Người phụ nữ tổn thương tạng, nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng ở TP.HCM

Đời sống 03/07/2024 09:03

Đại diện Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa xác nhậnn, cơ quan này đã nắm được sự việc một phụ nữ bị tai biến sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn TPHCM.

Theo thông tin từ VNExpress, một người phụ nữ 47 tuổi đến Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn khám với mong muốn giảm mỡ và da thừa vùng bụng, sáng 29/6. Các bác sĩ xét nghiệm tổng quát, thực hiện cận lâm sàng, khám tiền mê, hội chẩn trước phẫu thuật. Trưa cùng ngày, bệnh nhân được gây mê nội khí quản, phẫu thuật tạo hình thành bụng toàn phần kết hợp hút mỡ bụng. Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được rút nội khí quản, chuyển sang Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ điều trị tiếp.

Hơn một ngày sau mổ, bệnh nhân than mệt, khó thở, diễn tiến nặng dần. Bệnh viện báo động đỏ, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy bằng xe cứu thương. Sau khi can thiệp cấp cứu, tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Ngày 3/7, đại diện Sở Y tế TP HCM đánh giá đây là sự cố y khoa nghiêm trọng. Bệnh nhân được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp, ổn định sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh viện Kangnam đã không báo cáo sự cố y khoa này theo quy định của Bộ Y tế.

Thanh tra Sở yêu cầu bệnh viện Kangnam ngưng hoạt động phẫu thuật, thủ thuật đối với bác sĩ thực hiện ca mổ cho bệnh nhân trên, đến khi có kết luận từ cơ quan chuyên môn. Bệnh viện rút kinh nghiệm về việc không báo cáo sự cố y khoa, họp phân tích nguyên nhân gốc rễ, các sai sót chuyên môn...

Người phụ nữ tổn thương tạng, nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng ở TP.HCM - Ảnh 1
Hơn một ngày sau mổ, bệnh nhân than mệt, khó thở, diễn tiến nặng dần - Ảnh: Báo Dân trí

Trước đó, theo thông tin từ báo Dân trí, vào các ngày 17-18/6, Sở Y tế TPHCM đã nhận được thông tin về hai trường hợp sự cố y khoa sau các phẫu thuật như nâng ngực, hút mỡ tại Bệnh viện Korea Star - Sao Hàn (quận 10). Trong đó, có một trường hợp phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) tại Bệnh viện Quân y 175 và một ca phải điều trị tích cực ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ phải đảm bảo các điều kiện cấp cứu người bệnh, rà soát lại các quy trình chuyên môn và áp dụng các tiêu chí cao nhất để đảm bảo an toàn cho người bệnh như: quy trình phòng, chống sốc phản vệ, quy trình phòng ngừa thuyên tắc, các quy trình gây mê hồi sức, …

Đồng thời, các bệnh viện phải thực hiện nghiêm quy chế hội chẩn và chuyển viện kịp thời khi quá khả năng điều trị, đặc biệt là việc xây dựng và diễn tập quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện nhằm tăng khả năng cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch.

Các cơ sở y tế phải báo cáo ngay cho Sở Y tế trong vòng 60 phút kể từ khi phát hiện sự cố và gửi văn bản báo cáo sau đó.

Hai học sinh đuối nước thương tâm do lật thuyền ở Vĩnh Phúc

Ngày 2/7, lãnh đạo UBND xã Đạo Trù xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm tại khu vực kênh mương hồ Phân Lân thuộc thôn Phân Lân Thượng.

TIN MỚI NHẤT