Tất tần tật về thời gian, văn khấn và mâm lễ cúng chúng sinh cô hồn vào tháng 7 âm lịch, bạn không nên bỏ qua

Tâm linh - Tử vi 12/08/2024 06:21

Cúng chúng sinh, cô hồn được coi là nghi lễ quan trọng nhất Rằm tháng 7, thể hiện đạo đức, từ bi của con người nhân dịp “xá tội vong nhân”. Vậy, cúng chúng sinh, cô hồn như thế nào là chuẩn?

 

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng mà trời đất, âm dương có thể gặp gỡ nhau, nên từ xưa, người Việt thường làm lễ cúng chúng sinh cho những linh hồn không có nơi nương tựa.

Cúng chúng sinh là cúng thí thực (bố thí) cho những linh hồn lang thang, không nơi nương tựa. Những linh hồn này có thể lạc mất gia đình, chịu đựng nhiều oan trái hoặc không biết đường về do tai nạn. Họ là những linh hồn đáng thương, không được ai thờ cúng, phải lang thang vất vưởng và thường được biết đến với tên gọi “ma đói”, “ma khát”.

Tất tần tật về thời gian, văn khấn và mâm lễ cúng chúng sinh cô hồn vào tháng 7 âm lịch, bạn không nên bỏ qua - Ảnh 1
Cúng tháng 7 âm lịch (cúng cô hồn) là một hoạt động phổ biến tại Việt Nam. 

Tương truyền, tháng 7 m lịch (tháng cô hồn) là thời điểm ma quỷ hoạt động mạnh mẽ, đặc biệt là Rằm tháng 7. Vào thời điểm này, các linh hồn chịu tội dưới m ty được Diêm Vương thả về nhân gian và gặp lại người thân. Song, đây cũng là dịp các quỷ đói tìm cách quấy rối con người.

Chính vì thế, để tránh tai họa, mọi người thường tổ chức các buổi lễ cúng chúng sinh, cúng cho những linh hồn lưu lạc, vất vưởng để họ nhận đồ cúng và không gây tai họa, phiền phức cho gia đình. Bên cạnh đó, lễ cúng này cũng biểu hiện lòng từ bi của gia chủ, thể hiện sự cảm thông với nỗi khó khăn của họ. Thông qua các văn khấn, bài cúng cô hồn, gia chủ có thể chia sẻ nỗi khó khăn của các linh hồn lang thang, mong họ được siêu sinh, siêu thoát và sớm được chuyển sinh sang một kiếp sống mới.

Cúng tháng 7 vào ngày nào tốt?

Theo dân gian, việc cúng tháng 7 nên thực hiện từ mùng 2 đến trước 12 giờ trưa ngày 15/7 âm lịch, bởi sau 12 giờ trưa ngày 15/7 là cửa Quỷ Môn Quan sẽ đóng, người cõi âm sẽ không nhận được đồ cúng nữa.

Tất tần tật về thời gian, văn khấn và mâm lễ cúng chúng sinh cô hồn vào tháng 7 âm lịch, bạn không nên bỏ qua - Ảnh 2
Cúng tháng 7 nên thực hiện từ mùng 2 đến trước 12 giờ trưa ngày 15/7 âm lịch.

Trong khi đó, một quan niệm khác cho rằng vào ngày Rằm tháng 7 sẽ có nhiều vong hồn lang thang, khi cúng thì các cụ sẽ không thể nhận được đồ của con cháu cúng tế, do vong hồn đã nhận hết. Do đó, người dân thường sẽ cúng Rằm tháng 7 trước, bắt đầu từ ngày 2/7 m lịch.

Bên cạnh đó, tháng 7 âm lịch cũng là tháng có lễ Vu Lan nên bạn cần tiến hành làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước khi làm lễ cúng cô hồn.

Cúng cô hồn vào giờ nào tốt?

Việc thực hiện cúng cô hồn, các gia đình nên thực hiện vào buổi chiều tối, tốt nhất là giờ Dậu (17 giờ đến 19 giờ) bởi theo đúng quan niệm dân gian vào thời điểm ban ngày có nhiều ánh sáng do đó khi các cô hồn được thả ra sẽ rất yếu. Nếu gia chủ thực hiện cúng bái vào buổi sáng sẽ khiến cho các cô hồn không dám đến.

Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 năm 2024

Theo quan niệm tâm linh người Việt, chúng sinh, cô hồn quanh năm đói khát nên lễ vật cúng cũng phải đơn giản, dễ ăn và dễ nuốt. Theo đó, mâm cúng chúng sinh gồm các lễ vật cụ thể như:

Tất tần tật về thời gian, văn khấn và mâm lễ cúng chúng sinh cô hồn vào tháng 7 âm lịch, bạn không nên bỏ qua - Ảnh 3
Chuẩn bị mâm cúng chúng sinh trong tháng 7 âm lịch. 
  • 1 dĩa muối và gạo.
  • 12 chén nhỏ cháo trắng nấu loãng hoặc 3 vắt cơm.
  • 12 đường thẻ.
  • Giấy áo, giầy tiền.
  • Mía (chặt từng khúc nhỏ khoảng 15cm, để nguyên vỏ).
  • Bánh kẹo, tiền mặt (tiền thật).
  • Bỏng ngô, khoai lang luộc, sắn luộc, ngô luộc.
  • Hoa quả (quả 5 loại 5 màu).
  • 3 ly nước nhỏ.
  • 3 cây nhang.
  • 2 ngọn nến nhỏ.

Hướng dẫn bày trí mâm cúng chúng sinh Rằm tháng 7

Trước khi thực hiện bài cúng cô hồn, văn khấn cúng cô hồn Rằm tháng 7, chúng ta cần bày trí mâm cúng đầy đủ và sắp xếp theo thứ tự sau:

Bước 1: Đặt bát lư hương trước mặt, đèn nến bên cạnh.

Bước 2: Đặt chén gạo và muối ở hai bên lư hương sao cho cân đối, đồng đều.

Bước 3: Đặt 3 ly rượu, 3 ly nước sau bát lư hương.

Bước 4: Đặt 6 dĩa xôi, 6 chén cháo, 6 chén chè thành hàng ngang sao cho đẹp mắt là được.

Bước 5: Đặt hoa và trái cây theo quy tắc “Đông bình, Tây quả”, tức bình hoa ở phía Đông, trái cây ở phía Tây.

Bước 6: Đặt giấy cúng vàng mã, bánh kẹo kế bên bình hoa và một bó nhang. Bên cạnh đó, chúng ta đặt 6 bộ chén đũa muỗng để các thần linh chứng giám lễ vật.

Văn khấn cúng chúng sinh

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn giả

Kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản Gia Táo quân và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong xứ này.

Tất tần tật về thời gian, văn khấn và mâm lễ cúng chúng sinh cô hồn vào tháng 7 âm lịch, bạn không nên bỏ qua - Ảnh 4
Văn khấn cúng chúng sinh.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7, năm Giáp Thìn

Thành tâm kính xin nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh. Phù hộ cho tín chủ và toàn gia người người khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).

Những thắc mắc về cúng cô hồn tháng 7

Ai không nên đứng gần khi cúng?

Khi thực hiện cúng cô hồn tháng 7, bạn không nên để người cao tuổi, trẻ con hay phụ nữ mang thai lại gần trong lúc cúng, vì sẽ dễ gặp phải những điều không nên thấy và bị cô hồn trêu đùa, quấy rối.

Đồ cúng tháng cô hồn có ăn được không?

Theo quan niệm xưa, thì không nên ăn đồ cúng cô hồn vì người xưa quan niệm sẽ rước những vong linh không nơi nương tựa vào nhà và mang theo những điềm xấu cho gia chủ.

Tất tần tật về thời gian, văn khấn và mâm lễ cúng chúng sinh cô hồn vào tháng 7 âm lịch, bạn không nên bỏ qua - Ảnh 5
Đồ cúng cô hồn có ăn được không? 

Thời nay, mọi người cho rằng đồ cúng cô hồn là hoàn toàn có thể ăn được. Dưới đây là một vài lý do:

- Gia chủ thường mua đồ cúng cô hồn tại những nơi chuyên sản xuất thực phẩm sạch. Không phải ở những nơi sản xuất kém chất lượng.

- Đồ cúng nên ở những nơi cao ráo, sạch sẽ. Nên sau khi cúng xong đồ lễ này vẫn còn sạch, họ có thể đem ban phát cho trẻ nhỏ đang chờ “giật cô hồn". Cũng theo đạo Phật thì không nên lãng phí thức ăn.

Mâm cúng cô hồn hàng tháng khác gì?

Cúng cô hồn tháng 7 sẽ được tổ chức linh đình hơn, vì đây thời gian âm dương hỗn loạn, nếu không cúng lớn thì khó lòng có thể xua đuổi chúng đi và sẽ bị quấy rầy

Còn cúng cô hồn hàng tháng là cúng cho những vong linh chưa được siêu thoát hoặc còn vướng bận hoặc lang thang, không ai thờ cúng, chịu lạnh lẽo ở chốn trần gian, trốn được quỷ sai nên không về được Âm phủ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo! 

Dự đoán cuối tháng 7 âm lịch, Thần Tài chốt sổ vàng, 3 con giáp được điểm tên chắc chắn phát tài, tiền bạc đầy ụ, trả sạch nợ nần

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết 3 con giáp nào được Thần Tài chốt sổ vàng, điểm tên chắc chắn phát tài, tiền bạc đầy ụ, trả sạch nợ nần vào cuối tháng 7 âm lịch.

TIN MỚI NHẤT