Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa

Đời sống 11/09/2024 13:01

Cứ vài phút, lực lượng chức năng lại tìm thấy thi thể nạn nhân trong trận lũ quét vùi lấp cả bản Làng Nủ. Tại khu vực nhà văn hóa thôn, vang lên tiếng khóc xé lòng của nhiều người khi đến nhận mặt người thân.

Theo thông tin từ báo Dân Trí, trong túp lều dựng tạm dưới cơn mưa tầm tã, anh Hoàng Văn Thới ngồi khóc lặng người, ôm 2 chiếc quan tài gỗ nhỏ. Trong đó là đứa con một tuổi và đứa cháu ruột hai tuổi của anh. Bên cạnh đó là thi thể của vợ, của mẹ và hai con anh.

"Nhà có 7 người, chết hết rồi. Vợ tôi cùng 3 con và mẹ tôi, cháu tôi đều bị dòng lũ quét cuốn trôi rồi. Nhà cửa cũng không còn gì hết", người đàn ông khóc lặng người, không nói nên lời.

Anh liên tục khóc "mất tất cả rồi, mẹ ơi, vợ ơi, con ơi". Tiếng khóc của người đàn ông khiến người dân thôn Lủ cũng không thể cầm được nước mắt.

Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa - Ảnh 1
Các thi thể sau khi tìm thấy sẽ được đưa về Nhà văn hóa thôn Làng Nủ - Ảnh: Báo Dân trí
Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa - Ảnh 2
Anh Hoàng Văn Thới cố kìm nén nhưng liên tục bật khóc khi lần lượt đón nhận thi thể của vợ, 3 con và mẹ - Ảnh: Báo Dân trí

Chị Hoàng Thị Cảnh (36 tuổi) với đầy vết thương trên người, đang dõi đôi mắt ra xa nơi hiện trường hoang tàn của vụ lũ quét, để ngóng tin về người chồng còn mất tích. "Anh ơi, sao bao nhiêu người được đưa về mà mãi không thấy anh đâu", chị Cảnh bật khóc.

Sáng 10/9, cả gia đình 4 người thức dậy sớm, rủ nhau lên núi xem nước cao tới đâu, nhưng khi đi giữa chừng thì người chồng quay lại. Đúng lúc ấy, cơn lũ dữ bùng nổ với tiếng động kinh hoàng, cuốn theo tất cả chỉ trong chớp mắt. Nghe tiếng nổ uỳnh và thấy nước bắn mù trời, 3 mẹ con chị Cảnh chỉ kịp cố chạy thật nhanh ngược lên phía trên núi.

"Nhà tôi ở trên đầu nguồn nên bị nước cuốn trong tích tắc. Tôi cõng theo đứa cháu cũng bị nước lũ cuốn trôi, nhưng may mắn dạt vào bờ nên được mọi người kéo lên. Tôi khắp người đẩy vết thương, còn cháu tôi bị cành cây đâm xuyên bụng", người phụ nữ nhớ lại. Chị nói, mọi việc diễn ra trong tích tắc, và tiếng nổ vang trời khi ấy có lẽ là âm thanh ám ảnh chị mãi về sau.

Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa - Ảnh 3
Chị Hoàng Thị Cảnh với đầy vết thương trên người vừa khóc, vừa ngóng tin tức về người chồng đang mất tích - Ảnh: Báo Dân trí

Anh nhớ lại đêm 9/9, thôn Làng Lủ có mưa lớn, nước dâng cao trên con suối Vằng Cuồng chảy trước nhà. Thấy ngọn đồi phía sau nhà có nguy cơ sạt lở, anh Thời quyết định cho mẹ và các con của mình lánh sang nhà người em gái ở bên kia suối.

""Mẹ em với các cháu, hơn chục người chết ở chỗ này. Vợ chồng tôi và một người chị dâu vẫn ở lại bên này vì nghĩ mình người lớn khỏe mạnh, còn nhà bên kia suối an toàn hơn thì nhường cho mẹ và các cháu", anh Thợi chia sẻ.

