9 bước nuôi con khỏe, dạy con ngoan cần biết

Ngắm con yêu mỗi ngày 28/12/2018 05:30

Với 9 bước nuôi con khỏe dạy con ngoan,bạn sẽ không phải lo lắng chăm sóc con cái, con bạn sẽ vô cùng ngoan ngoãn và khỏe mạnh.

Khen thưởng: Những lời khen sẽ giúp gây dựng lòng tự trọng và tự tin ở trẻ. Quan trọng là nội dung khen thưởng phải rõ ràng và đặc biệt theo từng trường hợp, khi đó đứa trẻ sẽ hiểu được nó vừa mới hoàn tất tốt công việc của mình. Ngoài lời khen thì các hình thức khen thưởng phù hợp cũng là động lực để trẻ có những hành vi đúng.

9 bước nuôi con khỏe, dạy con ngoan cần biết - Ảnh 1

Trong thời đại hiện nay phương pháp nuôi dạy con là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết (Ảnh minh họa)

Sự nhất quán: Cha mẹ luôn phải thực hiện theo đúng như những gì ta nói và làm với trẻ. Nếu bạn cứ thay đổi mục tiêu và liên tục thiết lập nhiều quy định mới, trẻ sẽ chẳng hiểu mình muốn gì ở chúng nữa. Bạn cần cho trẻ hiểu vị trí của chúng và không bao giờ thay đổi những quy định cơ bản.

Thói quen: Thói quen tốt sẽ giúp diễn biến trong ngày xảy ra theo một lịch trình ổn định, làm cho trẻ cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn. Thói quen tốt ở đây có thể là: ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, ăn đúng giờ, không ăn vặt nhiều… Giờ ăn và giờ ngủ của trẻ có thể coi như cơ sở của một thói quen tốt, các việc khác nên được sắp đặt trong các khoảng thời gian giữa ăn và ngủ.

Những ranh giới: Sắp đặt những ranh giới rõ ràng là một cách để chứng tỏ quyền hạn của mình với trẻ, để cho trẻ hiểu rằng nơi nào, lúc nào, cần phải làm việc gì. Chúng cần biết rõ điều gì được phép và không được phép, từ đó chúng sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Điều này cũng có nghĩa là không nên cho con bạn quá nhiều chọn lựa dẫn đến việc trẻ sẽ trở nên không dứt khoát.

Kỷ luật: Trẻ cần hiểu ra rằng những cư xử không thể chấp nhận được của chúng sẽ dẫn đến một hậu quả nhất định: ngoan thì sẽ được thưởng, hư là bị phạt. Nếu bạn đối xử công bằng, trẻ cũng sẽ ứng xử hợp lý theo bạn.

Cảnh báo: Thường xuyên cảnh báo khi trẻ hư sẽ cho trẻ cơ hội suy nghĩ lại hành động của mình và tự quyết định xem nên tiếp tục hay dừng lại trước khi bị phạt. Nhưng cảnh báo cũng còn có nghĩa là những thông báo đưa ra trước khi bạn đi ra ngoài, trước giờ ăn, trước khi bạn yêu cầu bé ngừng chơi và đi cất đồ chơi của mình. Yêu cầu trẻ làm một việc gì một cách nhanh gọn đều không công bằng chút nào và có thể làm cho trẻ nổi cơn ương bướng.

Giải thích: Không thể chỉ nói “không” để từ chối trẻ em – chúng cần biết tại sao và như thế nào. Có nhiều cách để giải thích, không nhất thiết phải đầy vẻ lên lớp và dài dòng. Cố gắng trả lời trọn vẹn những câu hỏi trẻ nêu ra, dẫn giải rõ ràng từ những điều bạn đang làm hay đang nhìn thấy, dùng các ví dụ minh họa có liên quan mật thiết đến đời sống của trẻ.

9 bước nuôi con khỏe, dạy con ngoan cần biết - Ảnh 2

Nuôi con khỏe dạy con ngoan là mong muốn của nhiều bậc cha mẹ (Ảnh minh họa)

Sự kiềm chế: Làm cha mẹ phải biết kiềm chế, bình tĩnh kiểm soát mọi việc, không bao giờ la hét hoặc đối xử độc tài với con cái. Bạn cũng không nên hối thúc con cái, gây áp lực về thời gian với chúng. Đừng làm lớn chuyện với những gì không thay đổi ngay được.

Ngay cả khi khen thưởng trẻ cũng cần phải kiềm chế: khen thưởng sẽ mất ý nghĩa với trẻ nếu suốt ngày chúng được khen và cũng khó mà chứng tỏ cho trẻ thấy cha mẹ đặc biệt thương yêu chúng như thế nào nếu bạn luôn cho chúng quà bánh.

Trách nhiệm: Khi lớn lên, trẻ phải chịu trách nhiệm với hành vi, đồ đạc và thân thể của chúng. Bạn cần phải để trẻ tự xúc ăn, tự đánh răng, tự dọn dẹp đồ chơi và phòng ngủ của mình. Việc này giúp trẻ có cảm giác tự hào về bản thân và đồ đạc riêng của mình, nên giao cho trẻ những nhiệm vụ vừa sức và dễ hoàn thành.

Nghỉ ngơi và giải trí: Quan trọng nhất là cần phải nhớ dành ra thời gian vui chơi chung với con mình. Bạn phải chơi chung với trẻ, hôn hít và âu yếm trẻ thật nhiều. Bạn luôn giữ thái độ thư giãn khi tham gia các hoạt động xã hội, trong giờ ăn và giờ tắm của trẻ. Tiếp cận từng giai đoạn của trẻ với một thái độ cởi mở và dễ chịu, bởi vì nếu bạn luôn căng thẳng, trẻ sẽ nhận ra.

Muốn nuôi dạy con lớn lên có tính cách tốt đừng quên 9 điều này

Sự giáo dục của gia đình là quan trọng hơn hết nếu chúng ta muốn nuôi dạy trẻ hình thành tính cách tốt.

TIN MỚI NHẤT