Loài gián sợ nhất thứ này, chỉ cần đặt vào một vài góc trong phòng, đảm bảo nhà thơm lại sạch bóng côn trùng

Mẹo vặt trong bếp 30/06/2024 07:43

Dưới đây là những biện pháp giúp bạn thoát khỏi loài côn trùng phiền toái này một cách hiệu quả lại an toàn, chỉ với những nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp và nếu không, cũng có sẵn trên thị trường.

Vấn đề gián phá hoại khá phổ biến ở các hộ gia đình. Mặc dù giải pháp lâu dài để diệt gián là dùng hóa chất chuyên nghiệp, nhưng có nhiều phương pháp có thể giúp bạn xua đuổi gián mà không cần sử dụng hóa chất mạnh. Dưới đây là những biện pháp giúp bạn thoát khỏi loài côn trùng phiền toái này một cách hiệu quả lại an toàn, chỉ với những nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp và nếu không, cũng có sẵn trên thị trường.

Đặc điểm nhận dạng loài gián 

Gián là loài côn trùng thuộc bộ Blattodea. Gián có đặc điểm là thân hình bầu dục dẹt, râu dài và chuyển động chạy nhanh. Loài gây hại này được biết đến với khả năng thích nghi với nhiều môi trường khác nhau và phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp, ẩm ướt.

Việc xác định gián bao gồm việc chú ý đến các đặc điểm vật lý như kích thước (từ nhỏ đến lớn tùy theo loài), màu sắc (thường là màu nâu hoặc đen) và các đặc điểm khác biệt như cánh (mặc dù không phải loài nào cũng có thể bay). 

Loài gián sợ nhất thứ này, chỉ cần đặt vào một vài góc trong phòng, đảm bảo nhà thơm lại sạch bóng côn trùng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mẹo đuổi gián một cách tự nhiên trong mùa hè

1. Baking soda và hành tây

Lấy một ít baking soda và hành tây để chuẩn bị đuổi gián. Cụ thể, cho 1 củ hành tây và 1 muỗng baking soda vào máy xay sinh tố, thêm một chút nước rồi xay đều, tạo thành hỗn hợp không quá lỏng cũng không quá đặc. Sử dụng hỗn hợp này đặt trên các khu vực gián thường hay lui tới hoặc bất cứ nơi nào nghi ngờ có gián. Nếu có trẻ nhỏ trong nhà, cần lưu ý tránh xa tầm tay của trẻ.

Loài gián sợ nhất thứ này, chỉ cần đặt vào một vài góc trong phòng, đảm bảo nhà thơm lại sạch bóng côn trùng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

2. Sử dụng các loại lá có mùi hương

Các loài gây hại trong nhà như gián, không thích mùi thơm nồng của vỏ cam chanh, bạc hà, nguyệt quế, lá tía tô. Vì vậy, chỉ cần đặt trực tiếp một nắm các loại lá này ở bất cứ nơi nào nghi ngờ có gián, gián sẽ tự động bỏ đi chỗ khác. 

Mùi nồng của lá nguyệt quế đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn gián xâm nhập vào tủ chén và khu vực bếp. Ngoài ra, bạn có thể lấy nước cốt chanh trộn với một ít nước lọc rồi xịt vào những nơi gián thường hay lui tới. Hỗn hợp này không mang lại tác dụng nhanh như hóa chất nhưng là một cách xua đuổi gián an toàn, không gây hại cho sức khỏe.

Loài gián sợ nhất thứ này, chỉ cần đặt vào một vài góc trong phòng, đảm bảo nhà thơm lại sạch bóng côn trùng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

3. Bã cà phê

Gián rất thích mùi thơm của cà phê, nhưng caffeine có trong cà phê lại có thể giết chết gián. Vì thế bạn có thể dùng cà phê để diệt gián một cách hiệu quả mà an toàn. Lấy bột cà phê và trộn chung với nước sao cho bã cà phê ướt nhưng không ngập, sau đó chia nhỏ hỗn hợp này vào những chiếc lọ có nắp đậy và đặt ở bất cứ nơi nào nghi ngờ có gián. Gián sẽ bị thu hút bởi mùi thơm của cà phê nên sẽ chui vào trong lọ. 

Loài gián sợ nhất thứ này, chỉ cần đặt vào một vài góc trong phòng, đảm bảo nhà thơm lại sạch bóng côn trùng - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

4. Dùng phèn chua

Hãy nghiền nhỏ phèn chua và hòa tan vào thau nước ấm. Dùng hỗn hợp này để lau toàn bộ sàn nhà. Nước phèn chua sẽ ngấm vào đường viền giữa các viên gạch và lưu lại mùi đặc trưng. Gián không thích mùi này nên khi ngửi thấy, chúng sẽ bỏ chạy.

Loài gián sợ nhất thứ này, chỉ cần đặt vào một vài góc trong phòng, đảm bảo nhà thơm lại sạch bóng côn trùng - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

5. Xịt xà phòng và nước

Loại bỏ gián chỉ bằng xà phòng và nước có thể có hiệu quả. Đơn giản chỉ cần nhỏ một vài giọt xà phòng vào bình xịt chứa đầy nước ấm và lắc đều. Con gián có thể tiếp tục chạy sau khi bị phun nước xà phòng nhưng sẽ chết sau khoảng một phút.

Loài gián sợ nhất thứ này, chỉ cần đặt vào một vài góc trong phòng, đảm bảo nhà thơm lại sạch bóng côn trùng - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

TIN MỚI NHẤT