Giá bất động sản sẽ tăng trong thời gian tới do thiếu nguồn cung

Nhà đất 06/05/2019 06:00

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) Nguyễn Mạnh Hà đánh giá, tình hình thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm 2019 sẽ có thể tăng nhẹ do thiếu nguồn cung.

Giá bất động sản sẽ tăng trong thời gian tới do thiếu nguồn cung - Ảnh 1
Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) Nguyễn Mạnh Hà dự báo giá bất động sản có thể sẽ tăng trong thời gian tới. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Thông tin tại "Diễn đàn toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam 2019" diễn ra vào ngày 4.5, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong năm 2018 nguồn cung và lượng giao dịch thành công ở các phân khúc thị trường, nhất là phân khúc nhà ở đều có sự tăng trưởng tốt.

Trong quý I/2019, thị trường bất động sản Hà Nội có sự giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch của thị trường. Cụ thể, lượng cung căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý I/2019 chỉ bằng 31,5% so với quý IV/2018 và bằng 75,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại TPHCM, tình hình cũng không có nhiều cải thiện so với Hà Nội. Cụ thể, có rất ít nguồn hàng mới được đưa vào thị trường TPHCM. Nguồn cung thấp dẫn đến lượng giao dịch của thị trường bất động sản tại đây cũng giảm mạnh so với quý IV/2018.

Chính vì thế, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng nguồn cung hạn chế sẽ là yếu tố để giá bất động sản tăng nhẹ trong thời gian tới. Nguyên nhân dẫn tới nguồn cung giảm do thời gian qua phải rà soát lại các dự án bất động sản tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Vũ - Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn địa ốc Cát Tường dự báo, các căn hộ có giá 2-3 tỉ  đồng sẽ phát triển khá ổn. Riêng thị trường đất nền ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM gần như không còn, chỉ còn các vùng ven là có khả năng tăng trưởng bền vững.

Còn ông Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương băn khoăn về những đồn thổi trong quy hoạch.

Theo ông Thành, thị trường bất động sản rất nhạy cảm với thông tin quy hoạch. Thời gian qua, quy hoạch rất dễ bị những tin đồn thổi, do vậy rất cần thị trường minh bạch về thông tin. "Điều này sẽ hạn chế được yếu tố đầu cơ thổi giá, tránh những bất lợi cho người mua có nhu cầu thực" - ông Thành cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, đến cuối năm 2019 dự kiến có 4 đạo luật sửa đổi, trong đó có Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng, điều này sẽ tạo ra nhiều tác động tới thị trường bất động sản.

Ông Khởi cũng khẳng định, từ nay đến cuối năm 2019, thị trường bất động sản sẽ được cơ cấu lại nguồn hàng rõ hơn; phân định rõ từng loại sản phẩm hơn và sẽ không có chuyện “sốt” từng mảng phân khúc sản phẩm bất động sản.

Bên cạnh đó, cơ chế đầu tư sau khi được rà soát cũng sẽ được thị trường minh bạch về thông tin. Những điều này sẽ hạn chế được yếu tố đầu cơ thổi giá, tránh những bất lợi cho người mua có nhu cầu thực.

Hà Nội xin 2 dự án nhà ở thương mại cho cán bộ: Bộ Xây dựng nói gì?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản phúc đáp Văn phòng Chính phủ việc cho ý kiến về 2 dự án nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức đang triển khai tại các quỹ đất 20% trên địa bàn TP Hà Nội.

TIN MỚI NHẤT