Dù cho không bị sa thải nhưng thu nhập của các phi công đều phụ thuộc vào việc có được bay hay không.
- Sau thời gian im lặng, chủ tịch Taobao bị lộ thông tin sự nghiệp lao dốc gần như mất hết tất cả vì bê bối ngoại tình
- Phẫn nộ với hình ảnh hàng loạt Kangaroo trong sở thú Trung Quốc thương vong vì hành động thiếu ý thức của du khách
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành hàng không thế giới đang rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, máy bay không thể bay, phải nằm phơi nắng phơi mưa ở sân bay suốt nhiều tháng trời.
Trong bối cảnh như vậy, nhiều nhân viên của các hãng hàng không dân dụng phải tìm công việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Và phi công cũng không phải là ngoại lệ.
Dù cho Thái Lan đã bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa và đón khách du lịch từ đầu tháng này nhưng nhiều phi công ở xứ sở Chùa Vàng đã chuyển địa điểm làm việc từ bầu trời xuống mặt đất. Cụ thể, họ phải lao ra đường với chiếc xe máy để giao đồ ăn hoặc làm tài xế cho các ứng dụng đặt xe.
Anh Nakarin Inta là một trường hợp như thế, trải qua 4 năm làm việc cho hãng Thai Lion Air, giờ đây nam phi công là nhân viên giao hàng.
"Một vài nhân viên đã phải nghỉ việc không lương trong khi hầu hết phi công như tôi thì bị giảm hơn 70% thu nhập. Để chi trả tiền tiêu dùng hàng tháng, tôi phải tìm việc làm thêm." - Inta chia sẻ với CNN.
Giống với hầu hết thành phố khác trên thế giới, các ứng dụng giao đồ ăn ở Bangkok đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa được chính phủ Thái Lan áp đặt từ tháng 3. Cùng với nhiều đồng nghiệp khác, Inta nhận thấy đây có thể là công việc giúp anh có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống gia đình, chu cấp cho vợ và cô con gái 4 tuổi của mình.
"Tôi nhận ra mình không thể cứ ngồi im và chờ đợi sự giúp đỡ. Tôi có gia đình phải lo, vì thế tôi đã tìm kiếm công việc làm thêm. Có xe máy, có sức lực, tôi chọn trở thành người giao đồ ăn."
Nghề phi công từng là công việc mơ ước của ông bố 42 tuổi nhưng với tình hình khủng hoảng của ngành công nghiệp hàng không, giấc mơ của Inta không biết bao giờ mới có thể trở lại.
"Từ ngày còn tấm bé, tôi đã mơ ước trở thành phi công." - Inta cho biết. 5 năm trước, nhận thấy sự phát triển của ngành hàng không giá rẻ ở Thái, anh Inta quyết định theo học tấm bằng phi công thương mại và nhanh chóng có được công việc tại hãng Thai Lion Air.
"Điều tuyệt vời nhất của công việc này là bạn được đi khắp thế giới và gặp được nhiều người khác nhau. Mỗi khi tôi khoác lên bộ đồng phục và bước ra phi trường, tôi thấy nụ cười của rất nhiều hành khách, chưa kể công việc này giúp tôi kiếm được tiền để nuôi sống gia đình." - nam phi công chia sẻ. Được biết, thu nhập mỗi tháng mà Inta có thể kiếm được trong ngành hàng không rơi vào khoảng 6.000 cho đến 8.000 đô la Mỹ (hơn 180 triệu VNĐ).
Dù cho không bị sa thải nhưng thu nhập của Inta phụ thuộc vào việc có được bay hay không. Suốt 3 tháng không có việc làm do ảnh hưởng của Covid-19, Inta nói rằng kiếm được 30 đô la Mỹ (gần 700 ngàn VNĐ)/ngày cũng là thành công lắm rồi.
Điều an ủi là Inta không hề cô đơn. Cùng với sự sụt giảm của các chuyến bay, nhiều đồng nghiệp khác của Inta cũng đang ở trong tình cảnh tương tự. Theo như Inta biết, hơn 50 phi công Thái Lan, trong đó có bạn thân của anh đã phải làm thêm các công việc giao đồ ăn, tài xế cho các ứng dụng đặt xe trong khi chờ được quay lại làm việc.
Một vài người thậm chí còn sử dụng phương tiện sang trọng của họ để làm thêm, ví dụ như xe BMW.
"Ai cũng đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cả thôi nhưng khi nhìn những người thân yêu của mình, tôi nghĩ rằng phải chiến đấu hơn nữa, cho gia đình và cho cả chính bản thân nữa."
"Cảm giác lần đầu tiên nhận được đơn hàng và giao nó tới cho khách vô cùng tuyệt vời. Tôi tự hào về công việc này và tôi có thể làm được."
Với sự gia tăng của các chuyến bay du lịch nội địa ở Thái Lan, Inta đang vô cùng lạc quan với cơ hội sớm trở lại làm việc. Nam phi công cho biết anh đã có lịch tham gia huấn luyện bay trở lại vào tháng 8, sau đó anh sẽ có thể bắt đầu làm việc trở lại.
"Tôi rất nhớ nghề, nhớ các đồng nghiệp, nhớ cơ trưởng, nhớ buồng lái và cùng nhiều thành viên phi hành đoàn khác. Và hơn hết, tôi nhớ "văn phòng"trên bầu trời của mình."