Ăn cho hai người - thói quen phản khoa học của mẹ bầu gây hại cả mẹ lẫn con

Mẹ bầu 01/11/2018 05:30

Khi mang thai, câu nói phổ biến các mẹ bầu được nghe từ người thân là "Ăn nhiều vào, ăn cho hai người cơ mà!". Nhưng nếu nghe theo lời khuyên này, cả mẹ và bé sẽ phải đối mặt với rất nhiều mối nguy hiểm về sức khỏe.

Khi mang bầu, nhiều mẹ được người thân và bạn bè khuyên nhủ nên ăn thật nhiều để có chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con trong bụng. Tuy nhiên, thói quen này vô cùng nguy hại bởi khi ăn uống thiếu kiểm soát thì nguy cơ là mẹ thì tăng cân vùn vụt trong khi con thì dễ mắc nhiều bệnh. Vì sao thói quen ăn cho hai người lại không tốt và mẹ bầu nên ăn uống như thế nào cho hợp lí?

 

Ăn cho hai người - thói quen phản khoa học của mẹ bầu gây hại cả mẹ lẫn con - Ảnh 1

Các thai phụ tăng cân quá nhiều trong thai kì làm tăng nguy cơ tiểu đường và tim mạch cho con (Ảnh minh họa).

Các nhà khoa học Hồng Kông đã nghiên cứu trên 905 cặp mẹ và trẻ sơ sinh và so sánh số cân nặng tăng lên với số liệu khuyến nghị của Viện nghiên cứu Y khoa thuộc Đại học Hồng Kông. Kết quả phân tích cho thấy những bé có mẹ tăng cân nhiều hơn mức khuyến nghị có nguy cơ mắc cao huyết áp, đề kháng insulin làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, hội chứng thai nhi quá lớn, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé vì khó sinh và chỉ số BMI cao báo hiệu nguy cơ tiểu đường, bệnh tim mạch khi lớn lên.

Không chỉ các bé có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn mà cả các mẹ cũng tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kì, từ đó gây ra nhiều biến chứng trong thai kì và khi sinh nở như biến chứng do sinh con quá to, tăng huyết áp thai kì gây nguy cơ tiền sản giật. Ngoài ra tăng cân quá nhiều trong thai kì cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 sau này cho mẹ bầu.

Mẹ bầu nên ăn bao nhiêu là hợp lí?

Khi mang bầu, có mẹ thì ốm nghén không thể ăn được gì, nhưng có mẹ lại nghén ăn cái gì cũng thèm. Tuy vậy, các chuyên gia y tế khuyên rằng thai phụ chỉ nên bổ sung thêm trung bình 300 calo mỗi ngày so với mức tiêu thụ của một người trưởng thành. Cụ thể, trong ba tháng đầu chỉ nên bổ sung thêm 200 calo mỗi ngày và tăng lên thêm 400 calo trong ba tháng cuối.

Quan niệm ăn nhiều gấp đôi để nuôi cả mẹ và con là một quan niệm sai lầm. Điều quan trọng ở đây không chỉ là đảm bảo bổ sung lượng calo mà còn phải đảm bảo đủ dưỡng chất thiết yếu từ thực phẩm nạp vào, tức là không phải cứ ăn càng nhiều để vào con là càng tốt. Thêm vào đó, các mẹ cũng cần tập thể dục điều độ và nhẹ nhàng để tránh tăng quá nhiều cân không cần thiết.

Bà bầu nên ăn gì?

 

Ăn cho hai người - thói quen phản khoa học của mẹ bầu gây hại cả mẹ lẫn con - Ảnh 2

Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, các loại hạt để đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân tăng cân quá mức trong thai kì, theo các chuyên gia là do nạp thức ăn quá nhiều carb trong khi thiếu protein. Với những mẹ bầu đã hoặc có nguy cơ mắc tiểu đường thai kì, hãy thực hiện theo 2 điều sau:

- Chú ý chế độ dinh dưỡng: Các thai phụ cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn với thực phẩm có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp để đảm bảo đường huyết không bị tăng quá cao. Hãy bổ sung thực phẩm nhiều đạm như các loại hạt để thay thế cho các thực phẩm giàu carb.

- Tập thể dục thể thao: Chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường thai kì đến 83 %.

Những thực phẩm mà bà bầu nên bổ sung để tăng cường chất dinh dưỡng thiết yếu mà không sợ tăng quá nhiều cân đó là quả bơ và những loại chất béo tốt cho sức khỏe có trong trứng và bơ, các loại hạt, dầu ô-liu, cá giàu omega 3, hạt chia và tảo biển, các loại rau xanh...

Cho con ăn canh này, mẹ sốc vì 6 tháng con cao thêm 6cm, mạnh gấp 10 lần viên canxi

Theo chị Vân, con chị hiện tại cao nhất trong lớp, chỉ nhờ chị thường xuyên nấu cho con 3 loại canh này.

TIN MỚI NHẤT