Thủ khoa toàn quốc khối A01: Học giỏi không cần dùng điện thoại, từng học 18 tiếng mỗi ngày

Đời sống 28/09/2024 05:00

Nguyễn Hạo Thiên, thủ khoa khối A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) toàn quốc với 29,6 điểm, nói có thời điểm học 18 tiếng mỗi ngày.

Theo thông tin từ VNExpress, Nguyễn Hạo Thiên, thủ khoa khối A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) cho hay khá bất ngờ khi biết mình trở thành thủ khoa. Em đạt 9,8 Toán và Tiếng Anh, 10 Vật lý. Điểm các môn còn lại là: Văn 8,25, Hóa 7,75 và Sinh học 8,25.

Ngôi trường nam sinh theo học là trường dân lập nội trú, ngoài học hai buổi mỗi ngày, các em có thêm giờ học buổi tối từ 18-22h, trừ thứ bảy và chủ nhật. Với môn Toán và Lý, em làm đi làm lại những câu khó để tăng độ "nhạy". Thiên cũng hay tự nghĩ ra đề Toán để ôn lại kiến thức, đồng thời giúp bạn bè luyện tập thêm.

Với Tiếng Anh, nam sinh không gặp khó vì đã tiếp xúc với môn này từ năm lớp 4, chủ yếu qua các video. Theo em, cách này vừa để giải trí, vừa luyện khả năng nghe và trau dồi vốn từ. Dù vậy, giai đoạn ôn thi, Thiên cũng gặp không ít áp lực.

Thủ khoa toàn quốc khối A01: Học giỏi không cần dùng điện thoại, từng học 18 tiếng mỗi ngày - Ảnh 1
Nguyễn Hạo Thiên, học sinh Trường TH-THCS-THPT Lê Thánh Tông (quận Tân Phú, TPHCM) là thủ khoa toàn quốc khối A1 - Ảnh: VNExpress

Để cải thiện, có thời điểm Thiên học từ 6h, đến 2h hôm sau mới rời bàn học. Thời gian ăn uống, ngủ nghỉ của em ước chừng chỉ khoảng 6 tiếng mỗi ngày. Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thiên đánh giá đề Toán và Lý có sự phân hóa, trong khi đề môn Tiếng Anh khá dễ. Điều khiến em tiếc nuối nhất là đã làm sai ở câu số phức ở môn Toán.

 

Thầy Đồng Văn Chiến, giáo viên chủ nhiệm của Thiên, đánh giá học trò chăm chỉ, có tinh thần tự học, luôn khiêm tốn. Nam sinh từng đạt giải nhất kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay và giải nhì môn Toán thi học sinh giỏi cấp thành phố. Năm lớp 11, Thiên đã đạt 8.0 IELTS.

Ngoài ra, trong kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức, em đạt 988/1.200 điểm. Trong hơn 104.000 thí sinh, chỉ 1.600 người đạt mốc điểm từ 951 trở lên.

Thủ khoa toàn quốc khối A01: Học giỏi không cần dùng điện thoại, từng học 18 tiếng mỗi ngày - Ảnh 2
Hạo Thiên và thầy giáo của mình - Ảnh: Báo Mực Tím

Theo thông tin từ báo Mực Tím, bạn Nguyễn Hạo Thiên cũng không sử dụng điện thoại tại trường học suốt 3 năm phổ thông. Hạo Thiên chia sẻ: "Theo nội quy, học sinh không được sử dụng điện thoại ở trường. Mình lại học nội trú nên hầu như không có điện thoại bên cạnh. Năm lớp 10 và 11 mỗi cuối tuần mình về thăm nhà mới có thể cầm điện thoại để online. Năm lớp 12, mỗi tháng mình được về thăm nhà một lần, nên mỗi tháng mình chỉ dùng điện thoại trong ngày về thăm nhà".

 

Khi được hỏi không có điện thoại di động có gặp khó khăn gì trong học tập, Thiên cho biết đôi lúc muốn dùng điện thoại để tham khảo tài liệu, tra lời giải bài tập nhưng không được.

Thủ khoa toàn quốc khối A01: Học giỏi không cần dùng điện thoại, từng học 18 tiếng mỗi ngày - Ảnh 3
Học giỏi không cần dùng điện thoại là bí quyết của thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT khối A1 - Ảnh: VNExpress

Ngoài ra, Thiên cũng rất thích xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhưng vẫn không có điện thoại để xem nên hơi khó chịu. Vì không có điện thoại bắt buộc Thiên phải chủ động trong học tập nhiều hơn như gặp riêng thầy cô hỏi bài, lên thư viện tìm sách để tham khảo, trao đổi bài với bạn bè.

Hạo Thiên nhận ra do ít dùng điện thoại, nên việc không có điện thoại bên cạnh cũng chẳng còn quan trọng. Đổi lại Thiên cảm thấy không bị nghiện, lệ thuộc và mất thời gian vào "dế". Không có điện thoại nên việc ăn uống, di chuyển của Hạo Thiên cũng diễn ra nhanh hơn.

Dù không có điện thoại hỗ trợ nhiều nhưng kết quả học của Hạo Thiên rất tốt. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa qua, Hạo Thiên là thủ khoa toàn quốc khối A1 với tổng điểm 29,6.

An Dĩ Hiên bí mật đến hôn lễ Trần Kiều Ân, lộ diện sau thời gian 'ở ẩn' vì chồng ngồi tù

Dù Trần Kiều Ân đã thuê đội ngũ quay phim chuyên nghiệp để chụp ảnh kỷ niệm cho khách mời nhưng An Dĩ Hiên vẫn hào hứng ghi lại hình ảnh bằng điện thoại cá nhân. Chính vì thế cô đã lọt vào khung hình của video hậu trường.

TIN MỚI NHẤT