Dịp Tết Nguyên Đán 2025, rạp Trung chứng kiến cuộc so găng của 6 phim điện ảnh. Trong đó, Na Tra: Ma đồng náo hải, Anh hùng xạ điêu: Hiệp chi đại giả và Phong Thần 2: Chiến hỏa tây kỳ là những cái tên ban đầu nhận được rất nhiều sự kỳ vọng. Song, diễn biến phòng vé thực tế lại gây bất ngờ khi Na Tra 2 “một mình một cõi”, áp đảo trên đường đua.
- Hoạt hình 'Na Tra 2' khuynh đảo phòng vé, phim của 'đỉnh lưu' Tiêu Chiến lỗ nặng, ảnh hưởng danh tiếng
- 'Anh hùng xạ điêu 2025' thua lỗ thảm hại dù sở hữu lượng fan lớn, Tiêu Chiến liệu có sụp đổ danh tiếng?
Khi Anh hùng xạ điêu 2025 chưa chính thức công chiếu, phim thu về tới hơn 280 triệu NDT (hơn 38 triệu USD). Tuy nhiên, điều này không thể giúp phim níu chân khán giả vì chất lượng tác phẩm bị đánh giá kém khiến danh tiếng truyền miệng sụp đổ. Từ đó, tỷ lệ suất chiếu của Anh hùng xạ điêu 2025 liên tục giảm, doanh thu cũng giảm sút trầm trọng. Phim từng được dự đoán sẽ đạt khoảng 1 tỷ NDT, nhưng hiện nay chưa đạt 650 triệu NDT. Với kinh phí sản xuất lên tới 400 triệu NDT (hơn 54 triệu USD), phim đã lỗ và không thu lại được tiền vốn.
Theo QQ, Anh hùng xạ điêu: Hiệp chi đại giả bị chê có nội dung lộn xộn, nhiều cảnh tình cảm giữa nam nữ chính trong khi cả hai không có sự ăn ý với nhau, tình yêu phát triển vội vã thiếu chiều sâu. Đồng thời những phân cảnh này không làm tăng thêm độ thu hút của phim, ngược lại làm loãng nội dung. Phim lạm dụng kỹ xảo quá mức, không giống một tác phẩm võ hiệp thuần túy mà bị chê là phim "siêu anh hùng".
Tiêu Chiến yếu về khả năng diễn xuất, đặc biệt cảnh thể hiện chiêu thức võ thuật của anh nhìn như đang tập dưỡng sinh. Nam diễn viên 9X bị nhận xét không thể hiện được đặc trưng của nhân vật là khí chất anh hùng phóng khoáng mạnh mẽ.
Trong khi cả Anh hùng xạ điêu và Phong Thần 2, hai dự án lớn quy tụ dàn diễn viên đình đám, lại bị bỏ xa về thành tích, thậm chí có nguy cơ thua lỗ rất nặng do chi phí sản xuất lớn. Đặc biệt, Phong Thần 2 còn đang đối diện làn sóng chỉ trích dữ dội từ phía khán giả.
Phong Thần 2: Chiến hỏa tây kỳ có thời lượng khá dài, lên tới 144 phút. Chuyện phim tiếp nối những sự kiện ở phần 1, xoay quanh cuộc đấu trí lực giữa thế lực của Trụ Vương, Đát Kỷ và phía Cơ Phát, Khương Tử Nha.
Cụ thể, hậu truyện Phong Thần để lộ rất nhiều hạn chế về kịch bản. Chuyện phim bị nhận xét lê thê, chắp vá cùng những tình tiết cải biên một cách lố bịch, khiến người xem cảm thấy ức chế khi theo dõi.
Không chỉ nội dung vướng tranh luận, khâu hình ảnh, hiệu ứng kỹ xảo của Phong Thần 2: Chiến hỏa tây kỳ cũng bị chỉ trích. Nhiều luồng ý kiến bức xúc trên mạng xã hội khi cho rằng bộ phim của Ô Nhĩ Thiện “đánh lừa” người xem vì chất lượng hình ảnh, cho đến tạo hình nhân vật, kỹ xảo trong phim kém xa so với poster hay trailer phim đã công bố.
Thậm chí, những từ khóa về hiệu ứng VFX xấu tệ của hậu truyện Phong Thần còn lọt top hot search, thu hút hàng trăm triệu lượt tiếp cận tại Trung Quốc.
Theo thống kê của Maoyan, sau tròn 2 tuần công chiếu, đứa con tinh thần của đạo diễn Sủi Cảo đã thu về 8,713 tỷ NDT (tương đương 1,192 tỷ USD). Với thành tích này, Na Tra: Ma đồng náo hải vượt qua Aquaman (1,152 tỷ USD - thống kê của Box Office Mojo), cái tên trước đó giữ vị trí thứ 30 trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất mọi thời. Na Tra cũng là bộ phim đầu tiên của châu Á góp mặt trong dánh sách này.
Ngoài ra, Na Tra: Ma đồng náo hải cũng xô đổ kỷ lục của Star Wars: The Force Awakens (2015), trở thành bom tấn có doanh thu cao nhất tại một thị trường.
Na Tra 2 sau 2 tuần trình làng vẫn giữ nhiệt rất tốt, không có đối thủ. Bom tấn của đạo diễn Sủi Cảo càn quét thị trường Hoa ngữ, nắm giữ hơn 80% thị phần phòng vé. Phim áp đảo toàn bộ đối thủ ra rạp cùng thời điểm như Thám tử phố Tàu 1900, Anh hùng xạ điêu: Hiệp chi đại giả, Boonie Bears cho tới Phong Thần 2: Chiến hỏa tây kỳ...
Phim gây sốt nhờ phần hình ảnh đột phá, với kỹ xảo mãn nhãn, mang lại trải nghiệm thị giác ngoạn mục. Bên cạnh đó, nội dung tác phẩm cũng được đánh giá tích cực. Lối kể sáng tạo, phù hợp thị hiếu giúp Na Tra 2 tạo thiện cảm. Nếu như các phiên bản cũ tập trung vào tính thần thoại, bộ phim của Sủi Cảo lại lựa chọn đào sâu tâm lý nhân vật.
Sắp tới, phim tiếp tục “tấn công” nhiều thị trường tại châu Á lẫn quốc tế, dự kiến mang về thêm khoản doanh thu khổng lồ cho nhà sản xuất.