Vợ chồng cãi nhau cũng phải có… luật

Phụ nữ yêu 14/04/2019 05:15

Vợ chồng cãi nhau là chuyện “thường như cơm bữa” trong cuộc sống hôn nhân. Bởi còn cãi, còn giận, còn hờn là còn quan tâm và yêu thương. Nhưng đừng để “giận quá mất khôn”, gây những hệ lụy...

Đời sống hôn nhân tựa như một bức tranh sinh động, đầy màu sắc. Chỉ màu hồng thôi bức tranh ấy sẽ tẻ nhạt đến nhường nào? Thôi thì cứ cãi nhau đi em à! Người ta đặt ra hàng vạn điều lệ trong luật hôn nhân gia đình nhưng quên mất cái luật gọi là “luật cãi nhau”. Xây dựng luật khi cãi nhau - bí quyết đỉnh cao để vợ chồng xích lại gần nhau, hạn chế dắt díu nhau ra tòa.

Lời qua tiếng lại, đừng “dại” ra khỏi nhà

Bài học này tôi học được từ bạn thân.

Có lần vợ chồng cãi nhau, bạn nhắn tin cho tôi: “Tức điên cả người, lại cãi nhau với mụ vợ, mày đừng có dại mà lấy vợ sớm nghe chưa”.

Cơ hội ngàn năm có một để anh em hội tụ là đây. Tôi vội rủ bạn ra ngoài làm vài ly cho mát lòng mát dạ. Nhưng bạn từ chối và bảo:

“Vợ chồng tao có quy ước rồi, hễ cãi nhau, làm gì làm, không được bước chân ra khỏi nhà hay đi qua đêm. Ra ngoài nghe đứa khuyên A, đứa bảo B, đứa dạy C, không khéo rồi thành đẽo cày giữa đàng”.

Vợ chồng cãi nhau cũng phải có… luật - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tôi thực sự bất ngờ và hoàn toàn bị thuyết phục với cách giải quyết của đôi vợ chồng này.  

Ngẫm lại tôi thấy đó quả thực là một giải pháp khôn ngoan. Tôi lại nhớ tới câu nói nổi tiếng của danh thủ Lou Holtz: “Đừng bao giờ kể rắc rối của bạn cho người khác. 80% trong số họ lấy làm vui vì điều này. 20% còn lại cũng chả quan tâm tới điều đó”.

Tưởng tượng xem, nếu 1 trong 2 người ra ngoài trút bầu tâm sự. Gặp đứa bạn thiện chí, may mắn nó cho những lời khuyên: “Thôi mày đừng giận quá mà mất khôn. Chuyện đâu còn có đó, dĩ hòa vi quý, vì các con! Vợ giận cũng chỉ vì thương và lo cho mày thôi, nhịn một tí vì tổ ấm…” thì coi như ổn.

Xui rủi gặp phải những đứa thích “đổ thêm dầu vào lửa”: “Lấy con vợ như mụ vợ mày, bỏ quách cho xong. Mày là hiền đấy chứ tao là tao làm cho ra ngô ra khoai. Vợ cãi nhem nhẻm vầy, mày còn chờ gì mà không trả về nơi sản xuất ngay cho tao…” thì căng lại càng căng.

Tâm sự cùng “người lạ”

Vợ chồng cãi nhau cũng phải có… luật - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Phụ nữ sau khi cãi nhau, việc gặp gỡ ai đó, đặc biệt là người khác giới để tâm sự là điều cực kỳ nguy hiểm cho một mối quan hệ. Tiến sĩ, bác sĩ tâm lý Johh Gray - Hiệp Hội Quốc tế về Hôn nhân và Gia đình chỉ ra rằng tại sao ngay sau khi cãi nhau, phụ nữ lại rất dễ “phải lòng” đối tượng khác giới nào đó.

“Nhu cầu căn bản của người phụ nữ là được quan tâm, được thấu hiểu và do đó, cô ấy tự nguyện trao cho đối phương chịu lắng nghe mình rất nhiều sự quan tâm và sự thấu hiểu”. (Trích Đàn ông sao Hỏa – Đàn bà sao Kim)

Vợ chồng cãi nhau, ôm nhau 10 giây xem nào?!

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Carnegie Mellon đã thực hiện nghiên cứu với gần 500 người trưởng thành và phát hiện ra rằng việc ôm nhau ngay sau khi cãi nhau giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn sinh lý và thậm chí cứu vãn mối quan hệ.

Nhà tâm lý học Michael Murphy, trưởng nhóm nghiên cứu kết luận: “Ôm nhau là cách tuyệt vời vì nó tạo cho ai đó cảm giác được lắng nghe, thấu hiểu hơn là phải thốt nên lời”.

Lần sau nếu cãi nhau, bạn hãy thử áp dụng cách này xem sao?

Vợ chồng cãi nhau cũng phải có… luật - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ba tôi kể rằng, ngày xưa khi ba và mẹ cãi nhau, ông bà đặt cái luật “cãi gì cãi vẫn phải ngủ chung giường.” Bởi lửa gần rơm thì lâu ngày cũng bén. 

Chung chăn, chung giường, hơi ấm sẽ giúp đánh tan cuộc chiến tranh lạnh. Cuối cùng thì sáng hôm sau mọi chuyện lại êm xuôi. Cùng lắm là giận nhau 2-3 hôm rồi lại làm lành.

Hôn nhân rất cần sự thấu hiếu, vị tha, bao dung và một chút tâm lý để có thể vượt qua mọi rào cản, mâu thuẫn mà sống với nhau đến đầu bạc răng long. Việc đặt ra những cái luật “nhỏ xíu” như vậy nhưng trong một bối cảnh nào đó lại là vị cứu tinh cho cả một tổ ấm gia đình. Đừng để người thứ ba chen ngang cuộc sống gia đình khi họ không phải là người trong cuộc.

Phật dạy: Hôn nhân miễn cưỡng không thể đi hết cả đời! Giữa vợ chồng cần tránh 4 điều này

Khi yêu, ai cũng cố sức thể hiện mặt tốt của mình để hấp dẫn “nửa kia”. Song, khi về sống với nhau, họ cho phép mình “thư giãn”, thản nhiên phô diễn bản chất trần trụi. Vậy là thất vọng, trách cứ nhau và… chán nhau.

TIN MỚI NHẤT