Đồng bằng và Đông Bắc Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to

Đời sống 11/09/2024 10:07

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/9, khu vực đồng bằng và Đông Bắc Bắc Bộ, Hoà Bình, Thanh Hóa có mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng nay (11/9), ở khu vực đồng bằng, Đông Bắc của Bắc Bộ, Hòa Bình và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 10/9 đến 08h ngày 11/9 có nơi trên 100mm như: Ba Sao (Hà Nam) 111.8mm, Quế Võ (Bắc Ninh) 109.6mm, Cao Sơn (Hòa Bình) 103.6mm, Yên Tĩnh (Nghệ An) 130.4mm, Cẩm Yên (Hà Tĩnh) 106.4mm,…

Dự báo ngày và đêm 11/9, khu vực đồng bằng, Đông Bắc của Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Đồng bằng và Đông Bắc Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Khu vực Việt Bắc của Bắc Bộ, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Chiều và tối 11/9, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo ngày và đêm 12/9, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Về tình hình thời tiết ở Hà Nội, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu từ phía khu vực Bắc Ninh có xu hướng di chuyển và mở rộng về phía thành phố Hà Nội.

Những ổ mây đối lưu này trước tiên gây mưa rào và dông cho khu vực Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, sau đó tiếp tục mở rộng lan sang các quận nội thành khác của thành phố Hà Nội như Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên,... Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đồng bằng và Đông Bắc Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to - Ảnh 2
Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2

Trong tin lũ đặc biệt lớn trên sông Thao, lũ khẩn cấp trên sông Lô, sông Cầu, sông Thương và sông Hoàng Long, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết lũ trên sông Cầu (Bắc Ninh), sông Thương (Bắc Giang), sông Thái Bình (Hải Dương), sông Hồng (Hà Nội) đang lên. Lũ trên sông Thao tại Yên Bái đang xuống; tại Phú Thọ đang biến đổi chậm.

Lũ trên sông Lô (Tuyên Quang, Phú Thọ) đã đạt đỉnh ở mức 27,73m, trên BĐ3 1,73m lúc 5h/11/9 và đang xuống chậm và sông Hoàng Long (Ninh Bình) đang biến đổi chậm.

Lũ trên sông Lục Nam (Bắc Giang) đang xuống.

Cảnh báo trong 12 đến 24 giờ tới, mực nước các trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình lên mức BĐ3 và trên BĐ3. Mực nước lũ lên cao gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính, gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê kè ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu thuộc hệ thống đê, kè, công trình ven sông thuộc các tỉnh: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

Cảnh báo nguy cơ ngập lụt, khả năng xảy ra các thiên tai khác đi kèm Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình; lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ.

"Lũ trên các sông, suối lên gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bờ bãi ven sông bị nước xâm lấn, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông bị ngập sâu, ảnh hưởng tới các hoạt động giao thông đường thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp dân sinh và các hoạt động kinh tế xã hội, đặc biệt tại hạ lưu sông Hồng-Thái Bình, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo.

Bộ VHTTDL: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch trong thời gian báo động lũ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản thông báo Lệnh Báo động lũ và báo cáo khắc phục hậu quả do bão số 3 gửi đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

TIN MỚI NHẤT