Quặn lòng những đám tang vì bão số 3: Nỗi đau chồng chất nỗi đau, khóc nghẹn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'...

Đời sống 10/09/2024 14:45

Những ngày qua, câu chuyện về những nạn nhân thiệt mạng do bão số 3, do lũ, sạt lở đất khiến nhiều người không khói xót thương.

Thuyền viên Bốn gặp nạn trên biển 

Theo thông tin từ báo Nông nghiệp, theo lời kể của người thân anh Bốn, trước thời điểm tàu gặp nạn, trên tàu có anh Nguyễn Văn Bốn (xã Quảng Thạch) và Vũ Văn Cường (xã Quảng Nham, Quảng Xương, Thanh Hóa) túc trực. Dù tàu đã neo đậu tại bến Do (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) thế nhưng do sức gió lớn, sóng to khiến tàu cá chao đảo mạnh, va đập liên tục vào thành bờ. Đứng trước nguy cơ mất an toàn do bão, anh Cường men theo boong tàu, kiểm tra dây neo trước mũi tàu và cọc neo buộc tàu.

Tuy nhiên, do không làm chủ được tình hình, anh Cường bị hất văng xuống biển. Tuy nhiên, do được ngư dân ở tàu bên cạnh phát hiện kịp thời nên ngư dân này được cứu và may mắn sống sót. Lúc này, anh Bốn vẫn trong boong tàu, cố ghì chặt vô lăng, giữ thuyền, nhưng do sóng to gió lớn, cả thuyền và người đều bị sóng đánh chìm không lâu sau đó. Vào 8 giờ, ngày 8/9, lực lượng cứu hộ đã phát hiện thi thể anh Bốn cách vị trí tàu chìm không xa.

Quặn lòng những đám tang vì bão số 3: Nỗi đau chồng chất nỗi đau, khóc nghẹn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'... - Ảnh 1
Con gái thuyền viên Bốn khóc ngất khi ôm di ảnh cha - Ảnh: Báo Nông nghiệp

Chị Trần Thị Lan (vợ anh Bốn) khóc ngất khi nghe tin tàu khai thác của chồng gặp nạn. Người phụ nữ ấy dù lo lắng nhưng vẫn mong phép màu sẽ đến với chồng mình. Vậy nhưng, mọi chuyện đã không xảy ra.

Người phụ nữ ấy gào khóc bên lĩnh cữu chồng như thể không chấp nhận thảm cảnh vừa xảy ra. Chị Lan chắp tay khẩn cầu ông trời một cơ hội sống cho người đàn ông xấu số. Người thân trong gia đình ôm chặt lấy vợ thuyền viên vỗ về, an ủi để chị cố gắng vượt qua nỗi đau tột cùng.

Vân Anh, đứa con gái đầu của anh chị ôm chặt di ảnh cha, khóc nấc, chân đi không vững. Nó đủ lớn để cảm nhận được nỗi đau mất cha và những ngày tháng khó khăn còn lại mà mẹ cùng chị em nó phải đối mặt. Hàng trăm người dân trong làng xếp hàng chật ních con ngõ nhỏ để bái biệt một người con Quảng Thạch hiền hậu, chăm chỉ vừa về cõi vĩnh hằng.

Quặn lòng những đám tang vì bão số 3: Nỗi đau chồng chất nỗi đau, khóc nghẹn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'... - Ảnh 2
Hàng xóm láng giềng tiễn đưa thuyền viên Bốn về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh: Báo Nông nghiệp

Theo lời kể của gia đình thuyền viên, chiếc tàu cá có công suất 400CV là tài sản mà anh Bốn cùng một số người khác góp vốn để mua lại từ chủ tàu khác. Tuy nhiên, tàu hoạt động được một thời gian thì gặp nạn do bão. Toàn bộ số tiền gần 700 triệu đồng mà gia đình vay ngân hàng để mua tàu nay bỗng chốc mất trắng sau bão. Người phụ nữ ấy từ trước đến nay chỉ quen việc nội trợ, chăm sóc con, nay trở thành trụ cột gia đình và gánh trên vai khoản nợ lớn khó có khả năng thanh toán.

