NÓNG: TP.HCM chính thức công bố dịch sởi, số ca mắc tăng nhanh, đã có 3 trường hợp tử vong

Tin y tế 27/08/2024 19:58

Ngày 27/8, UBND TP.HCM đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố trong bối cảnh số ca mắc tăng nhanh và đã có 3 trường hợp tử vong.

Theo thông tin từ VietNamNet, hôm nay (27/8), Phó Chủ tịch UBND TPHCM - bà Trần Thị Diệu Thúy ký quyết định công bố dịch sởi trên quy mô toàn thành phố. 

Theo đó, dịch sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Người có nguy cơ mắc bệnh là người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ. Bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Dịch sởi lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

NÓNG: TP.HCM chính thức công bố dịch sởi, số ca mắc tăng nhanh, đã có 3 trường hợp tử vong - Ảnh 1
Một trẻ mắc sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin từ báo Dân Trí, UBND TPHCM cũng công bố các biện pháp phòng, chống dịch thực hiện theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, gồm:

Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, phường, xã, thị trấn.

Các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện khai - báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong 24 giờ, sau khi có chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo quy định.

TPHCM thực hiện Chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella không kể tiền sử tiêm chủng trước đó cho tất cả trẻ em 1-5 tuổi đang sống tại địa phương; có thể mở rộng độ tuổi theo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch tại cộng đồng theo đúng các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Về việc tổ chức thực hiện, UBND TPHCM giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý; bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sởi theo quy định.

Quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sởi ở TP.HCM: Nhiều trẻ dưới 24 tháng mắc bệnh, diễn biến phức tạp

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) cảnh báo, sởi là bệnh truyền nhiễm, nguy cơ lây lan thành dịch nếu không được tiêm vắc xin đầy đủ.

TIN MỚI NHẤT