Dân đua nhau xây nhà trái phép, lãnh đạo Nha Trang nhận trách nhiệm

Nhà đất 01/05/2019 12:46

Trước tình trạng xây dựng nhà trái phép ngày càng tràn lan và có diễn biến phức tạp, lãnh đạo thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã đứng ra nhận trách nhiệm. Sắp tới đây, Nha Trang cũng sẽ nghiêm khắc chấn chỉnh tình trạng này.

Tràn lan tình trạng xây nhà trái phép

27ha đất thuộc xã Vĩnh Thái (thành phố Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa quy hoạch thành khu trung tâm hành chính. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách, một số đối tượng đã tổ chức xây dựng hàng loạt nhà trái phép trên diện tích đất này để được hưởng tái định cư. Lượng nhà xây dựng trái phép vì vậy cũng mọc lên chóng mặt.

Dân đua nhau xây nhà trái phép, lãnh đạo Nha Trang nhận trách nhiệm - Ảnh 1

Hiện trường đã tháo dỡ. 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang cho biết hiện tại đã có hơn 100 căn nhà xây dựng trái phép tại khu vực này. Những ngôi nhà thường được lợp tôn và xây dựng vào ngày nghỉ lễ.

Không chỉ riêng khu vực đất đã quy hoạch, tình trạng xây dựng trái phép cũng xảy ra trong khu vực dự án đã hình thành. Điển hình là tại dự án khu đô thị du lịch Hoàng Long – Nha Trang.

Từ tháng 10/2018 đến nay, trên đất khu đô thị này đã có trên 50 trường hợp xây mới và cơi nới trái phép. Thậm chí, một số hộ còn xin phường giấy phép với mục đích tăng gia sản xuất nhưng thực chất là xây nhà để ở nhằm hợp thức hóa tái định cư. Theo quy định, những trường hợp này phải báo chủ đầu tư nhưng doanh nghiệp lại hoàn toàn không được biết. 

Dân đua nhau xây nhà trái phép, lãnh đạo Nha Trang nhận trách nhiệm - Ảnh 2

Nhà xây dựng trái phép chủ yếu dựng bằng tôn. 

Trước tình trạng xây nhà trái phép ngày càng diễn biến phức tạp, mới đây, thành phố Nha Trang đã cưỡng chế khẩn cấp 45 trường hợp ở xã Vĩnh Thái. Đáng chú ý, trong 45 căn nhà bị cưỡng chế vừa rồi, chính quyền thành phố Nha Trang lại rất khó để xử phạt vì hầu như các đối tượng đều lẩn tránh.

Do vậy, trong quá trình lập hồ sơ, UBND thành phố Nha Trang buộc phải xây dựng phương án cưỡng chế vắng chủ và không có biện pháp hay chế tài nào kèm theo. 

Dân đua nhau xây nhà trái phép, lãnh đạo Nha Trang nhận trách nhiệm - Ảnh 3

Toàn cảnh hiện trường tháo dỡ nhà trái phép.

Đứng ở góc độ người làm dự án, ông Trần Thanh Thịnh, Chủ đầu tư dự án du lịch Hoàng Long - Nha Trang cho rằng khi xây dựng trái phép, ngoài việc tháo dỡ ra thì phải phạt hành chính, thế nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp mạnh tay. Vì thế, nếu không phạt mà chỉ tổ chức tháo dỡ thì đâu lại vào đấy, không có tính răn đe.

 Lãnh đạo Nha Trang nhận trách nhiệm

Chia sẻ thêm về vấn đề xây nhà trái phép tràn lan tại thành phố Nha Trang, ông Nguyễn Sỹ Khánh ­nói rằng, mới đây có một số đối tượng đã ra mặt và xin tự tháo dỡ. Với những trường hợp này, thành phố thống nhất lập biên bản và cho tự tháo dỡ; đồng thời buộc các đối tượng cam kết không được xây dựng nhà ở trái phép. Nếu tái phạm thì có biện pháp xử lý mạnh tay hơn.

Dân đua nhau xây nhà trái phép, lãnh đạo Nha Trang nhận trách nhiệm - Ảnh 4

 Sau đợt nghỉ lễ Nha Trang sẽ tiếp tục cưỡng chế hơn 70 trường hợp. 

Bên cạnh lập danh sách đối tượng xây nhà trái phép để theo dõi, xử lý; thành phố Nha Trang đang bàn rút kinh nghiệm, chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, tuyên truyền người dân không được xây dựng trên đất quy hoạch.

“Nha Trang nhận trách nhiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp chính quyền vẫn chưa quyết liệt dẫn đến việc để xuất hiện xây dựng nhà tạm trái phép, hệ lụy xảy ra rất lớn. Để khắc phục tình trạng trên, thành phố Nha Trang sẽ cho kiểm kê, kiểm đếm, phân loại từng loại đối tượng, phân loại từng hộ gia đình. Trên cơ sở đó sẽ xây dựng phương án tham mưu cho tỉnh có giải pháp giải quyết căn cơ”, ông Khánh khẳng định.

Dân đua nhau xây nhà trái phép, lãnh đạo Nha Trang nhận trách nhiệm - Ảnh 5

Xây trái phép trong khu đô thi Hoàng Long Nha Trang.

Được biết, tới đây, thành phố Nha Trang sẽ nghiêm khắc chấn chỉnh tình trạng xây dựng nhà ở trái phép. Những đối tượng có đất nông nghiệp mà xây dựng trái phép, phân lô để bán thì sẽ thu hồi theo quy định.

“Vừa rồi, UBND thành phố Nha Trang đã ban hành quyết định thu hồi đất nông nghiệp đối với nhiều trường hợp vi phạm ở các xã: Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, Phước Đồng…”, ông Khánh nói thêm.

Xây nhà bằng chai nhựa, ý tưởng ‘điên rồ’ có thể cứu thế giới

Dùng chai nhựa để thay thế những viên gạch xây nhà nghe thật điên rồ nhưng nhiều nơi đã áp dụng thành công.

TIN MỚI NHẤT