Chuột rút hoặc đau nhức cơ sau khi làm "chuyện ấy": Có nhiều nguy cơ bệnh sinh dục mà bạn cần phải để ý

Sống khỏe 03/03/2019 12:05

Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể trải qua các cơn đau cơ hoặc chuột rút trước, trong khi và sau khi quan hệ, trong đó có nhiều nguyên do gây bệnh mà bạn không được bỏ qua.

Hiện tượng chuột rút hoặc co thắt cơ bắp dẫn đến đau nhức trong khoảng thời gian trước, trong khi và sau khi quan hệ tình dục là khá phổ biến và có thể xảy ra với cả hai giới, tuy nhiên ở nữ giới nhiều hơn. Tuỳ vào mỗi người mà hiện tượng này có thể nghiêm trọng hoặc nhẹ, tuy nhiên nếu việc này xảy ra nhiều, gây đau đớn khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt tình dục thì bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia. Sau đây là một số nguyên do thường thấy dẫn đến hiện tượng đau cơ và chuột rút khi quan hệ tình dục.

Co thắt cơ

Chuột rút hoặc đau nhức cơ sau khi làm 'chuyện ấy': Có nhiều nguy cơ bệnh sinh dục mà bạn cần phải để ý - Ảnh 1

Tương tự như khi tập thể dục hoặc thực hiện các động tác khó, việc gây áp lực lên phần hông hoặc cơ bụng trong quá trình quan hệ có thể dẫn tới co thắt cơ, các dây chằng và vị trí cơ bị căng và chịu áp lực, dẫn tới đau nhức và chuột rút. Đôi khi tư thế không đúng hoặc mất nước cũng có thể dẫn đến chuột rút. Thường thì những cơn đau này khá nhẹ, đến đột ngột và đi rất nhanh.

Các bệnh đường ruột

Chuột rút hoặc đau nhức cơ sau khi làm 'chuyện ấy': Có nhiều nguy cơ bệnh sinh dục mà bạn cần phải để ý - Ảnh 2

Các bệnh về hệ tiêu hoá có thể khiết chuột rút vùng bụng. Đầy hơi và khó tiêu cũng là nguyên do gây ra các cơn đau bụng sau quan hệ. Các triệu chứng khác như hội chứng ruột kích thích cũng có thể khiến bạn bị chuột rút.

Các bệnh đường tiểu

Chuột rút hoặc đau nhức cơ sau khi làm 'chuyện ấy': Có nhiều nguy cơ bệnh sinh dục mà bạn cần phải để ý - Ảnh 3

Giống như các bệnh đường ruột, những vấn đề với bàng quang và đường tiểu của bạn cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau sau khi quan hệ. Bàng quang nằm ngay trước tử cung, nên việc giao cấu sai tư thế đôi khi có thể gây áp lực lên bộ phận này khiến nó chịu tổn thương. Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiểu thì đây cũng là nguyên do gây ra đau đớn khi quan hệ đấy. Bởi vì cơ thể và ngưỡng chịu đựng của mỗi người khác nhau nên nếu trong quá trình quan hệ, bạn cảm thấy khó chịu thì nên trao đổi với đối tác để tránh đau đớn không cần thiết nhé.

Các bệnh lây qua đường tình dục

Chuột rút hoặc đau nhức cơ sau khi làm 'chuyện ấy': Có nhiều nguy cơ bệnh sinh dục mà bạn cần phải để ý - Ảnh 4

Đây là một trong số những nguyên do mà bạn nên dè chừng khi quan hệ với ai đó. Một vài bệnh lây qua đường tình dục như chlamydia, bệnh lậu có thể dẫn tới chuột rút vùng bụng, trước và cả sau khi quan hệ. Nhiều bệnh tình dùng không có triệu chứng rõ ràng, nên nếu bạn thấy đau đớn và tần suất chuột rút nhiều thì nên đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ để có thể phát hiện và chữa bệnh kịp thời. Để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh an toàn.

Bệnh tâm lý

Chuột rút hoặc đau nhức cơ sau khi làm 'chuyện ấy': Có nhiều nguy cơ bệnh sinh dục mà bạn cần phải để ý - Ảnh 5

Đôi khi, một vài trải nghiệm không tốt trong quá khứ liên quan đến tình dục có thể khiến cơ thể bạn hình thành phản xạ có điều kiện để chống đối hoạt động này như một cơ chế tự bảo vệ. Điều này sẽ khiến bạn bị chuột rút trong khi và sau khi quan hệ. Thậm chí, chuột rút cũng có thể xảy ra nếu trạng thái tinh thần của bạn bình thường không được tốt, thường xuyên bị căng thẳng lo âu, suy nhược thần kinh.

Tình trạng rối loạn hormone cũng có thể gây ảnh hưởng tới cân nặng và khiến bạn gặp phải hàng loạt dấu hiệu bất thường

Ít người biết rằng, nếu các hormone trong cơ thể không ổn định thì nguy cơ cao, mỡ bụng sẽ có cơ hội tích tụ và gây ảnh hưởng tới số cân nặng của bạn.

TIN MỚI NHẤT