Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Du lịch 08/04/2024 06:44

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.

Theo công ty du lịch hạng sang Virtuoso, giá khách sạn hạng sang đã đạt mức cao nhất trong năm nay, với giá trung bình hàng ngày tăng 70% so với năm 2019. Tháng 7/2024 đánh dấu mức tăng nổi bật 85% so với tháng 7/2019.

Giá vé du lịch bằng tàu hạng sang cũng tăng vọt. Trải nghiệm du lịch xa xỉ trên tàu La Dolce Vita Orient-Express của Accor, dự kiến ra mắt tại Ý vào năm 2025 đã chứng kiến mức tăng đột biến lên tới 75% chỉ trong vòng 16 tháng. Từ mức giá ban đầu 2.000 euro vào cuối năm 2022, giá vé cho một đêm lưu trú trên tàu đã nhảy vọt lên 3.500 euro, tương đương 3.776 USD trong tháng trước.

Giá vé của Venice Simplon-Orient-Express, dịch vụ tàu hỏa cao cấp của Belmond tại châu Âu, đã tăng giá đáng kể trong mùa xuân này.

Theo thông tin từ trang web của công ty, giá vé đã tăng từ 3.530 bảng Anh trong tháng 2 lên mức 7.060 bảng Anh, tương đương với 8.925 USD vào tháng 3.

Giá cả du lịch đang trên đà tăng cao, phản ánh một xu hướng chung ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác như lạm phát, chi phí lao động tăng, các vấn đề về chuỗi công ứng và lãi suất trả nợ. Nhưng việc du khách sẵn sàng trả mức giá mới đồng nghĩa với việc mức giá “cũ” cho kỳ nghỉ 5 sao có thể đã trở thành quá khứ.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Khi tiền không còn là vấn đề

Khi lạm phát và chi phí gia tăng giảm, giá du lịch hạng sang vẫn giữ nguyên. Theo Henry Harteveldt, Chủ tịch của Atmosphere Research Group, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường du lịch, điều này là do nhu cầu du lịch hạng sang đang ngày càng tăng.

“Tiền gần như không phải là vấn đề đối với một số vị khách này. Đây là những du khách giàu có và cực kỳ giàu có, và đối với họ 1.000 euro, 1.000 USD hoặc hơn một đêm không là gì cả. Trong khi đó, đa số người tiêu dùng khác có thể chỉ sẵn lòng chi trả khoảng 250 USD. Và khi nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm du lịch mới, khác biệt và độc quyền, những công ty sẽ tận dụng khi có thể” - ông Harteveldt chia sẻ.

Khi nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm du lịch mới, khác biệt và độc quyền, những công ty sẽ tận dụng khi có thể.

Trường hợp giá cả trở nên quan trọng

Harteveldt cho biết, đối với những du khách quan tâm đến giá cả, sự cạnh tranh sẽ giảm chi phí cho các dịch vụ du lịch ở phân khúc giá rẻ và trung cấp.

Ông nói: “Đối với những khách hàng quan tâm đến giá cả, giá vé máy bay giá rẻ đang giảm do sự cạnh tranh khốc liệt. Các khách sạn bình dân và tầm trung đang là những nơi lưu trú phát triển nhanh nhất và thường xuyên cung cấp mức giá hấp dẫn khi họ mở mới hoặc mở rộng số lượng cơ sở kinh doanh”.

Về việc đặt phòng khách sạn, đặt phòng sớm hoặc chờ đến trong vòng hai tuần kể từ ngày đi du lịch có thể giúp tiết kiệm chi phí, vì giá phòng có thể giảm gần ngày nhận phòng nếu nhu cầu không đạt như kỳ vọng. Đặt phòng có chính sách hoàn tiền và linh hoạt về thay đổi là lựa chọn thông minh để tận dụng những biến động giá này.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Sự bùng nổ du lịch hạng sang vẫn tiếp tục

Mặc dù nhu cầu du lịch vẫn còn tăng mạnh, các khảo sát gần đây cho thấy một số du khách đang phải đối mặt với chi phí cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông Dave Goodger, Giám đốc khu vực châu Âu, Trung Đông và Châu Phi tại Tourism Economics, ngành du lịch hạng sang vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Sự tăng trưởng của phân khúc du lịch xa xỉ không hề sụt giảm, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế ở một số thị trưởng phát triển lớn đang chậm lại.

Ông cho biết, ngành du lịch tiếp tục chứng kiến áp lực tăng giá, phản ánh xu hướng một số du khách chuyển sang tìm kiếm những trải nghiệm đắt đỏ hơn.

Ông nói: “Điều này xảy ra khi một số du khách đã đổi lấy những trải nghiệm xa xỉ hơn. Nó cũng phản ánh thực tế rằng thu nhập và mức độ giàu có, bao gồm cả tiền tiết kiệm tích lũy, vẫn ở mức tốt đối với các hộ gia đình có mức tài sản ròng cao hơn".

Tiết lộ những chỗ ngồi trên máy bay mà các chuyên gia luôn muốn đặt để thoải mãi trong suốt chuyến đi

Những người bay thường xuyên chia sẻ những cách tốt nhất để chọn chỗ ngồi trên chuyến bay và lựa chọn của họ có thể làm bạn ngạc nhiên.

TIN MỚI NHẤT