Lấy lý do các cư dân chưa đóng phí hoặc chậm đóng phí quản lý vận hành chung cư, nhiều chủ đầu tư các chung cư trên địa bàn TPHCM đã cắt nước tại các căn hộ này.
- 12 lời khuyên để tạo nên cách cắm hoa hoàn hảo đến từng chi tiết
- "Cao thủ" giả chữ ký chủ tịch tỉnh để thổi giá đất
Cắt nước vì không đóng phí quản lý
Theo thông tin phóng viên có được, chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2, đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM) trong năm 2018 đã áp dụng biện pháp cắt nước đối với một số căn hộ trong đó có một số căn hộ bị cắt nước đến 2 lần do không đóng và chậm đóng phí vận hành quản lý chung cư.
Một số cư dân sống tại chung cư Hoàng Anh Giai Lai 2 cho biết, việc nâng mức phí quản lý chung cư lên 6.000 đồng/m2/tháng trong tháng 10/2018 là nguyên nhân dẫn đến nhiều sự bất bình của cư dân. "Đó là lý do mà mọi người không nộp hay nộp chậm nên ban quản trị đã áp dụng biện pháp cắt nước để buộc cư dân phải đóng. Nhưng có những cư dân bức xúc không đóng làm đơn kiến nghị gửi lên phường Tân Hưng, phường cũng đã làm việc với ban quản trị, thế nhưng nước thì vẫn bị cắt”- một hộ dân nói.
Nguyên nhân chính được một số ban quản lý, ban quản trị đưa ra là do một số chủ căn hộ không đồng tình với mức phí quản lý chưng cư mới nên họ không đóng nên buộc lòng phải áp dụng biện pháp là ngưng cấp nước. "Biện pháp này hầu hết đều có trong quy đinh chế tài ngưng cung cấp dịch vụ cho các căn hộ nếu chủ hộ không đóng đầy đủ phí quản lý tại các chung cư trên địa bàn thành phố"- đại diện Ban quản lý chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2 cho hay.
Tương tự, tại chung cư số 42 Nguyễn Huệ ở P.Bến Nghé, Q.1 cũng có trường hợp căn hộ bị ban quản trị tháo đồng hồ nước do không đóng phí vận hành quản lý chung cư.
Cư dân bức xức đòi khởi kiện Thuận Việt
Mấy ngày qua, cư dân New City do Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư tố họ bị chèn ép khi cắt điện nước và dọa niêm phong căn hộ của mình. Theo những cư dân tại đây phản ánh thì Công ty Thuận Việt đã ngang nhiên cắt điện nước tại các căn hộ của họ, đồng thời thông báo đến ngày 23/2 sẽ niêm phong căn hộ.
Cư dân New City cho biết, ngày 16/2, Công ty Thuận Việt ra thông báo cho rằng, đến ngày 19/2 sẽ ngừng cung cấp điện nước tại các căn hộ mà cư dân phản ánh. Tuy nhiên, mới đến ngày 18/2 thì Công ty Thuận Việt đã cắt điện nước.
Trước sự việc trên UBND phường Bình Khánh (quận 2) đã có sự can thiệp bằng cách mở cuộc họp giữa cư dân và đại diện chủ đầu tư Thuận Việt. Lãnh đạo phường này yêu cầu Công ty Thuận Việt cấp lại điện nước cho các căn hộ New City và tại cuộc họp này nêu rõ: "Việc làm của Công ty Thuận Việt đã sai khi tự ý chấm dứt hợp đồng mua bán cũng như ngang nhiên cắt điện nước của cư dân".
Một số cư dân ở đây cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự việc này là khi họ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thủ tục pháp lý cần thiết để ngân hàng giải ngân khoản vay vốn của họ, nhưng Công ty Thuận Việt không cung cấp được. Việc này khiến cư dân không được ngân hàng đồng ý giải ngân. Việc không cung cấp được thủ tục pháp lý cho cư dân đã đành, Công ty Thuận Việt còn liên tục gửi thông báo đề nghị cư dân phải tự giải ngân thanh toán tiền mua căn hộ khiến cư dân càng bức xúc.
Tiếp đó, ngày 4/1/2019, Công ty Thuận Việt bất ngờ gửi thông báo cho biết các khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và hợp đồng tín dụng đã ký với công ty. Đồng thời, Thuận Việt cũng cho rằng cư dân đang lợi dụng khó khăn của công ty để trục lợi cá nhân, vì vậy sẽ kiên quyết chấm dứt hợp đồng.
Chưa hết, Công ty Thuận Việt lại ra thông báo sẽ tiến hành ngừng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan nếu có, đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ, buộc khách phải ngay lập tức bàn giao căn hộ cho chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư.
Từ những việc làm trên của Công ty Thuận Việt đại diện cư dân New City khẳng định sẽ chuẩn bị các thủ tục để khởi kiện Công ty Thuận Việt ra tòa.