Chuyên gia cảnh báo thói quen bảo quản thịt cần thay đổi ngay nếu không muốn "rước thêm bệnh vào thân"

Mẹo vặt trong bếp 26/07/2024 05:00

Dưới đây là những chia sẻ của chuyên gia về việc bảo quản thịt trong tủ lạnh.

Để tiết kiệm thời gian chuẩn bị, nhiều người thường lựa chọn tẩm ướp gia vị vào thịt bò/thịt heo rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để khi cần sử dụng là có ngay. Tuy nhiên, có một số sai lầm khi bảo quản thịt đã tẩm gia vị có thể gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải.

Chuyên gia nói gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về Công nghệ thực phẩm, chia sẻ: Bảo quản thịt đã tẩm gia vị đúng cách là sử dụng hộp kín vì hộp kín có thể ngăn không khí, hơi ẩm xâm nhập vào hộp giúp hạn chế nguy cơ bị nhiễm khuẩn chéo từ các thực phẩm khác như: rau, trái cây, đồ ăn chín.

Chuyên gia cảnh báo thói quen bảo quản thịt cần thay đổi ngay nếu không muốn 'rước thêm bệnh vào thân' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho biết nên lưu ý về thời gian bảo quản: Về việc ướp thịt từ sáng đến chiều và bảo quản ở ngăn mát thì không lo bị ôi, thời gian này cũng đủ để thịt ngấm gia vị, khi chế biến món ăn sẽ đậm đà hơn. Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc là phải bảo quản ở nhiệt độ lạnh, nếu ở ngoài môi trường bình thường không để quá 2 tiếng, kể cả khi đã ướp gia vị. Nếu để lâu hơn vi khuẩn sẽ sinh sôi, ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt khi đã ướp, cũng không nên để quá 24 tiếng, kể cả bảo quản trong tủ lạnh. Quá thời gian trên, miếng thịt sẽ bị phá vỡ kết cấu bên trong, làm biến đổi chất của thịt.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), thịt lợn tươi nguyên miếng có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 3-5 ngày, với nhiệt độ 4°C. Thịt lợn xay tươi có hạn sử dụng tối đa 1-2 ngày. Đối với thịt lợn đã nấu chín, hạn sử dụng tối đa là 3-4 ngày.

Chuyên gia cảnh báo thói quen bảo quản thịt cần thay đổi ngay nếu không muốn 'rước thêm bệnh vào thân' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh

Bao bọc thịt thật kỹ

Hãy lưu ý rằng bạn bảo quản thịt trong bọc đựng thực phẩm hoặc hộp có nắp đậy kín.

Chuyên gia cảnh báo thói quen bảo quản thịt cần thay đổi ngay nếu không muốn 'rước thêm bệnh vào thân' - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Vị trí bảo quản

Có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nếu dùng ngay trong ngày hoặc bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. Đảm bảo tủ lạnh thông thoáng, không dự trữ quá nhiều thực phẩm, ảnh hưởng tới việc làm lạnh và bảo quản thực phẩm.

Chuyên gia cảnh báo thói quen bảo quản thịt cần thay đổi ngay nếu không muốn 'rước thêm bệnh vào thân' - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Dán nhãn và ghi ngày tháng 

Mỗi loại thịt khác nhau sẽ có thời gian bảo quản khác nhau. Dán nhãn chính xác cho từng loại bằng tên và ngày mua. Điều này giúp bạn theo dõi độ tươi và đảm bảo bạn sử dụng hết các loại thịt cũ trước. 

Khi xào rau muống hãy nhớ 3 mẹo này: Rau muống sẽ xanh tươi, không bị đen và càng ngon hơn

Chỉ cần nắm vững 3 mẹo này là bạn có thể dễ dàng xào được món rau muống có màu xanh tươi ngon, đẹp mắt.

TIN MỚI NHẤT