"Xẻ thịt" công viên Cầu Giấy: Người dân căng băng rôn đỏ chung cư

Nhà đất 13/05/2019 06:00

Cho rằng dự án sẽ "phá vỡ công viên và chính quyền phường làm việc không minh bạch, không tôn trọng dân", những ngày qua, hàng trăm cứ dân đang sinh sống tại các tòa chung cư quanh khu vực công viên Cầu Giấy đã căng băng rôn phản đối.

Người dân bức xúc kết quả lấy ý kiến

UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) vừa chính thức công bố kết quả lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan và cộng đồng dân cư thuộc Khu đô thị mới Dịch Vọng về dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ trong Công viên Cầu Giấy.

'Xẻ thịt' công viên Cầu Giấy: Người dân căng băng rôn đỏ chung cư - Ảnh 1

Người dân căng băng rôn trên các tòa chung cư quanh công viên Cầu Giấy phản đối việc "xẻ thịt" công viên làm bãi xe ngầm, trung tâm thương mại, dịch vụ. Ảnh: T.A

Ông Lê Minh Trí - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Dịch Vọng cho biết, trong 2.200 phiếu lấy ý kiến được phát ra và thu về 1.983 phiếu, trong đó có 1.954 phiếu hợp lệ. Tổng hợp của phường cho thấy có khoảng 1.150 phiếu đồng thuận (khoảng 60%) với mục tiêu quy hoạch; điều chỉnh quy hoạch để bổ sung bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong công viên Cầu Giấy.

Trong khi đó, hơn 800 phiếu còn lại (chiếm khoảng 40%) tập trung vào việc không đồng ý với việc bổ sung bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy, lo ngại dự án có thể gây ùn tắc giao thông, cần đảm bảo cảnh quan cây xanh và bảo vệ môi trường, không bố trí dịch vụ thương mại tại công viên và một số ý kiến đề nghị di chuyển bãi xe ngầm sang vị trí khác.

Cũng theo tổng hợp nêu trên, có 355 cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã đăng ký chỗ đỗ ô tô tại dự án, với số lượng 794 ô tô tại bãi đỗ xe ngầm trên.

Tuy nhiên, ngay sau khi kết quả này được công khai, cư dân một số tòa chung cư lân cận công viên Cầu Giấy không đồng tình, bức xúc treo băng rôn đỏ rực bên ngoài các tòa nhà với khẩu hiệu “Phản đối xẻ thịt công viên Cầu Giấy”, “Cứu công viên Cầu Giấy”… để phản đối dự án xây bãi xe ngầm, đề nghị giữ lại công viên Cầu Giấy.

Ông Lê Phi Phụng - Phó ban Quản trị tòa nhà N10 Hà Đô cho biết, cư dân khu vực này đang phản ứng rất mạnh vì dự án phá vỡ công viên và chính quyền phường làm việc không minh bạch, không tôn trọng dân.

'Xẻ thịt' công viên Cầu Giấy: Người dân căng băng rôn đỏ chung cư - Ảnh 2

Người dân mong được đối thoại trực tiếp với chính quyền.

“Ban đầu họ chỉ lấy ý kiến vài tổ dân phố, nhưng khi công bố kết quả lại thấy lấy ý kiến mười mấy tổ, những tổ ở rất xa, trong khi những người bị ảnh hưởng trực tiếp không được lấy ý kiến đầy đủ. Tòa nhà tôi 341 căn hộ chỉ phát hơn 200 phiếu”, ông Phụng nói.

"28/32 tổ chức đồng ý, nhưng họ không liệt kê đầy đủ là tổ chức nào. Phải làm điều tra độc lập chứ không thể tù mù đánh úp như thế được. Hôm phường tổ chức thông báo kết quả, nhưng cư dân không được mời", ông Phụng nói thêm.

Theo ông Phụng, trước đó, khi có thông tin xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong công viên Cầu Giấy, ông cùng hơn 1.100 người ký vào đơn bày tỏ nguyện vọng không thực hiện dự án và đề nghị được đối thoại với chính quyền địa phương. 

Theo một số cư dân sinh sống tại các tòa nhà chung cư quanh công viên Cầu Giấy, khu vực này mỗi chung cư đều có 1-3 tầng hầm, hoàn toàn đảm bảo chỗ đỗ xe. Ngoài ra, tại đây cũng mới khánh thành một bãi đỗ xe nổi 5 tầng phía sau nhà N09B1, cách công viên 100m.

“Trong quy hoạch lân cận công viên đang có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện chưa được xây dựng. Thậm chí có lô quy hoạch bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích; có nhiều lô đất được giao nhưng dự án triển khai chậm nhiều năm và đang được dùng làm sân tennis, quán bia, sân bóng... Tại sao thành phố không thu hồi dự án chậm để làm bãi đỗ xe mà lại lấy đất của công viên”, anh Hải người cư dân tòa nhà N04-B1 phản ánh.

Bên cạnh đó, anh Hải cũng như nhiều người dân lo ngại việc bãi xe ngầm, trung tâm thương mại, dịch vụ "mọc" lên sẽ băm nát “lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy.

Dân chung cư giữa Thủ đô khốn khổ vì nước

Vừa mới vào hè, hàng loạt chung cư rơi vào cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, thậm chí mất nước khiến cư dân khốn khổ. Cuộc sống của người dân đảo lộn vì nước khi ở trong những tòa nhà chung cư được “gắn mác” cao cấp.

TIN MỚI NHẤT