Hạt vi nhựa gây béo phì ở trẻ em?

Sức khỏe 28/03/2024 10:46

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hạt vi nhựa siêu mịn có thể ảnh hưởng đến trẻ em qua sữa mẹ, gây tăng cân bất thường.

Ngày 28/3, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Lee Da-yong tại Trung tâm nghiên cứu bệnh nan y hiếm gặp - Viện nghiên cứu khoa học sinh học và công nghệ sinh học Hàn Quốc, cho biết trong một báo cáo học thuật rằng họ đã có được kết luận này từ một thí nghiệm sử dụng mô hình động vật, phát hiện hạt vi nhựa siêu mịn được truyền sang thế hệ sau qua sữa mẹ, khiến con cái tăng cân bất thường.

Nghiên cứu này đã được công bố trên ấn bản trực tuyến của tạp chí học thuật quốc tế "Environment International". 

Hạt vi nhựa gây béo phì ở trẻ em? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Microplastic dùng để chỉ nhựa có kích thước từ 5 mm trở xuống và nhựa siêu mịn dùng để chỉ nhựa có kích thước 1㎛ (micromet, 1 phần triệu mét) trở xuống. Nhựa siêu mịn sinh ra từ thùng nhựa không được lọc ra trong quá trình xử lý nước thải và chảy ra sông, biển, gây ra các vấn đề về môi trường và ảnh hưởng xấu đến con người trực tiếp hoặc gián tiếp.

Đầu tiên, qua quan sát trên mô hình chuột thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng con cái của những bà mẹ tiếp xúc với nhựa siêu mịn polystyrene (PS) và polypropylen (PP), là loại nhựa được sử dụng chủ yếu trong cuộc sống hàng ngày, có sự gia tăng đáng kể về trọng lượng và lượng mỡ trong cơ thể mặc dù không có sự gia tăng tiết ra hoặc hấp thụ hormone tăng trưởng.

Hạt vi nhựa gây béo phì ở trẻ em? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Để tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh hưởng của nhựa siêu mịn đến các thành phần trong sữa mẹ. Phân tích sữa mẹ của những bà mẹ tiếp xúc với nhựa siêu mịn cho thấy LPC, một thành phần lipid có liên quan nhiều đến béo phì, tăng lên và PC, một thành phần hữu ích, giảm đi. Những thay đổi tương tự cũng được xác nhận trong máu của trẻ bú sữa mẹ. Sự thay đổi thành phần lipid do nhựa siêu mịn gây ra đã bị ngăn chặn bằng cách kiểm soát hoạt động của các enzyme liên quan và trọng lượng của con cái trở lại bình thường.

Tiến sĩ Lee Da-yong, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Điều quan trọng là lần đầu tiên khả năng mối liên hệ giữa vi hạt nhựa và bệnh béo phì ở trẻ em đã được xác định về mặt trao đổi chất”.

Nghiên cứu chỉ ra lợi ích sức khỏe bất ngờ của chất nhầy trên da cá: Chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Trước tình trạng kháng kháng sinh trở thành một vấn đề toàn cầu, nhiều nghiên cứu tập trung chú ý vào việc liệu các chất được xác định trong cá da trơn có thể có tác dụng như một loại thuốc mới chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hay không.

TIN MỚI NHẤT