6 dấu hiệu mất nước bất thường ở cơ thể

Sống khỏe 30/05/2024 16:57

Nghiên cứu cho thấy cảm giác khát là kết quả của một quá trình sinh lý phức tạp nhằm mục đích cảnh báo rằng cơ thể đang bị mất nước.

Mất nước là gì?

Mất nước có nghĩa là bạn đang mất đi các chất điện giải như natri, magie và kali, tất cả những thứ cần để thở, di chuyển, nói chuyện và hoạt động.

Một số tình trạng sức khỏe nhất định, bao gồm cả bệnh tiểu đường, có thể khiến bạn tăng nguy cơ mất nướccao hơn. Nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều vì nóng, làm việc quá sức, đi tiểu thường xuyên, nôn mửa hoặc tiêu chảy vì cúm hoặc một bệnh cấp tính khác đặc biệt là phải chú ý bổ sung lượng nước dự trữ.

6 dấu hiệu mất nước bất thường ở cơ thể - Ảnh 1

Dấu hiệu mất nước của cơ thể có thể nhận biết để khắc phục kịp thời (Ảnh minh họa)

6 dấu hiệu mất nước bất thường của cơ thể

Theo Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mất hơn 10% trọng lượng cơ thể trong chất lỏng có thể dẫn đến chấn thương hoặc biến chứng gây tử vong và cần phải đến phòng cấp cứu. Co giật, rối loạn nhịp tim hoặc sốc giảm thể tích có thể xảy ra do lượng máu quá thấp.

Trong hầu hết mọi trường hợp, có thể dễ dàng bổ sung lượng chất lỏng dự trữ và chống mất nước khi uống nước suốt cả ngày. Khát nước, nhức đầu và khô miệng là những dấu hiệu đã đến lúc bạn nên uống nước hoặc đồ uống thể thao ít đường và nhiều chất điện giải. Tuy nhiên dấu hiệu mất nước không phải lúc nào cũng rõ ràng. Dưới đây là 6 dấu hiệu và triệu chứng đáng chú ý của tình trạng mất nước:

Hôi miệng là cảnh báo dấu hiệu mất nước

Nước bọt có đặc tính kháng khuẩn, nhưng tình trạng mất nước có thể ngăn cơ thể bạn tạo đủ nước bọt.

Theo John Higgins - Giáo sư y khoa tại Đại học Texas ở Houston, cho biết: “Nếu bạn không sản xuất đủ nước bọt, vi khuẩn có thể phát triển quá mức trong miệng và một trong những tác dụng phụ của việc đó là hôi miệng”.

Đó cũng chính là lý do khiến bạn thức dậy với “hơi thở buổi sáng” sản xuất nước bọt chậm lại trong khi ngủ dẫn đến mùi vị khó chịu trong miệng khi vi khuẩn phát triển. Vì vậy, khi bạn bị khô miệng và hơi thở có mùi khó chịu là lúc bạn phải bù nước ngay cho cơ thể.

Da khô hoặc ửng đỏ

Nhiều người nghĩ rằng mất nước sẽ đổ nhiều mồ hôi, nhưng trên thực tế, khi trải qua các giai đoạn mất nước khác nhau chúng ta sẽ có làn da rất khô và ửng đỏ và mất độ đàn hồi của da.

Chuột rút

Khi mất nước cơ thể không thể hạ nhiệt đầy đủ dẫn đến chuột rút cơ, điều này có thể xảy ra khi tập thể dục, đặc biệt là khi thời tiết nóng bức.

6 dấu hiệu mất nước bất thường ở cơ thể - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Càng nóng thì càng có nhiều khả năng bị chuột rút và đó là do tác động nhiệt thuần túy lên cơ. Khi các cơ làm việc ngày càng nhiều hơn, chúng có thể bị co lại do nhiệt. Những thay đổi về chất điện giải, chẳng hạn như natri và kali, cũng có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp. Khi nói đến việc bù nước sau khi tập thể dục, không phải tất cả đồ uống đều như nhau.

Ngay cả khi thời tiết mát mẻ hơn, tình trạng mất nước vẫn có thể xảy ra nếu bạn không thay thế lượng chất lỏng đã mất bằng cách uống một lượng nước nhỏ trong khi tập luyện. Các triệu chứng có thể nhẹ hơn hoặc diễn ra chậm hơn, nhưng tình trạng mất nước cũng có những nguy cơ tương tự, bất kể nhiệt độ bên ngoài như thế nào.

Sốt và ớn lạnh

Các triệu chứng khác của bệnh nhiệt bao gồm sốt và ớn lạnh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) , đổ mồ hôi quá nhiều kết hợp với cảm giác mát lạnh khi chạm vào da có thể là dấu hiệu của tình trạng kiệt sức vì nóng.

Sốt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước. Sốt càng cao, càng dễ bị mất nước nghiêm trọng. Trừ khi nhiệt độ cơ thể giảm, da của bạn sẽ mất đi cảm giác mát lạnh và sau đó trở nên nóng, ửng đỏ và khô khi chạm vào. Tại thời điểm này, điều quan trọng là bạn phải hạ nhiệt cơ thể ngay lập tức và gặp chuyên gia y tế. Chườm đá, dùng khăn ướt và di chuyển đến khu vực mát mẻ là cách khắc phục tạm thời cho đến khi gặp bác sĩ.

Thèm ăn đồ ngọt

Khi bạn bị mất nước, các cơ quan như gan, vốn sử dụng nước, có thể gặp khó khăn trong việc giải phóng glucose dự trữ và các thành phần khác trong kho năng lượng của bạn, vì vậy bạn thực sự có thể cảm thấy thèm ăn.

Mặc dù có thể thèm bất cứ thứ gì từ sô cô la đến đồ ăn nhẹ có vị mặn, nhưng cảm giác thèm đồ ngọt phổ biến hơn vì cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc phân hủy glycose dự trữ để giải phóng glucose vào máu để sử dụng làm nhiên liệu.

Nhức đầu

6 dấu hiệu mất nước bất thường ở cơ thể - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể gây đau đầu. Mặc dù có nhiều yếu tố khác nhau ngoài tình trạng mất nước có thể gây đau đầu, tuy nhiên vẫn nên uống nhiều nước hơn trong ngày là cách dễ dàng để giảm đau nếu mất nước chính là thủ phạm.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia khuyến cáo nên uống 2,7 lít nước mỗi ngày đối với phụ nữ và 3,7 lít mỗi ngày đối với nam giới. Bạn có thể đạt được số lượng này bằng cách tiêu thụ một số loại thực phẩm, nước và chất lỏng khác để giúp khắc phục tình trạng cơ thể mất nước.

Cảnh báo: Suy thận đang có xu hướng trẻ hóa, nguyên nhân khiến nhiều người giật mình

Theo ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận, trong đó có khoảng 26.000 người mắc suy thận mạn giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo và mỗi năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới.

TIN MỚI NHẤT