Có nên đặt tủ lạnh trong nhà bếp?

Không gian sống 02/10/2024 09:25

Vị trí đặt tủ lạnh liên quan đến tính tiện nghi, sự hài hòa trong không gian sống và với những người quan tâm đến phong thủy thì nơi đặt thiết bị này cũng tạo ra những ảnh hưởng nhất định.

Đặt tủ lạnh trong bếp hay trong phòng khách?

Nhiều người cho rằng, vị trí đặt tủ lạnh là do sở thích của mỗi gia chủ cũng như còn tùy vào thiết kế, diện tích của không gian. Tuy nhiên các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng, người dùng cần nhìn vào những ưu, nhược điểm nhất định của từng vị trí, từ đó mới đưa ra quyết định sao cho phù hợp với nhu cầu, sở thích cũng như để tủ lạnh hoạt động được hiệu quả, tối ưu và đảm bảo nhất.

Đặt tủ lạnh trong bếp

Chức năng chính của tủ lạnh là để lưu trữ, bảo quản các loại thực phẩm như rau củ quả, thịt tươi sống, trứng, hay các loại thức ăn chín, đồ uống... Do đó, nhiều gia đình lựa chọn bếp là không gian lý tưởng nhất để đặt tủ lạnh. Việc này giúp thuận tiện cho việc sử dụng thiết bị, dễ dàng, nhanh chóng đưa vào cũng như lấy thực phẩm từ trong tủ ra.

Có nên đặt tủ lạnh trong nhà bếp? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đặt tủ lạnh ở vị trí này cũng tồn tại một vài nhược điểm. Bếp là không gian thường xuyên xuất hiện nước từ bồn rửa cũng như nhiệt cao từ bếp. Chính vì vậy, tủ lạnh có thể bị ảnh hưởng phần nào, đặc biệt khi đặt quá gần bồn rửa, vòi rửa hay gần bếp nấu.

Nước và độ ẩm cao xâm nhập vào thiết bị trong thời gian tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập bảng mạch thiết bị, chập điện nguy hiểm. Trong khi đó, nhiệt độ cao của bếp tác động lên tủ lạnh, lâu ngày cũng khiến tuổi thọ của thiết bị bị suy giảm, thậm chí hư hỏng nghiêm trọng bởi tủ lạnh cũng là 1 thiết bị sinh nhiệt lớn.

Theo quan niệm phong thủy, tủ lạnh thuộc hành Kim, trong khi bếp thường có nhiều yếu tố Hỏa (bếp gas, lửa). Hỏa khắc Kim, vì vậy việc đặt tủ lạnh quá gần bếp có thể gây xung khắc giữa hai yếu tố này. Tuy nhiên, việc để tủ lạnh trong phòng bếp cũng sẽ có tác dụng làm cân bằng tính hỏa. Để hạn chế sự xung khắc, người dùng có thể đặt tủ lạnh ở một góc khuất hoặc một vị trí hơi xa bếp nấu để đảm bảo sự cân bằng trong không gian.

Đặt tủ lạnh trong phòng khách

Ngược lại với bếp, phòng khách lại là không gian luôn khô ráo, sạch sẽ. Đặt tủ lạnh trong phòng khách sẽ giúp đảm bảo tuyệt đối cho vấn đề vệ sinh của thiết bị. Tuy nhiên, để đặt được tủ lạnh trong phòng khách, gia chủ phải đảm bảo không gian đủ diện tích cũng như chiếc tủ lạnh phải phù hợp với thẩm mỹ, thiết kế.

Bởi thực tế, phòng khách được ví như "bộ mặt" của một ngôi nhà. Đặt tủ lạnh ở phòng khách nếu ảnh hưởng không tốt tới thẩm mỹ không gian, thì tốt nhất không nên thực hiện. Bên cạnh đó, đặt tủ lạnh trong phòng khách cũng gây bất tiện phần nào cho việc lưu trữ thực phẩm.

Theo quan niệm phong thủy, nếu trong gia đình có người thuộc mệnh Kim, việc đặt tủ lạnh ở phòng khách có thể hỗ trợ tài vận, giúp gia chủ có nhiều may mắn hơn trong công việc. Bất kể thành viên nào trong gia đình thuộc hành Kim đều có thể kê tủ lạnh vào vị trí ngũ hành của mình để tăng tài vận. Nam chủ nhân mệnh Kim có thể đặt tủ lạnh ở góc Tây Bắc trong phòng bếp hoặc phòng khách. Tuy nhiên, cần chú ý vị trí đặt tủ lạnh không nên đối diện cửa chính.

Có nên đặt tủ lạnh trong nhà bếp? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Lưu ý khi chọn vị trí đặt tủ lạnh

Dù đặt tủ lạnh trong phòng khách hay phòng bếp, hay trong bất kỳ không gian nào, người dùng cũng cần tuân thủ thêm một số lưu ý ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động cũng như tuổi thọ của thiết bị.

Khoảng cách giữa tủ lạnh với các cạnh bên tường

Tủ lạnh sản sinh lượng nhiệt lớn khi hoạt động nên cần liên tục được tản nhiệt để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tuổi thọ, không khiến thiết bị bị quá tải. Người dùng cần đặt tủ lạnh ở vị trí thông thoáng, có khoảng cách với các cạnh bên như tường hay các đồ nội thất, gia dụng khác trong nhà.

Theo các chuyên gia, khi đặt tủ lạnh nên chú ý để mặt sau tủ lạnh cách tường ít nhất 15cm, các mặt bên của tủ lạnh cách tường hoặc vật cản ít nhất 10cm, tủ nên được kê cao hơn so với mặt đất ít nhất 3cm.

Không để đồ nặng trên nóc tủ lạnh

Nhiều gia đình thường có thói quen tận dụng tủ lạnh làm khu vực lưu trữ đồ đạc hoặc những thiết bị gia dụng khác, điển hình là chiếc lò vi sóng.

Những đồ dùng này vô tình tạo nên áp lực, đè lên tủ lạnh và khiến thiết bị có thể bị hư hỏng. Đặc biệt với các loại lò nướng, lò vi sóng, việc đặt trên nóc tủ lạnh khiến 2 thiết bị cùng sản sinh nhiệt lớn tác động lên nhau, nguy cơ xảy ra chập cháy là rất cao.

Tránh các nguồn nhiệt cao

Tủ lạnh tốt nhất nên tránh đặt cạnh, gần các thiết bị sinh nhiệt cao khác trong nhà. Ví dụ như bếp, lò nướng, máy giặt, máy sấy quần áo... Việc này giúp đảm bảo tuổi thọ cũng như tránh các sự cố đáng tiếc với tất cả các thiết bị.

Trồng cây phong thủy trong nhà có tốt không?

Trồng cây phong thủy trong nhà mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu trồng quá nhiều cây cỏ, thiên nhiên sẽ đảo ngược và ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà.

TIN MỚI NHẤT