Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cường độ thấp giúp giảm trầm cảm

Sức khỏe 29/04/2024 14:02

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục với cường độ thấp đến trung bình có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Anglia Ruskin (ARU) đã tiến hành đánh giá chung các nghiên cứu được thực hiện trên khắp thế giới để điều tra tiềm năng của hoạt động thể chất như một biện pháp can thiệp sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cường độ thấp giúp giảm trầm cảm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Phân tích được công bố trên tạp chí Neuroscience and Biobehavioural Reviews cho thấy hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ trầm cảm 23% và lo lắng 26%. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ đặc biệt mạnh mẽ giữa hoạt động thể chất ở mức độ thấp và trung bình, bao gồm các hoạt động như làm vườn, chơi gôn và đi bộ, với việc giảm nguy cơ trầm cảm. Tuy nhiên, điều này không được quan sát rõ ràng khi tập luyện cường độ cao.

Hoạt động thể chất cũng có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, bao gồm giảm 27% chứng rối loạn tâm thần/tâm thần phân liệt. Kết quả nhất quán ở cả nam và nữ, ở các nhóm tuổi khác nhau và trên toàn thế giới.

Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cường độ thấp giúp giảm trầm cảm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tác giả chính Lee Smith, Giáo sư Y tế Công cộng tại Đại học Anglia Ruskin (ARU), cho biết: "Ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe tâm thần một cách hiệu quả như một thách thức lớn và là một lĩnh vực có tầm quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng. Những tình trạng này có thể phức tạp và đòi hỏi một cách tiếp cận điều trị đa hướng, có thể bao gồm các biện pháp can thiệp bằng thuốc, tâm lý trị liệu và thay đổi lối sống.

Những tác động của cường độ hoạt động thể chất đối với bệnh trầm cảm nêu bật sự cần thiết phải có hướng dẫn tập thể dục chính xác. Tập thể dục vừa phải có thể cải thiện sức khỏe tâm thần thông qua các phản ứng sinh hóa, trong khi tập thể dục cường độ cao có thể làm trầm trọng thêm các phản ứng liên quan đến căng thẳng ở một số cá nhân". 

Nghiên cứu mới chỉ ra tập thể dục cường độ thấp giúp giảm trầm cảm - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

"Thừa nhận sự khác biệt trong phản ứng của mọi người đối với việc tập thể dục là rất quan trọng để có chiến lược sức khỏe tâm thần hiệu quả, cho thấy mọi khuyến nghị về hoạt động đều phải được điều chỉnh cho từng cá nhân.

Thực tế là ngay cả mức độ hoạt động thể chất thấp đến trung bình cũng có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần là đặc biệt quan trọng, vì những mức độ hoạt động này có thể đạt được hiệu quả hơn đối với những người có thể thực hiện những thay đổi lối sống nhỏ hơn mà không cảm thấy cần phải cam kết thực hiện một mức độ chương trình tập luyện cường độ cao", giáo sư Lee Smith cho biết. 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa trầm cảm và bệnh tim mạch

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch và phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.

TIN MỚI NHẤT