Mẹ bầu đẻ mổ cần nằm nghỉ ngơi 6 tiếng, lúc đó các ông chồng nhất định phải làm việc này cho vợ

Mẹ bầu 14/09/2018 05:30

Có thể nói, lựa chọn sinh mổ thì thời gian sinh của các mẹ sẽ nhanh hơn đẻ thường. Thế nhưng, lựa chọn này cũng đồng nghĩa với việc người mẹ cần nghỉ ngơi lâu hơn mới có thể phục hồi.

Mang thai và sinh con được xem là thiên chức của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện thiên chức đó không hề đơn giản, đòi hỏi phải có sự động viên, giúp đỡ của chồng và người thân. Ngày nay, ngày càng nhiều bà mẹ lựa chọn mổ lấy thai thay vì sinh thường. Chính vì vậy mỗi ông chồng khi đưa vợ đi sinh mổ cần nắm rõ vấn đề sau đây.

Mẹ bầu đẻ mổ cần nằm nghỉ ngơi 6 tiếng, lúc đó các ông chồng nhất định phải làm việc này cho vợ - Ảnh 1
Sau khi mổ bắt thai, mẹ thường được yêu cầu nằm im nghỉ ngơi ít nhất 6 tiếng.

Sau sinh mổ, sản phụ cần nằm im nghỉ ngơi ít nhất 6 tiếng

Một ca mổ lấy thai thường diễn ra khá nhanh, chỉ khoảng 15-30 phút. Tuy nhiên, sau khi khâu xong xuôi, bác sĩ thường để cho sản phụ nằm im trên giường nghỉ ngơi ít nhất 6 tiếng trước khi được rút ống thông tiểu và dậy đi lại. Sở dĩ mẹ phải làm vậy chủ yếu vì 2 lý do sau:

Để mẹ phục hồi sau gây mê

Khi sinh mổ, mẹ thường được gây tê ngoài màng cứng vì thế nên sau khi sinh, sản phụ sẽ vẫn có cảm giác choáng váng, mệt mỏi. Thời gian nghỉ ngơi để thuốc mê tan hết cũng sẽ lâu hơn sinh thường. Ngoài ra, đây cũng là thời gian bác sĩ theo dõi xem mẹ có bị biến chứng gì sau sinh như hậu sản giật, băng huyết,... hay không.

Mẹ bầu đẻ mổ cần nằm nghỉ ngơi 6 tiếng, lúc đó các ông chồng nhất định phải làm việc này cho vợ - Ảnh 2
Mẹ nằm nghỉ sẽ tránh được việc vết mổ mới bị tổn thương.

Tránh tổn thương vết mổ mới khâu

Thời gian phẫu thuật mổ sinh không dài nhưng đây thực sự là một ca đại phẫu ổ bụng và vết mổ không chỉ đơn giản là đường rạch trên bụng, mẹ còn có một vết thương ở tử cung. Chính vì vậy, sau sinh, sản phụ cần nghỉ ngơi nhiều để tránh gây tổn thương, rách, bục vết mổ.

Những điều chồng cần lưu ý trong thời gian này

Không kê thêm gối cho vợ

Nằm im trên giường trong vòng nhiều tiếng đồng hồ có thể khiến mẹ cảm thấy không thoải mái. Lúc này, nhiều người sẽ nghĩ đến việc kê thêm gối cho sản phụ nằm cho thoải mái, không đau người. Tuy nhiên trên thực tế, việc làm này chỉ khiến thời gian phục hồi kéo dài thêm. Theo các bác sĩ thì khi nằm phòng hậu phẫu, tư thế tốt nhất vẫn là nằm ngửa, lưng thằng, sát với giường.

Mẹ bầu đẻ mổ cần nằm nghỉ ngơi 6 tiếng, lúc đó các ông chồng nhất định phải làm việc này cho vợ - Ảnh 3
Trong thời gian vợ nghỉ ngơi sau sinh, rất cần sự quan tâm, chăm sóc của chồng, người thân

Massage chân cho vợ

Trong thời gian sản phụ nằm nghỉ ngơi, chồng hoặc người thân có thể xoa bóp chân giúp bà mẹ mới sinh để tránh tê, mỏi chân và cũng giúp máu lưu thông tốt hơn. Hành động này cũng giúp ổn định tinh thần cho người vừa trải qua một ca phẫu thuật lớn.

Các ông chồng hãy nhờ rằng, dù đẻ thường hay đẻ mổ thì người phụ nữ vẫn luôn cần có người thân ở bên chăm sóc. Do đó, hãy quan tâm tới vợ của mình nhiều hơn nhé!

Vì sao mẹ bầu bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2?

Với chị em lần đầu mang thai bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 đều khá lo lắng. Tuy nhiên, nếu chỉ đau bụng đơn thuần không có những triệu chứng khác thường thì mẹ bầu có thể bình tĩnh.

TIN MỚI NHẤT