Vụ trường học ở Bình Định tháo 5 tivi trả phụ huynh, hiệu trưởng nói gì?

Đời sống 04/10/2024 16:21

Lãnh đạo Trường THPT số 3 Phù Cát (Bình Định) xác nhận nhà trường vừa tiến hành tháo 5 tivi đã gắn tại các lớp 10 trong trường để trả lại cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, sáng 4/10, ông Nguyễn Văn Phương, Hiệu trưởng Trường THPT số 3 Phù Cát (huyện Phù Cát), xác nhận nhà trường vừa tiến hành tháo 5 tivi đã gắn tại các lớp 10 trong trường để trả lại cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo ông Phương, giữa tháng 9 vừa qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp trong trường thấy nhiều trường khác ở địa phương có tivi phục vụ giảng dạy nên đã tự đứng ra vận động tiền mua rồi lắp đặt 5 bộ tivi tại các lớp 10 trong nhà trường. Sau đó, một phụ huynh lên mạng xã hội Facebook phản ánh, cho rằng mỗi học sinh phải nộp 200.000 đồng từ đợt vận động trên để mua tivi cho nhà trường, gây ra hiểu nhầm.

"Thực tế việc vận động mua tivi là do Ban đại diện cha mẹ học sinh tự thực hiện, không phải nhà trường. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo, nhà trường đã làm việc với hội phụ huynh để giải thích và thống nhất trước mắt tháo các tivi ra trả lại. Sau này, phụ huynh muốn tự nguyện lắp đặt lại thì phải làm đúng nguyên tắc, ký cam kết cụ thể" - ông Phương cho hay với báo Người Lao Động. 

Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định, việc vận động quyên góp là do Ban đại diện cha mẹ học sinh tự ý thực hiện, không phải do trường kêu gọi. Theo nguyên tắc, Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được vận động các nhà tài trợ, không được phép vận động quyên góp từ hội phụ huynh.

Vụ trường học ở Bình Định tháo 5 tivi trả phụ huynh, hiệu trưởng nói gì? - Ảnh 1
Trường THPT số 3 Phù Cát tháo dỡ 5 ti vi vận động từ Ban đại diện cha mẹ học sinh - Ảnh: Báo Người Lao Động

Theo thông tin từ VnExpress, theo người đứng đầu ngành giáo dục Bình Định, thời điểm đầu năm học, cha mẹ và gia đình học sinh phải chi nhiều khoản để mua sắm quần áo, sách giáo khoa, dụng cụ học tập... Vì thế, Sở đề nghị các trường không thu học phí trong tháng 9, mà giãn thời gian vào các tháng cuối năm để giảm bớt khó khăn cho người dân.

Theo Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh từ sự ủng hộ tự nguyện và nguồn tài trợ hợp pháp khác. Trưởng ban này cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp lên kế hoạch chi tiêu, chỉ sử dụng sau khi được toàn thể phụ huynh đồng ý. Việc thu, chi phải bảo đảm công khai, dân chủ; báo cáo quyết toán tại các cuộc họp phụ huynh.

Các khoản không được vận động phụ huynh quyên góp là: Bảo vệ cơ sở vật chất, an ninh; trông coi phương tiện đi lại của học sinh; vệ sinh lớp trường, lớp; khen thưởng giáo viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường...

Bị đình chỉ công tác 15 ngày, cô giáo xin tiền phụ huynh mua laptop: 'Tôi nghĩ xin là bình thường'

Cô Trương Phương Hạnh (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương) - người bị phản ánh xin phụ huynh ủng hộ tiền mua máy tính bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

TIN MỚI NHẤT