Phẫn nộ quán cà phê 'ghép đôi' dùng gương một chiều nhạy cảm, nghi vấn gây nguy hiểm cho phái nữ

Đời sống 02/06/2024 15:44

Vừa mới đây, sự ra mắt của một quán cà phê với mô hình "độc lạ" tại TP.HCM đã tạo nên một làn sóng tẩy chay vô cùng dữ dội. Trên rất nhiều tài khoản TikTok, Facebook, các cư dân mạng đã chia sẻ những yếu tố nguy hiểm bên trong kiểu cà phê "hẹn hò" được cho là trá hình này.

Trước đó, theo thông tin từ báo Lao Động, "Mina Dating Cafe: Talk and Pair" - một quán cà phê tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận vì mô hình kinh doanh tuy mới lạ, độc đáo nhưng có chi tiết bất thường ẩn khuất trong quy trình thực hiện.

Theo mô tả của quán, đây là mô hình quán cà phê kết hợp dịch vụ hẹn hò giấu mặt. Khách hàng đến đây sẽ được cung cấp thông tin sơ lược về đối tượng hẹn hò và được sắp xếp ngồi ở 2 căn phòng khác nhau.

Khách hàng nam sẽ ngồi ở một căn phòng có gam màu tối, gọi là "phòng đen", khách hàng nữ sẽ ngồi ở căn phòng đối diện, có gam màu sáng, gọi là "phòng trắng". Sau đó, 2 khách hàng sẽ có thời gian trò chuyện, tìm hiểu nhau mà không hề biết mặt đối phương để quyết định xem cả hai có tiến đến làm bạn hay không.

Không gian của quán được bài trí đẹp mắt, nhiều góc check-in "sống ảo". Khách hàng nữ khi tham gia hẹn hò giấu mặt này sẽ được miễn phí "vé vào cổng" và nước detox.

Phẫn nộ quán cà phê 'ghép đôi' dùng gương một chiều nhạy cảm, nghi vấn gây nguy hiểm cho phái nữ - Ảnh 1
Quán có cách bài trí đẹp mắt, nhiều góc check-in “sống ảo“ - Ảnh: Báo Lao Động

Ban đầu, mô hình này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ bởi sự mới lạ và thú vị. Tuy nhiên, khi cộng đồng chỉ ra những điểm bất thường trong phương thức hoạt động, quán bắt đầu trở thành tâm điểm của sự chỉ trích.

Đầu tiên, mặc dù là mô hình hẹn hò giấu mặt nhưng chỉ có bên nam được "giấu mặt". Loại kính ngăn cách giữa 2 phòng là gương hai chiều, còn gọi là gương nhìn xuyên thấu.

Đồng nghĩa, khách hàng nữ chỉ nhìn thấy bản thân trong gương mà không nhìn thấy khách hàng nam. Trong khi đó, khách hàng nam có thể quan sát mọi hành động của khách hàng nữ.

Thứ hai, ghế ngồi của khách hàng nữ được thiết kế cao hơn so với khách hàng nam, tạo ra một khoảng cách chênh lệch lớn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khách hàng nữ bị quấy rối, quay lén, đặc biệt là khi mặc các trang phục như váy ngắn, quần short...

Thứ ba, quán có quy định các khách hàng nữ được miễn phí "vé vào cổng" và tiền nước uống, trong khi các khách hàng nam phải trả một khoản phí.

Phẫn nộ quán cà phê 'ghép đôi' dùng gương một chiều nhạy cảm, nghi vấn gây nguy hiểm cho phái nữ - Ảnh 2
Ghế ngồi giữa khách hàng nam và nữ có sự chênh lệch lớn - Ảnh: Báo Lao Động

Nguyễn Quỳnh Như, blogger kiêm tác giả sách tại TPHCM, cảm thấy sợ hãi khi biết đến mô hình quán cà phê này.

"Mình không thể tưởng tượng được cảnh trong lúc bạn nữ "tự nhiên" thì luôn có người nhìn chằm chằm, đánh giá sau đó chọn để "làm quen" như một món hàng. Quán theo mô hình matching date (ghép đôi hẹn hò) là không sai, nhưng việc một bên thấy một bên không (dù là nam hay nữ) khiến mình sở gai ốc", Quỳnh Như chia sẻ với Lao Động.

Ban đầu, nhiều người cảm thấy hài lòng và vui vẻ khi quán có những sự ưu đãi riêng dành cho khách hàng nữ. Song, đến khi phát hiện ra những điểm bất thường trong quy trình thực hiện, nhiều người cho rằng quy định này không khác gì việc hạ thấp giá trị của phụ nữ, biến họ thành "món hàng" để nam giới lựa chọn.

