Chơi bóng trước nhà, bé 11 tuổi bị ong vò vẽ đốt đỏ da toàn thân kèm ngứa và ngất lịm đi, phải nhập viện cấp cứu

Tin y tế 08/08/2024 09:40

Sau khi bị đốt, bệnh nhi xuất hiện đỏ da toàn thân, ngứa, sau khoảng 10 phút trẻ vã mồ hôi, ngất lịm và được người nhà đưa vào bệnh viện tuyến trước trong tình trạng mất ý thức.

Theo báo Pháp Luật Việt Nam đưa tin, chỉ trong 2 tuần qua Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trẻ nhập viện trong tình trạng rất nặng.

Bệnh nhi đầu tiên là trẻ H.T (11 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt. Theo người nhà bệnh nhi T, trẻ bị ong vò vẽ đốt vào vùng lưng bả vai khi đang chơi trước cổng. Sau khi bị đốt, bệnh nhi xuất hiện đỏ da toàn thân, ngứa, sau khoảng 10 phút trẻ vã mồ hôi, ngất lịm và được người nhà đưa vào bệnh viện tuyến trước trong tình trạng mất ý thức, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh nhỏ 130 lần/phút, huyết áp không đo được, tim đập nhanh...

Tại đây trẻ được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, sau xử trí trẻ tỉnh hơn và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau thăm khám, trẻ được chẩn đoán sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt. Trẻ tiếp tục được dùng adrenalin, thở oxy hỗ trợ, dùng các loại thuốc theo phác đồ xử trí sốc phản vệ và phòng các biến chứng do bị ong đốt. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định và đã được ra viện.

Chơi bóng trước nhà, bé 11 tuổi bị ong vò vẽ đốt đỏ da toàn thân kèm ngứa và ngất lịm đi, phải nhập viện cấp cứu - Ảnh 1
Bé H.T (11 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định và đã được ra viện. Ảnh: Báo Người Lao Động. 

Cùng ngày, Khoa Cấp cứu và Chống độc của bệnh viện cũng đã tiếp nhận bé gái A.T (2 tuổi, ở Ninh Bình). Gia đình kể lại, trẻ bất ngờ bị một đàn ong vò vẽ đốt vào đầu, tay và lưng khi đang chơi trong vườn. Sau khi bị đốt, gia đình đã nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện địa phương cấp cứu, trẻ được chẩn đoán tăng men gan, tiêu cơ vân cấp và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị. Tại đây, trẻ được điều trị tình trạng tiêu cơ vân cấp, sử dụng phương pháp lợi tiểu cưỡng bức phòng suy thận cấp. Hiện sau 4 ngày điều trị tình trạng sức khỏe trẻ đã ổn định và xuất viện.

Chia sẻ trên báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết hai tuần vừa bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trường hợp rất nặng.

Nọc của ong vò vẽ là hỗn hợp với khoảng 40 thành phần có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tiêu cơ vân, suy thận cấp,… Mức độ nặng của liều độc phụ thuộc vào loại ong, số nốt và vị trí đốt. Đối với người lớn được coi là nặng nếu bị ong đốt trên 30 nốt, còn với trẻ em là trên 10 nốt. Nếu không được xử trí kịp thời, nạn nhân rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Để phòng tránh ong đốt, bác sĩ Hùng khuyến cáo nếu quanh khu vực nhà ở có tổ ong cần nhờ người có kinh nghiệm phá dỡ. Hướng dẫn trẻ không chọc, ném, phá tổ ong. Các gia đình khi đi dã ngoại không nên mặc các loại quần áo sặc sỡ, in hình bông hoa và tránh dùng các loại đồ ăn, nước uống có vị ngọt có thể lôi kéo ong đến.

Nếu không may bị ong vò vẽ bay quanh người hãy thật bình tĩnh, hít thở thật sâu, thở đều, không chạy, không đập ong và để chúng tự bay đi.

Nguyên nhân người bị ong đốt thường do tai nạn trong lao động, sinh hoạt, đi rừng hoặc do nuôi ong lấy mật, lấy mật ong rừng. Đối với trẻ em thường do trẻ trêu, nghịch, phá tổ ong(thường là ong vàng hoặc ong vò vẽ) hoặc vô tình bị ong đốt khi đang vui chơi.

"Trường hợp trẻ không may bị ong vò vẽ đốt, cha mẹ cần lấy vòi ong (nếu có) bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra, rửa sạch vùng bị đốt bằng xà phòng hoặc nước sạch và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời", chuyên gia đưa lời khuyên.

Bị ong vò vẽ đốt 83 vết, 2 anh em ruột nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nguy kịch

Khi được người lớn giải cứu thì vùng đầu mặt và khắp cơ thể cả hai bé đã chi chít vết đốt.

TIN MỚI NHẤT