6 cách cha mẹ nên hỗ trợ con trong giai đoạn chuyển tiếp ở tuổi thiếu niên và thanh thiếu niên

Nuôi dạy con 24/03/2024 08:49

Khi trẻ chuẩn bị bước vào tuổi thanh thiếu niên, giai đoạn chuyển đổi này có thể là một trong những năm thay đổi nhanh chóng nhất trong cuộc đời các con.

Trong thời gian này, trẻ đang khám phá bản thân, tìm hiểu về thế giới xung quanh, học cách hình thành quan điểm về mọi thứ xung quanh và quan trọng nhất là trẻ cố gắng kiểm soát nhiều hơn và giành quyền tự chủ trong cuộc sống của mình. 

Chetan Jaiswal, Người sáng lập & Giám đốc điều hành của MyPeegu, cho biết: “Đôi khi trẻ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài do các yếu tố gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Cách cha mẹ phản ứng với con cái trong thời gian này có thể quyết định xem con cái đang lớn như thế nào. Tuy nhiên, nếu cha mẹ muốn làm bạn với con cái mình, điều quan trọng là phải nhớ độ tuổi của trẻ cũng như hiểu nhu cầu của trẻ". 

6 cách cha mẹ nên hỗ trợ con trong giai đoạn chuyển tiếp ở tuổi thiếu niên và thanh thiếu niên - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 6 cách cha mẹ nên hỗ trợ con trong giai đoạn chuyển tiếp ở tuổi thiếu niên và thanh thiếu niên.

Giao tiếp cởi mở

Thiết lập sự giao tiếp cởi mở và trung thực trong mối quan hệ cha mẹ và con cái là điều cần thiết để tạo dựng mối quan hệ mà con cái có thể thoải mái trao đổi với cha mẹ khi chúng mắc lỗi.

Thiết lập ranh giới

Mặc dù cha mẹ muốn được con cái yêu thích nhưng điều quan trọng cần nhớ là đôi khi cần có những ranh giới nhất định. Hãy dõi theo con nhưng không can thiệp quá đà vào chuyện riêng tư của con. 

6 cách cha mẹ nên hỗ trợ con trong giai đoạn chuyển tiếp ở tuổi thiếu niên và thanh thiếu niên - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cho con quyền tự chủ

Mặc dù có một số quy tắc mà cha mẹ đặt ra cho con cái, hãy cho con quyền tự chủ quyết định điều con muốn. 

An toàn về mặt cảm xúc

Đôi khi, con cái có thể làm cha mẹ ngạc nhiên. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng con bạn biết rằng nhà là nơi an toàn, nơi chúng được chấp nhận mà không có bất kỳ phán xét nào.

6 cách cha mẹ nên hỗ trợ con trong giai đoạn chuyển tiếp ở tuổi thiếu niên và thanh thiếu niên - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Làm gương những thói quen lành mạnh​

Cho dù con cái có lớn lên đến đâu, điều quan trọng cần nhớ là chúng luôn quan sát cha mẹ và học hỏi. Làm gương về lựa chọn lối sống lành mạnh cũng như các mối quan hệ lành mạnh. Những tấm gương tốt ở nhà có thể giúp ích rất nhiều cho con khi bước vào tuổi thanh thiếu niên. 

Ưu tiên sức khỏe tinh thần 

Mặc dù đôi khi, những mối quan tâm của trẻ vị thành niên có vẻ như là điều phiền toái đối với cha mẹ, nhưng hãy nhớ rằng điều đó có thể có tác động lớn hơn đến thế giới quan của chúng. Hãy luôn theo dõi sức khỏe tinh thần của con cái, hoặc giới thiệu con với chuyên gia tâm lý khi chúng gặp khó khăn về mặt tinh thần. 

Học cách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới dạy con tự tin và độc lập, cha mẹ đừng bỏ qua 6 điều quan trọng này

Chúng ta có thể học được bài học gì từ cách nuôi dạy con cái ở Bắc Âu? Dưới đây là lời khuyên của tác giả cuốn sách bán chạy nhất thế giới "The Year of Living Danishly" về việc nuôi dạy của người Viking. 

TIN MỚI NHẤT