Thương cảm với hoàn cảnh gia đình, sáng nay, chính quyền địa phương cùng nhiều tổ chức đoàn thể trong xã, huyện đã đến thắp hương và chia buồn và đưa tiễn thuyền viên Bốn đến nơi an nghỉ cuối cùng. Dòng người nối dài gần 1km chậm dãi theo sau linh cữu anh Bốn. Khó có ngôn từ nào diễn tả nỗi đau đớn mà người thân của nạn nhân đang phải chịu đựng sau cơn bão tàn khốc.

Đại úy Nguyễn Đình Khiêm hy sinh khi phòng chống bão số 3

Theo thông tin từ báo Dân Việt, khuya ngày 8/9, thi thể đại úy Nguyễn Đình Khiêm hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ phòng, chống cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh đã được gia đình, đồng đội đưa về quê nhà xã Yên Mỹ (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) để tổ chức tang lễ theo nghi lễ và phong tục.

Trong căn nhà của ông Nguyễn Văn Kiên (bố đẻ của đại úy Nguyễn Đình Khiêm) ở xóm 8 (xã Yên Mỹ) luôn có rất đông người thân, bà con lối xóm, chính quyền địa phương… qua thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho đại úy Khiêm.

Quặn lòng những đám tang vì bão số 3: Nỗi đau chồng chất nỗi đau, khóc nghẹn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'... - Ảnh 3
Đồng đội đến tiễn biệt đại úy Nguyễn Đình Khiêm hy sinh khi chống bão số 3 Yagi - Ảnh: Báo Dân Việt

Ông Quốc Chiều (xã Yên Mỹ) chia sẻ với báo Dân Việt: "Khiêm hy sinh khi làm nhiệm vụ trong cơn bão Yagi. Cháu còn quá trẻ khiến ai nghe tin cũng xót xa, thương tiếc. Cháu Khiêm còn là tấm gương nỗ lực học tập để hoàn thành nhiệm vụ khi được phục vụ trong quân đội".

Được biết, bố mẹ đại úy Khiêm sinh được 4 người con. Trong đó, đại úy Khiêm là con đầu, em trai kế tiếp vừa học xong đại học và cũng đang công tác trong quân đội; 2 em nhỏ đang là sinh viên năm nhất và học sinh lớp 8.

Riêng Khiêm nhiều năm liền là học sinh giỏi, thi đỗ vào Trường Sĩ quan Công binh. Khiêm lập gia đình cuối năm 2023.

Bà Đỗ Thị Tuyết - Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ cho biết với báo Dân Việt: "Vào 8 giờ sáng 9/9, gia đình đã tổ chức tang lễ cho đại úy Nguyễn Đình Khiêm. Ngày mai 10/9, thi thể đại úy Khiêm sẽ được chôn cất tại nghĩa trang quê nhà".

Quặn lòng những đám tang vì bão số 3: Nỗi đau chồng chất nỗi đau, khóc nghẹn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'... - Ảnh 4
Người thân, làng xóm... tới thắp nén nhang tiễn biệt đại úy Nguyễn Đình Khiêm - Ảnh: Báo Dân Việt

Trước đó, sáng 7/9, thượng úy Nguyễn Đình Khiêm cùng đơn vị thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân phòng chống cơn bão số 3 tại thôn Pạt, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, không may gặp nạn dẫn tới bị thương.

Đơn vị đã kịp thời đưa thượng úy Khiêm đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, khoảng 9 giờ 20 phút ngày 7/9, thượng úy Nguyễn Đình Khiêm đã từ trần.

Trước hành động dũng cảm quên mình vì nhiệm vụ, thượng úy Nguyễn Đình Khiêm đã được thăng quân hàm lên đại úy và được Ban Thanh niên Quân đội đề nghị Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm". Đây là danh hiệu cao quý của Trung ương Đoàn dành tặng đoàn viên, thanh, thiếu nhi Việt Nam có hành động dũng cảm, lập công xuất sắc trong bảo vệ an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội...

Đại úy Nguyễn Đình Khiêm (sinh ngày 6/11/1997, nhập ngũ tháng 9/2015, quê quán xã Yên Mỹ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

58 người chết và 40 người mất tích do bão Yagi, sập cầu, mưa lũ

Theo báo cáo cập nhật 22h đêm 9/9 của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, mưa bão số 3, sạt lở đất, mưa lũ, sập cầu tại các tỉnh miền Bắc làm 58 người chết, 40 người mất tích.

TIN MỚI NHẤT