Hà Nội: 1 người tử vong, 4 người nhập viện vì ngộ độc methanol sau uống rượu tại đám cưới

Tin y tế 24/07/2024 18:21

Trước khi nhập viện khoảng 2 ngày, 4 bệnh nhân có uống rượu tại 1 đám cưới ở huyện Thường Tín, TP. Hà Nội. Sau khi uống rượu các bệnh nhân có biểu hiện mệt nhiều, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay run. Có bệnh nhân xuất hiện biểu hiện khó thở.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, thông tin từ BV Bạch Mai cho biết, ngày 23/7, Trung tâm chống độc của BV đã tiếp nhận 4 trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol sau khi uống rượu tại một đám cưới.

Cụ thể, trước khi nhập viện khoảng 2 ngày, 4 bệnh nhân có uống rượu tại 1 đám cưới ở huyện Thường Tín, TP. Hà Nội. Sau khi uống rượu các bệnh nhân có biểu hiện mệt nhiều, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay run. Có bệnh nhân xuất hiện biểu hiện khó thở.

Hà Nội: 1 người tử vong, 4 người nhập viện vì ngộ độc methanol sau uống rượu tại đám cưới - Ảnh 1
4 bệnh nhân có uống rượu tại 1 đám cưới ở huyện Thường Tín, TP. Hà Nội bị ngộ độc. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống. 

Theo bệnh nhân T.X.T (35 tuổi), trong mâm cỗ đám cưới có 5 người uống nhiều rượu nhất thì đều phải nhập viện. Trong đó có 1 người đã tử vong trước khi vào viện. Cả 5 người đều uống 2-3 bữa rượu trong đám cưới, riêng bữa rượu buổi chiều chủ nhật (21/7) là uống nhiều nhất.

"Sau khi uống bữa rượu cuối cùng vào chiều tối ngày chủ nhật, tôi thấy rất mệt nên đã ngủ li bì hơn 2 ngày, không thể dậy nổi. Vợ tôi thấy tôi nằm thì nghĩ tôi chỉ bị say rượu. Đến chiều thứ 3 (23/7) khi có biểu hiện quá mệt, buồn nôn, chóng mặt, đau người,… tôi mới lo lắng và bảo vợ đưa đi khám", anh T cho hay.

Anh T cũng cho biết, rượu anh cùng mọi người uống là rượu có sẵn ở đám cưới, không biết được mua từ đâu. Bản thân anh lần đầu tiên sau khi uống rượu có những triệu chứng mệt mỏi như vậy. Anh T cũng không ngờ mình và mọi người bị ngộ độc rượu nặng đến thế, thậm chí có người đã tử vong.

"Có lần tôi uống nhiều rượu hơn rất nhiều, say tới mức gục tại chỗ nhưng không bị ngộ độc như thế này…. Tôi cảm thấy loại rượu này có mùi vị nồng và gắt hơn những loại tôi thường uống. Rượu màu nâu, có ngâm một loại quả chứ không phải là rượu trắng", anh T nói thêm.

Hà Nội: 1 người tử vong, 4 người nhập viện vì ngộ độc methanol sau uống rượu tại đám cưới - Ảnh 2
Người đàn ông bị ngộ độc sau khi uống rượu tại đám cưới đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: VTC News. 

Theo thông tin từ VTC News, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, 4 bệnh nhân nêu trên nhập viện trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa nặng, nồng độ methanol trong máu rất cao. Ngoài tổn thương mắt, các bệnh nhân cũng có nguy cơ tổn thương não. Hiện họ đang được điều trị bằng các biện pháp khác nhau.

Kết quả xét nghiệm mẫu rượu các bệnh nhân uống trong đám cưới cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%. Trong khi đó, loại rượu thông thường chỉ có nồng độ ethanol là 14%.

Theo TS Nguyễn Trung Nguyên, cồn công nghiệp methanol khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương, đặc biệt là tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương não. Điều đáng lo ngại là có trường hợp bị tổn thương nhưng chưa biểu hiện triệu chứng nên không đi khám. Đến khi xuất hiện dấu hiệu tổn thương não, tổn thương mắt mới nhập viện thì đã muộn. Lúc này, mắt có thể bị mù hoàn toàn và tổn thương não lớn có thể dẫn đến tử vong. Nếu qua khỏi, bệnh nhân cũng sẽ để lại những di chứng về thần kinh mắt và não.

“Chúng tôi lo ngại số lượng người bị ngộ độc rượu có thể sẽ nhiều hơn bốn bệnh nhân đã nhập viện điều trị tại trung tâm, vì lượng người đến đám cưới chắc chắn đông", ông Nguyên nói và cho biết methanol chuyển hóa từ từ, kín đáo nên có thể bệnh nhân trông có vẻ hoàn toàn khỏe mạnh song thực tế mắt và não đã tổn thương.

Để phát hiện sớm, người sử dụng rượu cần đến bệnh viện để được kiểm tra và làm các xét nghiệm. Thực tế bác sĩ Nguyên từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân biểu hiện bên ngoài hoàn toàn bình thường nhưng nồng độ methanol trong máu rất cao. Những người này nếu không được điều trị, thời gian tới sẽ nhanh chóng bị giảm thị lực và ảnh hưởng nặng đến não.

Hà Nội: 1 người tử vong, 4 người nhập viện vì ngộ độc methanol sau uống rượu tại đám cưới - Ảnh 3
Bệnh nhân nam (49 tuổi) ngộ độc cồn công nghiệp methanol, đang phải thở máy tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống. 

Trong 4 bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol nói trên, có người có thể sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, thời gian sau rất có thể vẫn sẽ gặp phải những di chứng về thần kinh.

Vị chuyên gia đề xuất cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong việc quản lý hóa chất, loại bỏ những sản phẩm rượu giả, chứa cồn công nghiệp methanol. Như vậy mới có thể ngăn chặn triệt để những vụ ngộ độc cồn công nghiệp methanol đáng tiếc.

TS. Nguyễn Trung Nguyên cũng thông tin, sáng nay (24/7), Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận 1 trường hợp nam bệnh nhân (49 tuổi) ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Loại rượu bệnh nhân này uống nghi ngờ cùng 1 nguồn với 4 bệnh nhân nêu trên. Bệnh nhân này đã uống rượu liên tiếp trong 3 ngày.

Bệnh nhân đến viện trong tình trạng hôn mê, hiện tại đang phải thở máy, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, lượng cồn công nghiệp methanol trong máu rất cao.

"Cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong việc quản lý hóa chất, loại bỏ những sản phẩm rượu rởm, chứa cồn công nghiệp methanol. Như vậy mới có thể ngăn chặn triệt để những vụ ngộ độc cồn công nghiệp methanol đáng tiếc", Giám đốc trung tâm chống độc nêu quan điểm.

Ngộ độc rượu sau tiệc cưới làm 12 người tử vong và 4 người nguy kịch

Tổng cộng có 18 nạn nhân ngộ độc rượu vào hôm 28/10, trong đó 11 người tử vong tại bệnh viện, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu.

TIN MỚI NHẤT