KĐT Ngoại giao đoàn: Thang máy nhiều tầng bịt kín, cư dân thấp thỏm

Nhà đất 16/05/2019 06:00

Cư dân sống tại tòa N01 T5 thuộc khu đô thị (KĐT) Ngoại giao đoàn (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lạc Hồng làm chủ đầu tư (CĐT) đang sống trong lo sợ vì chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế thang máy, gây mất an toàn.

Lo sợ mỗi khi bước chân vào thang máy

Bà Cù Thị Phương Dung (ban Đại diện cư dân N01 T5) bức xúc: "Khi tôi mua nhà, theo thiết kế kèm theo hợp đồng, tất cả các tầng đều có 6 cửa thang máy, các thang đi thông từ tầng 1 đến tầng 35.

Tuy nhiên, khi chúng tôi nhận nhà, thang máy đã bị thay đổi tất cả so với thiết kế ban đầu. CĐT đã bịt kín tất cả thang máy từ tầng 1 đến tầng 5 và bịt ba thang từ tầng 21 đến tầng 35. Bịt kín như vậy là không đảm bảo, tôi rất lo lắng mỗi khi bước chân vào thang máy".

KĐT Ngoại giao đoàn: Thang máy nhiều tầng bịt kín, cư dân thấp thỏm - Ảnh 1

Bà Dung cho biết, dù liên tục có những ý kiến mong muốn CĐT xuống đối thoại với dân để làm lại thang máy theo thiết kế ban đầu nhưng luôn bị né tránh

Chị Dương Thị Hoàng Yến - cư dân từng bị kẹt trong thang máy tòa nhà nói: "Tôi là người đã bị kẹt ở thang máy này. Tôi vào từ tầng 28, vì mất điện nên tối om. Tôi chưa từng gặp tình cảnh tương tự nên vô cùng hoảng sợ. Khi đó trong thang máy còn một người nữa. Không nhận được sự giúp đỡ từ bên ngoài nên chúng tôi phải tự cạy cửa để thoát thân. Khi chúng tôi ra được thì thang đang ở tầng 9. Tôi mong CĐT khôi phục nguyên trạng thiết kế ban đầu".

Anh Đào Quang Sáng sống tại đây lo lắng: "Theo quy định luật pháp, cứ 11m phải có một cửa thang để cứu hộ trong trường hợp có sự cố. Nhưng CĐT Lạc Hồng lại bịt nhiều cửa cầu thang mà không hề thông báo cho cư dân hay cơ quan có thẩm quyền.

Vậy trong trường hợp thang kẹt tại tầng 1 đến tầng 5, không có cửa thì cư dân chúng tôi không có khả năng tự cứu mình, không có oxy để thở. Từ tầng 6 đến tầng 21, khi bịt kín bê tông tại tầng 22, trong trường hợp cháy nổ gió tươi từ trên cũng không thể đi vào thang máy để cấp oxy cho người mắc kẹt trong thang".

Bên cạnh đó, cư dân nhà N01 T5 còn "tố" CĐT từ chối không trả phí chậm bàn giao nhà, chưa nghiệm thu PCCC và chưa cấp sổ đỏ cho dân...

Ra "tối hậu thư" với chủ đầu tư

Ngày 10.5, Công an TP Hà Nội kết hợp cùng Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra về phòng cháy chữa cháy đối với tòa nhà N01 T5.

KĐT Ngoại giao đoàn: Thang máy nhiều tầng bịt kín, cư dân thấp thỏm - Ảnh 2

Biên bản kiểm tra PCCC và CCCH tại tòa nhà N03 T5 ngày 10.5. Ảnh: NDCC

Đoàn kiểm tra kết luận, phản ánh của cư dân là đúng và ra "tối hậu thư" với CĐT. "Phía CĐT đã thi công thang máy không theo đúng thiết kế ban đầu mà chưa có sự thống nhất với cư dân.

Giải pháp cứu hộ người bị kẹt trong thang máy bằng biện pháp cơ học không thực hiện được trong trường hợp thang máy mất điện, nguồn điện không đảm bảo".

Cùng với đó, kết luận cũng khẳng định thang máy chữa cháy thi công không đảm bảo thiết kế theo bản vẽ được thẩm duyệt về PCCC: Từ tầng 1 đến tầng 5 bị xây tường bịt kín.

"Trước những tồn tại trên, công an quận Bắc Từ Liêm – công an TP Hà Nội đề nghị CĐT liên hệ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội để xin ý kiến về việc thay đổi thi công thang máy trước ngày 17.5.2019.

Đề nghị CĐT lập tức xây dựng phương án cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà, tổ chức phân công nhiệm vụ trong ca trực, đảm bảo xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố. Đề nghị CĐT khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, khắc phục tồn tại để công trình được nghiệm thu PCCC khi đưa công trình vào hoạt động", kết luận nêu rõ.

Rao bán dự án ảo, Đức Tâm Land bị chính quyền "bóc mẽ"

Công ty TNHH BĐS Tư vấn và Đầu tư Đức Tâm Land tổ chức rao bán đất nền tại một dự án không có thật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Chính quyền khẳng định đây là dự án lừa đảo.

TIN MỚI NHẤT