Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), trên thị trường bất động sản, đã xuất hiện tình trạng “loạn” danh xưng “chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang” để “câu khách” với giá khủng.
- Cách hóa giải hướng nhà lục sát hiệu quả theo đúng phong thủy
- Hướng dẫn cách bố trí giường ngủ hợp phong thủy
“Tự phong” siêu sang, bán nhà giá khủng
HoREA vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và chính quyền TP HCM kiến nghị chấn chỉnh tình trạng loạn danh xưng căn hộ cao cấp, siêu sang.
Nhìn nhận từ công tác quản lý nhà nước, trong 10 năm qua, Bộ Xây dựng đã có hai Thông tư về phân hạng nhà chung cư là Thông tư 14 (năm 2008) “Hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư” chia chung cư thành 4 hạng: Chung cư hạng 1 (cao cấp), hạng 2, hạng 3, hạng 4 và Thông tư 31(năm 2016) (thay thế Thông tư 14) “Quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư”, chia chung cư thành 3 hạng: Nhà chung cư hạng A, hạng B, hạng C.
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thị trường bất động sản hiện nay, đã xuất hiện tình trạng "loạn" danh xưng "chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang". Bên cạnh các chuẩn mực cao cấp, hạng sang và siêu sang do chủ đầu tư “tự phong”, các tên gọi mỹ miều bằng tiếng nước ngoài như căn hộ thuộc phân khúc luxury (hạng sang), hi-end, premier (cao cấp), royal (hoàng gia)... đang được một số chủ đầu tư sử dụng tràn lan, coi đây là một thủ thuật "câu khách", quảng bá sản phẩm.
Nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư "tự phong" dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.
Trong khi đó, Theo HoREA, thực tế có không nhiều dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn "khu đô thị kiểu mẫu", đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ.
“Các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã “cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”; và cũng đã vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 vì đã “Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản” và đã có dấu hiệu “Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản”, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà”- HoREA phân tích.
Việc quảng cáo thăng hoa, nhận nhà vỡ mộng không phải là chuyện hiếm trên thị trường bất động sản. Thực tế, tại nhiều dự án chung cư được quảng cáo cao cấp ngay trước thềm bàn giao căn hộ đã xảy ra những tranh chấp khách hàng “tố” việc bán hàng không như quảng cáo.
Như tại dự án chung cư Anland Complex, hàng trăm khách hàng đã tập trung trong nhiều ngày căng băng rôn để phản đối việc chủ đầu tư quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo.
Theo phản ánh của người mua nhà khi gần đến thời hạn bàn giao nhà, khách hàng phát hiện nhiều hạng mục, thiết bị không đúng như cam kết trong hợp đồng mua bán. Có khoảng 10 hạng mục, sản phẩm cư dân cho rằng không đúng với cam kết, giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư từ bồn vệ sinh, hay dây cáp điện, ống nước, gạch, khung cửa sổ, sàn gỗ… đều được thay thế bằng những sản phẩm kém chất lượng so với nhà mẫu.
Hay ở dự án EcoLife Capital Hà Nội (số 58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng dính tai tiếng khi cư dân “tố” chủ đầu tư đã tự ý thay đổi rất nhiều về thiết kế và danh mục hoàn thiện căn hộ so với hợp đồng đã ký với khách hàng như sàn gỗ phòng khách, cửa phòng ngủ, kính vách phòng vệ sinh...
Mới đây, một dự án được quảng cáo hạng sang ở Hà Nội cũng đang xảy ra tranh chấp khách hàng phản ánh về chất lượng căn hộ, hành lang… không như quảng cáo bán hàng.
Quy định lỗi thời, kiến nghị sửa luật
Dù đã có thông tư về phân hạng nhà chung cư nhưng đến nay, theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM thì chưa có chủ đầu tư dự án hoặc Ban quản trị nhà chung cư lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư.
“Do vậy, rất cần xem xét lại tính thiết thực của quy phạm pháp luật này vì chưa đáp ứng đúng yêu cầu, đòi hỏi của thị trường bất động sản và người tiêu dùng về sự minh bạch, trung thực và cạnh tranh lành mạnh” – HoREA nêu vấn đề.
Hiệp hội cũng cho rằng, các thông tư của Bộ Xây dựng chỉ phân hạng chung cư sau khi đã xây dựng xong hoặc đã bán căn hộ cho khách hàng. Đối với thị trường căn hộ chung cư đã được xây dựng đưa vào sử dụng và bán lại thì người mua nhà khó bị lừa dối vì đã có căn hộ thực tế trong dự án. Trong khi đó, người mua nhà có nhu cầu được biết hạng chung cư hình thành trong tương lai, nhất là đối với chung cư cao cấp, hạng sang và siêu sang mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán hàng.
Hiệp hội nhận định, giai đoạn mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới mác chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo. Do vậy, cần sửa đổi, bổ sung thông tư mới nhất để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.
Mặt khác, tiêu chí nhà chung cư hạng A (chuẩn cao nhất theo quy định của Bộ Xây dựng đưa ra) cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phân hạng nhà chung cư hạng sang, hạng siêu sang bát nháo như hiện nay.
Trước thực tế nhiều chủ đầu tư quảng cáo dự án theo chuẩn tự phong, quảng cáo quá đà, Hiệp hội kiến nghị Bộ Xây dựng xác định tiêu chí của những hạng chung cư mới xuất hiện trên thị trường.
HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 31 theo hướng chỉ cần quy định tiêu chí của “nhà chung cư cao cấp”, “nhà chung cư hạng sang”, “nhà chung cư siêu sang”, “căn hộ cao cấp”, “căn hộ hạng sang”, “căn hộ siêu sang” (đi kèm các từ nước ngoài tương đương) đối với nhà chung cư đã xây dựng hoàn thành và nhà chung cư hình thành trong tương lai, để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị bổ sung Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS 2014 theo hướng chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với danh xưng dự án “nhà chung cư cao cấp”, “nhà chung cư hạng sang”, “nhà chung cư siêu sang”, “căn hộ cao cấp”, “căn hộ hạng sang”, “căn hộ siêu sang”, sau khi đã được sở xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này.