Nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Thảo Nguyên qua đời ở tuổi 57 vì đột quỵ

Hậu trường 02/07/2024 14:13

Nghệ sĩ Thảo Nguyên - diễn viên đoàn tuồng cổ Minh Tơ một thời vừa qua đời sáng nay (ngày 2/7), vì đột quỵ, hưởng dương 57 tuổi.

Theo báo Người Lao Động đưa tin, nghệ sĩ Thanh Sơn - em ruột NSND Thanh Tòng- cho biết nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Thảo Nguyên (sinh năm 1967) đã qua đời lúc 5 giờ 45 ngày 2-7.

Bên cạnh đó, chị Hương Phan, em gái của nghệ sĩ Thảo Nguyên, chị cho biết tối 28-6 sau khi biểu diễn từ Long An về TP HCM, nghệ sĩ Thảo Nguyên cho biết bị mệt, gia đình đã đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu, nghi bà bị đột quỵ. Và sau thời gian điều trị, đến sáng 2-7 bà qua đời, hưởng dương 57 tuổi.

Nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Thảo Nguyên qua đời ở tuổi 57 vì đột quỵ - Ảnh 1
Nghệ sĩ Thảo Nguyên qua đời ở tuổi 57 vì đột quỵ. Ảnh: Báo Người Lao Động. 

Chia sẻ với VNExpress, theo gia đình, những năm cuối đời, vì gia cảnh khó khăn, Thảo Nguyên từng nghỉ hát nhiều năm, phụ giúp người thân bán bún bò. Gần đây, nghệ sĩ mới trở lại sân khấu, được đông đảo khán giả ủng hộ.

Nhiều đồng nghiệp làng sân khấu như nghệ sĩ Thoại Mỹ, Bình Tinh, diễn viên Đại Nghĩa xót xa khi hay tin. Nghệ sĩ Nhân dân Hữu Quốc - từng đóng một số video cải lương cùng bà thập niên 1990 - nhận định Thảo Nguyên là đàn chị có lối diễn, vũ đạo chuẩn mực, ghi dấu ấn với vai cung nữ Khấu Thừa Ngự trong vở Bích Vân Cung kỳ án.

Nghệ sĩ tên thật là Nguyễn Thị Kim Thảo, sinh năm 1967, là diễn viên nổi tiếng làng tuồng cổ miền Nam. Năm 1987, bà vào nghề, đi diễn cho đoàn Sài Gòn 1 trong loạt vở Cần có một tình thương, Quán gấm đầu làng, Mái tóc người vợ trẻ. Thời đỉnh cao của nghệ sĩ Thảo Nguyên là giai đoạn gắn bó với đoàn Minh Tơ cuối thập niên 1980. Lúc đó, bà được Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Tòng truyền nghề, rèn luyện kỹ năng ca diễn.

Nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Thảo Nguyên qua đời ở tuổi 57 vì đột quỵ - Ảnh 2
Vai diễn khán giả nhớ đến Thảo Nguyên là Khấu Thừa Ngự trong vở "Bích Vân Cung kỳ án".  Ảnh: Báo Người Lao Động.

Vai diễn khán giả nhớ đến bà là Khấu Thừa Ngự trong vở "Bích Vân Cung kỳ án". Theo nhận xét của giới chuyên môn, bên cạnh sự rực rỡ của nữ nghệ sĩ Tài Linh trong vai Lý Thần Phi (vở "Bích Vân Cung kỳ án"), khán giả đã dành nhiều cảm tình cho vai cô đào nhì, đó là vai cung nữ Khấu Thừa Ngự do nghệ sĩ Thảo Nguyên thể hiện.

Trước khi về đoàn Minh Tơ, năm 1987 nghệ sĩ Thảo Nguyên đã diễn cho đoàn Sài Gòn 1 trong vở "Cần có một tình thương" và một số vở khác như: "Quán gấm đầu làng", "Mái tóc người vợ trẻ"…

Sau này khi về cộng tác cho đoàn Minh Tơ, nghệ sĩ Thảo Nguyên còn diễn trong các vở như: "Tôi không làm hoàng hậu", "Ngai vàng và tội ác", "Sau án tru di".... diễn chung với các nghệ sĩ Vũ Linh, Tài Linh, Kim Tử Long…

Sau này, bà bầu Ngọc Hương mời Thảo Nguyên và kép Linh Châu về hát chính cho đoàn Hương Mùa Thu. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, bà lỡ hẹn với vị trí đào chánh. Khi cải lương thoái trào, kinh tế khó khăn, nghệ sĩ dần nghỉ hát để kinh doanh, chỉ thỉnh thoảng tham gia các quán nghệ sĩ. Sự ra đi của nghệ sĩ Thảo Nguyên để lại nhiều thương tiếc cho khán giả sân khấu cải lương và bạn bè đồng nghiệp.

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời ở tuổi 100 trên đất Mỹ

Vừa qua đời ở tuổi 100 nhưng nữ nghệ sĩ Bích Thuận vẫn còn chói sáng một tài năng hiếm có về nhiều bộ môn nghệ thuật ca ngâm diễn xuất.

TIN MỚI NHẤT