Siêu bão Yagi càn quét đảo Hải Nam (Trung Quốc): Nhói lòng cảnh nhà cửa tan hoang, ít nhất 2 người chết, gần 100 người bị thương

Đời sống 07/09/2024 14:17

Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay, đã đổ bộ vào Trung Quốc từ chiều qua, lần lượt đổ bộ vào Hải Nam và sau đó là tỉnh Quảng Đông. Khi đổ bộ vào Hải Nam, Yagi duy trì sức gió tối đa lên tới 234 km/giờ gần tâm bão.

Theo thông tin từ VTV.vn, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 92 người bị thương.

Chính quyền địa phương đưa ra thông tin trên hôm 7/9.

Hai trường hợp tử vong do bão Yagi đã được xác nhận tại huyện Định An. Trong khi đó, thành phố Văn Xương báo cáo 12 người bị thương do bão và thành phố Hải Khẩu ghi nhận 80 trường hợp tính đến sáng 7/9 - theo số liệu chính thức.

Đến sáng 7/9, bão Yagi đã để lại những con phố ngập lụt và các con đường cây đổ hàng loạt tại đảo Hải Nam. Gió mạnh liên tục lên tới 234 km/h, nhiều ô tô đã bị cây đổ đè bẹp, các mảnh vỡ bay khắp các đường phố của thành phố Hải Khẩu.

Chỉ hơn 1 giờ sau khi bão Yagi đổ bộ, đảo Hải Nam đã chứng kiến tình trạng mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình.

Siêu bão Yagi càn quét đảo Hải Nam (Trung Quốc): Nhói lòng cảnh nhà cửa tan hoang, ít nhất 2 người chết, gần 100 người bị thương - Ảnh 1
Ảnh: China Daily

Tại đảo Hải Nam, 89 điểm du lịch đã tạm ngừng hoạt động để phòng tránh bão. Giao thông đường bộ, cầu và đường hầm đã tạm thời bị đóng cửa tại nhiều thành phố. Các hoạt động dọn dẹp đang được khẩn trương tiến hành.

Trước đó, hơn 1 triệu người tại 2 tỉnh Hải Nam và Quảng Đông đã được di dời để tránh bão Yagi. Gần 85.000 tàu đánh cá đã tìm nơi trú ẩn trong các cảng.

Khi gió và mưa lắng xuống, tỉnh đảo Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo bão và bắt đầu công tác phục hồi nhanh chóng, kịp thời trên toàn tỉnh. Hơn 2.200 công nhân đã được huy động để khôi phục cấp điện cho hơn 1,5 triệu hộ gia đình bị ảnh hưởng. Đến 7h sáng 7/9 (theo giờ địa phương), hơn 20% số hộ gia đình bị ảnh hưởng đã có điện trở lại.

Việc sửa chữa đường bộ cũng đang được tiến hành với 51 trong số 89 tuyến đường chính bị chặn hiện đã được thông xe. Các dịch vụ đường sắt cao tốc vòng quanh đảo dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào chiều 7/9. Các dịch vụ phà ở eo biển Quỳnh Châu (còn được gọi là eo biển Hải Nam) dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào tối 8/9.

Sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu sẽ tạm thời đóng cửa cho đến trưa 8/9 do tàn dư của cơn bão Yagi, trong khi sân bay quốc tế Phượng Hoàng Tam Á tại thành phố du lịch nổi tiếng Tam Á bắt đầu dần khôi phục các dịch vụ bay lúc 10h ngày 7/9.

Các đội cứu hộ đang chạy đua để khôi phục dịch vụ thông tin liên lạc vì hơn 12.500 trạm cơ sở đã bị hư hại trên toàn tỉnh. Trong đó, thành phố Văn Xương chịu thiệt hại nặng nề nhất về cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

Siêu bão Yagi càn quét đảo Hải Nam (Trung Quốc): Nhói lòng cảnh nhà cửa tan hoang, ít nhất 2 người chết, gần 100 người bị thương - Ảnh 2
Thành phố Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam chịu thiệt hại trước khi siêu bão Yagi đổ bộ vào ngày 6/9 - Ảnh: Xinhua

Theo thông tin từ báo Nhân Dân, siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay, đã đổ bộ vào Trung Quốc từ chiều qua, lần lượt đổ bộ vào Hải Nam và sau đó là tỉnh Quảng Đông. Khi đổ bộ vào Hải Nam, Yagi duy trì sức gió tối đa lên tới 234 km/giờ gần tâm bão.

Yagi hình thành trên vùng biển phía đông Philippines vào ngày 1/9 vừa qua, dần mạnh lên và trở thành bão nhiệt đới trước khi quét qua Luzon, hòn đảo đông dân nhất Philippines, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Kể từ đó, siêu bão Yagi đã mạnh lên đáng kể, trở thành xoáy thuận nhiệt đới mạnh nhất thế giới trong năm 2024 sau siêu bão cấp 5 Đại Tây Dương Beryl, và là cơn bão nghiêm trọng nhất ở khu vực Thái Bình Dương trong năm nay.

Vào lúc rạng sáng nay, siêu bão Yagi đã chuyển hướng về phía bắc Việt Nam qua Vịnh Bắc Bộ. Theo các cơ quan khí tượng Trung Quốc, tốc độ gió tối đa của siêu bão vốn đã giảm nhẹ hồi đầu giờ sáng nay hiện đã tăng tốc trở lại, đạt vận tốc lên tới 216 km/giờ.

TIN BÃO KHẨN CẤP: Bão số 3 sắp vào Quảng Ninh - Hải Phòng, nhiều nơi ghi nhận gió mạnh, mưa lớn dồn dập

Trưa 7/9, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đến thời điểm hiện tại bão số 3 đã tiệm cận sát bờ biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình.

TIN MỚI NHẤT