ thời điểm vào Biển Đông (ngày 2/9) cấp 8, đến hơn 2 ngày sau bão đã mạnh thêm tới 8 cấp, đạt cấp siêu bão vào ngày 5/9. Điều này là tương đối hiếm gặp đối với bão trên Biển Đông.

Cảm động tình người trong cơn bão dữ: Đoàn xe ôtô đi chậm giúp xe máy tránh gió giật mạnh trên cầu Nhật Tân - Hà Nội

Khoảng 12h15 ngày 7/9, một số xe máy và ô tô vẫn đang cố gắng di chuyển qua cầu Nhật Tân để trú về nơi an toàn.

TIN MỚI NHẤT