3 thói quen hàng ngày này chính là bí quyết sống vui, sống thọ của người Nhật

Sức khỏe 30/06/2024 12:47

Theo chuyên gia về tuổi thọ Dan Buettner, trung bình, phụ nữ Okinawa (Nhật Bản) sống lâu hơn phụ nữ ở tất cả các khu vực khác trên toàn thế giới. Bí quyết của họ không nằm ở chế độ ăn mà ở 3 thói quen này.

Nếu bạn, giống như nhiều người, đã từng rơi vào mê cung khi cố gắng tìm hiểu thêm về bí quyết khiến một số người sống lâu hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn, thì có lẽ bạn đã từng nghe đến các vùng xanh như Okinawa, Nhật Bản.

Vùng xanh là những khu vực trên thế giới có nhiều người sống thọ nhất.

Theo chuyên gia về tuổi thọ Dan Buettner, trung bình, phụ nữ Okinawa sống lâu hơn phụ nữ ở tất cả các khu vực khác trên toàn thế giới. Ngoài ra, "người dân Okinawa ít bị ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ hơn", Buettner viết trên trang web của mình.

Những cư dân thách thức tuổi tác của hòn đảo đã thu hút sự chú ý của các tác giả Héctor García và Francesc Miralles. 2 người này đã phỏng vấn hơn 100 người lớn tuổi nhất ở Okinawa và viết về các nguyên tắc, kỹ thuật mà những người Nhật Bản sống trăm tuổi tuân thủ hàng ngày trong cuốn sách có tựa đề Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật.

Sau đây là một số thói quen góp phần mang lại tuổi thọ và hạnh phúc cho một số người sống lâu nhất ở Nhật Bản.

3 thói quen hàng ngày này chính là bí quyết sống vui, sống thọ của người Nhật - Ảnh 1

1. Thực hiện các động tác cường độ thấp ít nhất 5 phút mỗi ngày

Gần như mọi người sống thọ mà García và Miralles trò chuyện đều chia sẻ rằng họ thường xuyên luyện tập "radio taiso" (tập thể dục theo hướng dẫn của đài radio), một bài tập nổi tiếng đã có từ hàng chục năm nay của Nhật Bản.

Các tác giả viết trong cuốn sách của họ: "Ngay cả những cư dân của viện dưỡng lão mà chúng tôi đến thăm cũng dành ít nhất 5 phút mỗi ngày cho việc đó, mặc dù một số người đã phải tập thể dục trên xe lăn".

Bài tập yêu cầu các chuyển động cường độ thấp và có thể hoàn thành trong năm phút hoặc ít hơn. Và việc này thường được mọi người tập cùng nhau, thành các nhóm.

Theo García và Miralles, một trong những mục tiêu chính của "radio taiso" là "thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa những người tham gia".

2. Tìm một mục đích và luôn bận rộn

Có một câu ngạn ngữ Nhật Bản nói rằng: "Chỉ có năng động mới khiến bạn muốn sống đến trăm tuổi". Người Okinawa đạt được điều này bằng cách tìm ra ikigai hay mục đích khuyến khích họ tập trung vào ý nghĩa sâu sắc hơn trong cuộc sống.

Ikigai có thể được dịch một cách khái quát là "niềm hạnh phúc khi luôn bận rộn". Thông thường, những người sống lâu nhất sẽ không nghỉ hưu.

Ví dụ, Hayao Miyazaki, 83 tuổi, là đạo diễn phim hoạt hình tại Studio Ghibli ở Nhật Bản. Một ngày sau khi nghỉ hưu vào những năm 90, Miyazaki đã đến làm việc để phác họa các phim hoạt hình mới; ông vừa phát hành một bộ phim vào năm 2023.

3. Đạt được trạng thái dòng chảy (luôn hoạt động)

"Không có công thức kỳ diệu nào để tìm thấy hạnh phúc, để sống theo ikigai của bạn", García và Miralles viết trong cuốn sách của họ. "Nhưng một thành phần quan trọng là khả năng đạt được trạng thái trôi chảy này và thông qua trạng thái đó, có được trải nghiệm tối ưu".

Dòng chảy là một khái niệm dùng để mô tả trạng thái tập trung hoàn toàn vào một hành động và được nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi đưa ra.

Theo García và Miralles, việc chìm đắm trong trạng thái dòng chảy cho phép bạn hiện diện nhiều hơn, cải thiện khả năng tập trung và tạm thời quên đi những lo lắng của mình.

Họ viết: "Những người hạnh phúc nhất không phải là những người đạt được nhiều thành tựu nhất. Họ là người dành nhiều thời gian hơn những người khác trong trạng thái trôi chảy".

Nguồn và ảnh: CNBC

Chuyên gia Úc phát hiện cách tập thể dục giúp người từ 50 tuổi có cơ thể khỏe mạnh và tuổi thọ tốt

Một nghiên cứu cho thấy ngay cả khi không tập thể dục thường xuyên, bạn vẫn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống khi về già nếu bắt đầu tập thể dục đều đặn từ giữa tuổi 50.

TIN MỚI NHẤT