Mô hình hoạt động tiếp tục lộ ra một số điểm bất thường. Ví dụ như, quán liên tục đăng bài kêu gọi các khách hàng nữ thuê và sử dụng phòng trắng để tổ chức sự kiện và phục vụ nước "miễn phí", không cần đáp ứng bất kì điều kiện gì.

Bên cạnh hẹn hò giấu mặt, quán còn giới thiệu nhiều dịch vụ bất thường khác như "cho thuê người yêu", "dẫn du khách nước ngoài đi tham quan thành phố"... Theo đó, các bạn nữ sẽ được quán giới thiệu để đi chơi với một khách hàng nam đã đăng kí sử dụng dịch vụ trước đó.

Kết thúc buổi đi chơi, khách hàng nam sẽ trả tiền cho bạn nữ với giá cả thỏa thuận, tùy theo "dịch vụ" mà khách hàng nữ quyết định. Quán cam kết không lấy phí trung gian.

Còn Tô Phương Thảo, blogger trang A bit of Tô, phát hiện quán cà phê này còn chạy quảng cáo cho mô hình hẹn hò giấu mặt này trên một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Đáng nói, quán có sự phân biệt trong cách tiếp thị dịch vụ tới khách nữ người Việt Nam và khách nam ngoại quốc.

Cụ thể, với khách nữ Việt Nam, trên các nền tảng như Tik Tok, Instagram, Facebook... các bài đăng của quán đều hướng tới tệp khách hàng là các bạn nữ có nhu cầu tìm một quán cà phê đẹp để chụp ảnh và tìm người để trò chuyện. Các bài viết đều không đề cập tới trải nghiệm của khách nam hay lưu ý rằng "phòng trắng" lắp gương xuyên thấu.

Phẫn nộ quán cà phê 'ghép đôi' dùng gương một chiều nhạy cảm, nghi vấn gây nguy hiểm cho phái nữ - Ảnh 3Phẫn nộ quán cà phê 'ghép đôi' dùng gương một chiều nhạy cảm, nghi vấn gây nguy hiểm cho phái nữ - Ảnh 4
Công an làm việc với chủ quán - Ảnh: Báo dân trí

Theo thông tin từ báo Dân trí, trưa 2/6, Công an phường Bến Thành phối hợp với các đơn vị liên quan đã nắm thông tin trên mạng xã hội, chủ động kiểm tra quán cà phê trên.

Tại thời điểm kiểm tra, quán không có khách, chỉ có người đại diện pháp luật là chị H.T.A.D. (SN 2003, ngụ quận 12), một người nước ngoài và 3 nhân viên của quán.

Quán nằm tại tầng 7 một tòa nhà trên đường Nguyễn Trãi, phường Bến Thành. Các bảng quảng cáo được đặt khắp nơi tại khu vực sảnh chờ thang máy và bên trong thang máy.

Khi đến tầng 7, khách đến quầy để gặp nhân viên tư vấn sử dụng dịch vụ. Đối với nữ, quán không đặt nặng vấn đề khách đặt đồ uống, vì có nước miễn phí phục vụ. Còn đối với nam, buộc phải mua các gói dịch vụ 1 giờ, 3 giờ, 1 ngày, 3 ngày. Riêng gói dịch vụ 3 ngày, khách bỏ ra 1 triệu đồng để được ghép đôi, trò chuyện không giới hạn. Ngoài ra, khách nam còn phải gọi nước uống với phí dịch vụ 80.000-100.0000 đồng.

Quán chia làm 2 phòng lớn: một phòng dành cho nam, một phòng dành cho nữ. Phòng dành cho nữ được sắp xếp ghế cao, sử dụng kính 1 chiều, không nhìn được bên phòng nam. Phòng nam được sử dụng dãy ghế màu đen, ngồi thấp và có thể nhìn thấy toàn bộ diễn biến bên phòng nữ.

Sau khi khách nam để lại phiếu thông tin gồm tên, tuổi, quốc tịch, cung hoàng đạo, đặc điểm, công việc, các cô gái có quyền lựa chọn họ để "ghép đôi". Trường hợp 2 bên đồng ý, sẽ được tách cặp riêng để di chuyển qua căn phòng 1,5 m2, có kéo rèm để trò chuyện riêng.

Sau khi làm việc với đại diện của quán, cơ quan chức năng đã lập biên bản làm việc, mời những người liên quan về trụ sở để phục vụ công tác điều tra.

Nữ sinh dũng cảm truy đuổi, tông ngã kẻ cướp giật điện thoại ở TP.HCM

Nữ sinh bị 2 người áp sát cướp giật, sau đó nữ sinh này hô hoán, lái xe đuổi theo rồi tông vào đuôi xe kẻ cướp.

TIN MỚI NHẤT