Eo thon giúp ngừa ung thư buồng trứng

Sức khỏe 21/03/2019 06:30

Các chuyên gia y tế Mỹ đã có phát hiện quan trọng về sự lây lan của các tế bào ung thư buồng trứng tới lớp mỡ vùng eo nơi có màng nối dạ dày - ruột (mentum) và việc chúng lợi dụng dinh dưỡng từ chất béo để tăng trưởng, mở ra hướng phát triển phương pháp điều trị có thể giúp ích cho những phụ nữ bị ung thư buồng trứng.

Eo thon giúp ngừa ung thư buồng trứng - Ảnh 1
Lớp chất béo tích tụ trên vùng eo nơi có màng nối dạ dày - ruột (omentum) của phụ nữ kích thích sự phát triển của ung thư buồng trứng - Ảnh: Global Look Press

Theo BBC, các chuyên gia y tế Mỹ khẳng định rằng các chất béo tích tụ trên vùng eo nơi có màng nối dạ dày - ruột (omentum) của phụ nữ kích thích sự phát triển của ung thư buồng trứng. Trong 80% các trường hợp, vào thời điểm được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng, khối u đã di căn tới màng nối dạ dày - ruột.

Màng nối dạ dày - ruột (mentum) nằm ở bụng trên gần dạ dày, hỗ trợ các cơ quan gần đó. Thông thường sự phát triển của vòng eo đi kèm với sự phát triển của khối u. Các nhà khoa học ở Đại học Chicago, Mỹ, với sự hướng dẫn của giáo sư Ernst Lendell, đã đưa ra kết luận này qua thử nghiệm với chuột.

Họ lấy tế bào ung thư buồng trứng và tiêm chúng vào bụng của những con chuột khỏe mạnh. Chỉ trong 20 phút, các tế bào này đã lan đến màng nối dạ dày - ruột . Hóa ra, các tín hiệu protein phát ra từ vùng này đã thu hút các tế bào ung thư. Nếu làm gián đoạn việc truyền các tín hiệu này, có thể giảm ít nhất 50% việc thu hút các tế bào ung thư.

Hơn nữa, khi đi vào vùng màng nối dạ dày - ruột, các tế bào ung thư bắt đầu thay đổi nhờ ăn các tế bào mỡ. Hậu quả là ung thư lan rộng. Theo các nhà nghiên cứu, vai trò quan trọng trong quá trình này có thể thuộc về một protein được gọi là protein liên kết axit béo (FABP4). Thực tế là các tế bào ung thư trong vùng cạnh lớp mỡ màng nối dạ dày - ruột sản sinh ra FABP4 nồng độ cao. Nếu ngăn chặn FABP4 hoạt động, việc chuyển chất dinh dưỡng từ chất béo sang tế bào ung thư đã giảm đáng kể. Vì vậy, tăng trưởng khối u và khả năng hình thành các mạch máu mới cũng giảm đi.

Bình luận về phát hiện này, các chuyên gia Anh cho biết nghiên cứu này rất quan trọng trong việc hỗ trợ sự hiểu biết về ung thư buồng trứng, dạng ung thư phổ biến thứ năm ở phụ nữ Anh. Nhưng hiện tại đây vẫn là những thử nghiệm ban đầu trên chuột và tế bào được nuôi trong phòng thí nghiệm, vì vậy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để biến kiến ​​thức này thành phương pháp điều trị có thể giúp ích cho những phụ nữ bị ung thư buồng trứng.

Phát hiện mới về bệnh ung thư

Ung thư đại – trực tràng là căn bệnh có tỉ lệ tử vong đứng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam, sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở nữ.

TIN MỚI NHẤT