Căn nhà "được cho là an toàn" có tất cả 11 người thân của anh Thợi trú bên trong. Lúc gần 6h sáng 10/9, phía dãy núi Con Voi - thượng nguồn của suối Vằng Cuồng - phát ra một tiếng nổ ầm.

Anh Thời cầm đèn pin chạy ra xem, chỉ thấy khói cuộn phía đỉnh núi. Tiếng nổ thứ 2 kế tiếp, kéo theo khối nước và bùn đất khổng lồ đổ thẳng xuống thôn. Xung quanh tối mịt, vài căn nhà văng lên cao.

Khi trời sáng trở lại, anh Thời bàng hoàng chứng kiến nơi trú ẩn của 11 người trong gia đình chỉ còn là bình địa. 11 người thân của anh Thợi, trong đó có 1 người già và 6 trẻ nhỏ, mất tích sau trận lũ. Chiều 10/9, anh tìm được mẹ, nhưng chỉ là nửa trên của thi thể. Đến sáng 11/9, lực lượng dân quân mới tìm thêm được nửa dưới. Đứng trước 5 thi thể người thân mới được tìm thấy trên đồi cọ, người đàn ông không ngừng bật khóc.

Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa - Ảnh 4
Anh Thời bàng hoàng chứng kiến nơi trú ẩn của 11 người trong gia đình chỉ còn là bình địa - Ảnh: Báo Dân trí

Chị Nguyễn Thị Tâm khóc nức nở khi họ hàng nhà chồng chị có đến 13 người mất tích do trận lũ quét kinh hoàng. Chị Tâm nói: "Tôi đau đớn vô cùng khi có đến 13 người thân (9 người lớn và 4 trẻ nhỏ) mất tích do lũ quét, hiện tại đã tìm thấy thi thể của 5 người (có 2 trẻ nhỏ). Tôi cầu mong cơ quan chức năng sớm tìm được đầy đủ các thi thể".

Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa - Ảnh 5
Chị Nguyễn Thị Tâm khóc nức nở khi họ hàng nhà chồng chị có đến 13 người mất tích do trận lũ quét kinh hoàng - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin từ báo Lao Động, hiện có rất nhiều lực lượng tham gia tìm kiếm với khoảng 200 cán bộ chiến sĩ của Quân khu 2 và 200 người là các lực lượng của địa phương, trước mắt cần hoàn thiện sơ đồ chính xác để tập trung tìm kiếm.

“Thời gian tìm kiếm có thể mất một tuần hoặc lâu hơn” - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong, Tổng Chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn những nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ, nhận định.

Về giải pháp sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân, ông Đặng Xuân Phong lo ngại nếu nạn nhân bị vùi lấp sâu 5-7m thì chó nghiệp vụ cũng rất khó tìm được.

Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa - Ảnh 6Quặn lòng lũ quét 'xóa sổ' cả một bản ở Lào Cai: Nhà có 7 người thì chết 6, nhà của 11 người chỉ còn là bình địa - Ảnh 7
Tiếng khóc vang khắp vùng khi những người dân nhận ra thi thể người thân được đưa về - Ảnh: Báo Lao Động

Đại tá Nguyễn Đức Cương - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai - cũng cho biết, nhiệm vụ quan trọng bây giờ là tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền người dân di dời khỏi các vị trí nguy cơ sạt lở tiếp. Hiện trường rất phức tạp, khoảng hơn 1 triệu m3 đất bùn, có nhiều phuơng án là vừa tìm thủ công vừa dùng nước xả.

Thời tiết đang mưa phức tạp, nguy cơ sạt lở vẫn còn, tỉnh đang đánh giá khảo sát lại địa chất, đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm...

Tiếng khóc xé lòng của người mẹ nhận thi thể con trai 5 tuổi: 'Người không còn, nhà cửa không còn, biết sống sao đây?'

Trận lũ quét kinh hoàng sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong đó, thi thể cậu con trai bé bỏng mới 5 tuổi của chị Sầm Thị Nhiên (SN 1998) vừa được tìm thấy, khiến chị khóc lặng người và không thể đứng vững.

TIN MỚI NHẤT