Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp

Vẻ đẹp cũng như sự hấp dẫn của người phụ nữ còn được thể hiện qua những mùi hương từ cơ thể. Nước hoa sẽ giúp bạn tạo nên sự cuốn hút đó.

Hiện nay trên thị trường có hàng nghìn loại nước hoa với đầy đủ thương hiệu và mức giá. Làm thế nào để bạn biết mùi nào phù hợp nhất với bạn?

Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể quyết định cách chọn mùi hương hoàn hảo với phong cách và cá tính của riêng bạn. 

Chọn lựa được mùi hương mà bạn thích nhất thì bạn cần hiểu về các tầng hương/nốt hương của nước hoa.

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 1

Mỗi loại nước hoa đều được kết hợp từ ba nốt hương khác nhau và để biết được mùi hương nào là mùi lâu nhất thì bạn cần phải thử và kiểm nghiệm.

Nốt hương đầu tiên (top note) sẽ là nốt hương nhẹ nhất với thời gian ngắn nhất khoảng 15-20 phút. Vì vậy khi bạn thử nước hoa hãy dùng giấy thử, mùi hương đầu tiên thường rất ấn tượng nhưng lại không phải là mùi hương chính của nước hoa. Nốt hương này nhẹ, dễ bay hơi như mùi trái cây, mùi hoa. Nếu bạn thích hãy xịt thử một chút lên da mình và tiếp tục đi mua sắm. 

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 2

Nốt hương giữa (middle notes) sẽ là nốt hương lưu lại khoảng từ 2-5 tiếng trên da. Nốt hương này chính là lớp hương bạn sẽ thấy được sau khi thử lên cổ tay hay vùng cổ và cơ thể vận động sau hai tiếng, mùi nước hoa cũng đã hoạt động cùng với mùi cơ thể bạn và đây chính là mùi hương đặc trưng nhất, ấn tượng đậm nhất đối với người dùng. Cũng vì thế mà nốt hương giữa còn được gọi là “trái tim” của nước hoa. Nếu bạn thích mùi hương này, hãy quay lại và lựa chọn cho mình một lọ.

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 3

Nốt hương cuối cùng (base note) là lớp hương ở lại lâu nhất trên cơ thể bạn. Nốt hương này sẽ hòa quyện với nốt hương giữa khi nó gần hết và lưu lại rất lâu, thường sẽ chứa mùi của gỗ, xạ hương hay nhựa thông… nốt hương cuối bao giờ cũng sâu hơn, giàu hơn mùi hương ban đầu. 

Nếu bạn muốn thấy rõ mùi cho nốt hương giữa và hương cuối thì bạn nên để qua một đêm và với mỗi mùi cơ thể khác nhau khi kết hợp với mùi hương nước hoa cũng sẽ tạo ra một mùi thơm khác nhau. Tốt nhất bạn nên thử với vùng da ở cổ tay.

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 4

Khi lựa chọn nước hoa bạn sẽ bắt gặp những thuật ngữ ghi bên ngoài sản phẩm, thể hiện thang đo mùi hương với nồng độ cụ thể:

Eau de Cologne (hay là Cologne): có chứa từ 2 – 5% tinh dầu nước hoa.

Eau de Toilette: có chứa từ 4 – 10% tinh dầu nước hoa.

Hai loại đầu tiên này nồng độ rất nhẹ, thường dễ dùng cho buổi sáng.

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 5

Eau de Parfum: có chứa từ 10 – 18% tinh dầu nước hoa, loại này tỉ lệ cao hơn, nồng độ mạnh hơn và giá thành cũng thường đắt hơn. Mùi hương thường nồng nàn và bền mùi, rất phù hợp cho thời tiết lạnh hay khí hậu khô.

Perfume (extrait): loại này có nồng độ tinh khiết cao nhất có hàm lượng tinh dầu từ 20-40% và có khả năng giữ mùi lâu nhất. Loại này cũng thường có hạn sử dụng lâu hơn hoặc có loại không có hạn sử dụng.

Khi mùa đông đến, nếu bạn muốn một mùi hương lưu lại thật lâu trên cơ thể, hãy chọn một loại có nồng độ tinh dầu cao, mùi nồng hơn, giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn trong mùa đông.

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 6

Với những người không thích mùi hương rõ nét, thích mùi hương man mát, thoang thoảng, dịu nhẹ và không cần phải giữ hương cả ngày thì với nồng độ của hai loại đầu tiên sẽ phù hợp với bạn.

Để mùi hương thoang thoảng, dễ chịu nhất bạn nên xịt nước hoa ở những vị trí như cổ tay, vùng tóc sau tai, hoặc bạn có thể xịt thẳng vào quần áo bạn sẽ mặc, nếu là loại nước hoa nồng độ cao thì bạn có thể xịt nước hoa vào không khí rồi nhẹ nhàng đi qua màn sương đó…

Một số lưu ý khi bạn đi chọn mua nước hoa:

- Bạn không nên xịt nước hoa hay dầu thơm có mùi lên người. Vì nếu người bạn có mùi thơm sẵn thì bạn sẽ khó phân biệt được mùi nước hoa bạn đang thử.

- Bạn nên hỏi người bán hàng để tư vấn cho bạn cụ thể hơn, ví dụ bạn nên bày tỏ nếu bạn thích các loại hương gỗ, hay các loại mùi hoa, hay các loại hương hoa quả…

- Đầu tiên bằng cách hít lọ nước hoa trước, nếu thấy dễ chịu hãy dùng giấy thử hoặc thử lên cổ tay khi bạn cảm thấy thích.

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 7

- Chọn các loại hương phù hợp theo mùa, ví dụ mùa đông nên dùng mùi hương nồng hơn, mùa hè nên dùng mùi nhẹ, dịu…

- Không nên thử quá nhiều loại vì như thế mũi bạn cũng sẽ dần dần không phân biệt được mùi hương. Lời khuyên cho bạn là nên thử tối đa khoảng 5 loại khác nhau.

Bỏ túi những mẹo sau để chọn đúng mùi nước hoa phù hợp - Ảnh 8

Với những kiến thức cơ bản và vài mẹo nhỏ khi lựa chọn nước hoa, bạn sẽ dễ dàng hơn để lựa chọn cho mình những loại mùi hương bạn yêu thích và tận dụng được những mùi hương đó. 

8 vị trí xịt nước hoa chuẩn nhất giữ hương thơm cả ngày

8 vị trí xịt nước hoa chuẩn nhất giữ hương thơm cả ngày

TIN MỚI NHẤT