Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên đã tiêm 3 mũi vắc xin, phụ huynh lưu ý phòng bệnh cho bé bằng những biện pháp này

Sức khỏe 22/04/2024 11:38

Sở Y tế Hà Nội thông tin, ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn là bé gái 10 tuổi, ở huyện Chương Mỹ.

Theo thông tin từ báo Dân trí, sáng 21/4, Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn TP vừa ghi nhận 1 ca mắc sởi. Đây là ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024, trong khi cùng kỳ năm 2023 không ghi nhận. Đây là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.

Bệnh nhi khởi phát bệnh ngày 27/3. Kết quả xét nghiệm ELISA IgM sởi và rubella của bệnh nhi cho kết quả dương tính.

Cũng theo Bộ Y tế, thống kê trong 3 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 42 ca mắc sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố, không ghi nhận ổ dịch tập trung.

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên đã tiêm 3 mũi vắc xin, phụ huynh lưu ý phòng bệnh cho bé bằng những biện pháp này - Ảnh 1
Phát ban là triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ mắc sởi - Ảnh: Báo Dân trí

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đánh giá, trong năm 2024, nguy cơ dịch sởi bùng phát tại nước ta là rất cao. Thứ nhất, trong thời gian dịch Covid-19, nhiều trẻ không được tiêm vaccine sởi. 

Thứ 2, trong năm ngoái có những lúc chúng ta thiếu vaccine sởi cục bộ. 

Thứ 3, dù chúng ta có đạt tỷ lệ tiêm vaccine sởi cao (90-95%) thì vẫn còn 5-10% trẻ không được tiêm vaccine. Tích lũy 5 năm sẽ có 50% trẻ sinh ra trong 1 năm mắc sởi và như vậy con số mắc tuyệt đối rất cao.

Theo TS Phu, sởi là bệnh lây qua đường hô hấp, là bệnh lây lan rất nhanh. Người không có miễn dịch (không được tiêm vaccine hoặc chưa từng mắc sởi) mà tiếp xúc với bệnh nhân sởi thì gần như đều bị lây. Người ta vẫn nói "đi qua đầu giường của bệnh nhân sởi cũng có thể bị lây". 

Trong lịch sử, thế giới đã chứng kiến nhiều đợt bùng phát dịch sởi. Gần đây nhất là vào năm 2014, dịch bùng phát trên toàn thế giới và cả tại nước ta.

Vì thế, theo ông, bên cạnh nhóm tiêm đúng lịch, ngành y tế cần có kế hoạch tổ chức tiêm vét, tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng. 

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên đã tiêm 3 mũi vắc xin, phụ huynh lưu ý phòng bệnh cho bé bằng những biện pháp này - Ảnh 2
Tiêm vaccine phòng sởi cho trẻ em - Ảnh: Internet

Theo thông tin từ báo Phụ nữ và Pháp luật, đối với những trường hợp trẻ chưa đủ tháng tuổi để tiêm vắc xin phòng sởi hoặc trẻ chưa tiêm đủ mũi, trẻ mới được tiêm, chưa đủ thời gian để sinh kháng thể miễn dịch, các bậc cha mẹ lưu ý phòng bệnh cho bé bằng những biện pháp sau:

- Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với nguồn lây. Nếu trong các khu vực nhà trẻ, mẫu giáo hoặc trong gia đình có bệnh nhân sởi thì cần cách ly không cho trẻ tiếp xúc trong khoảng cách gần.

- Khi phát hiện trẻ bị bệnh, cha mẹ không nên đưa trẻ đi học, cần cách ly ngay với các trẻ khác và người già, người đang bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai... Người chăm sóc trẻ nên đeo khẩu trang, đồng thời khuyến khích bệnh nhi đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây lan.

- Tăng cường ý thức cho trẻ trong việc vệ sinh bàn tay. Hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc sử dụng các dung dịch sát khuẩn tay. Người lớn trong gia đình cũng cần chú ý đến việc vệ sinh bàn tay trong các hoạt động thường ngày cũng như khi chăm sóc trẻ.

- Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên lưu ý tiêm vắc xin phòng sởi. Việc tiêm chủng trước khi mang thai sẽ giúp cho cơ thể của mẹ sản sinh ra các kháng thể giúp bảo vệ em bé ít nhất 6 tháng sau khi chào đời.

Cô gái Việt mắc bệnh da hiếm được báo cáo đầu tiên trên thế giới

Thiếu nữ 16 tuổi quê Hà Nội mắc bệnh hiếm, về gen lặn KRT1 với đột biến mới trong bệnh da vảy cá ly thượng bì nông kết hợp với chứng rậm lông. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên được báo cáo trên thế giới.

TIN MỚI NHẤT