Một huyện ở Lào Cai có 27 học sinh tử vong: 'Trước dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi bất lực, không thể cứu được'

Đời sống 12/09/2024 17:05

Không khí tang thương bao trùm điểm trường làng Nủ (trường Mầm non số 1 Phúc Khánh), cô giáo Hoàng Thị Nự (36 tuổi) lặng lẽ sắp xếp lại đồ chơi, đồ dùng của những trẻ đã mất do bị lũ cuốn.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết, sau cơn bão số 3, các trường học ở địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề. Đến nay, 9 huyện, thị xã cho 100% học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học để phòng tránh lũ lụt.

Huyện Bảo Yên có 7 đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề gồm trường THCS Phổ Ràng 1, trường THCS Phố Ràng 2, trường PTDTBT THCS Xuân Hòa, trường TH&THCS Xuân Thượng, trường TH&THCS Cam Cọn, trường MN Cam cọn, trường PTDTBT TH Thượng Hà.

Số học sinh tử vong và bị thương tại Huyện Bảo Yên lên tới 28 em, trong đó 27 em tử vong và một em bị thương. Điều đáng nói, riêng Trường mầm non số 1 Phúc Khánh có 7 trẻ tử vong và Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh số học sinh tử vong lên tới 20 em.

Một huyện ở Lào Cai có 27 học sinh tử vong: 'Trước dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi bất lực, không thể cứu được' - Ảnh 1
Các cô giáo Trường mầm non số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai đau lòng trước những vật dụng của trẻ - Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo thông tin từ VTC News, trường làng Nủ (trường Mầm non số 1 Phúc Khánh), cô giáo Hoàng Thị Nự (36 tuổi) lặng lẽ sắp xếp lại đồ chơi, đồ dùng của những trẻ đã mất do bị lũ cuốn.

"Nhà cửa của các em bị lũ cuốn sạch, không còn gì cả. Thứ giấy tờ duy nhất các em còn là hồ sơ được cất giữ tại trường. Tôi phải chuẩn bị, sắp xếp lại, mấy hôm nữa còn có giấy tờ làm thủ tục báo tử cho các em", cô Nự nghẹn ngào nói.

Theo cô Nự, trong số 37 gia đình ở khu vực bị sạt lở, lũ quét cuốn trôi, có 18 em trong độ tuổi từ 0-5 tuổi thuộc diện quản lý của điểm trường. Đến nay, lực lượng chức năng chỉ xác định được 8 em an toàn, 2 em mất tích, 8 em đã tìm thấy thi thể, trong đó, em bé nhỏ nhất mới 38 ngày tuổi được xác định đã mất.

"Khoảnh khắc dòng nước lũ cuốn qua, tôi có mặt ở đó và thấy nhiều cánh tay cầu cứu, trong đó, có cả học sinh của tôi bám vào tét nước kêu cứu. Thế nhưng trước dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi bất lực, không thể cứu được", cô Nự nhớ lại.

Một huyện ở Lào Cai có 27 học sinh tử vong: 'Trước dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi bất lực, không thể cứu được' - Ảnh 2Một huyện ở Lào Cai có 27 học sinh tử vong: 'Trước dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi bất lực, không thể cứu được' - Ảnh 3
Đồ chơi, chăn gối được xếp gọn gàng nhưng còn chủ nhân nữa - Ảnh: VTC News

Cô Nự nhớ rõ từng chiếc khăn mặt của từng học trò nhỏ. "Tôi thương và nhớ các con, chỉ mong các con được đi học, cô trò mình lại được gặp nhau, cùng ăn ngủ, cùng chơi, cùng gặp nhau tại lớp. Những kỷ niệm đó không bao giờ cô quên được", cô Nự nước mắt lưng tròng.

Chỉ ít ngày trước, điểm trường mầm non làng Nủ còn rộn tiếng khóc cười của các em học sinh, những ngày này mảnh sân chơi bé nhỏ của trường vắng lặng. Chăn gối của các con đã được giặt thơm, sau những ngày mưa gió ẩm ướt. Bát ăn cũng được xếp gọn gàng và đồ chơi cũng được đặt lên kệ tinh tươm. Chỉ khác biệt một điều, hồ sơ của các cháu qua đời đặt ngay ngắn trên chiếu, và lớp học sắp tới cũng sẽ vắng lặng hơn.

 

Cô giáo Mai Hồng Nhung (43 tuổi) chủ nhiệm nhóm lớp mầm non 5 tuổi không kìm nổi nước mắt khi nói về những em học sinh gặp nạn trong cơn lũ quét.

Chỉ ít ngày nữa sẽ đến tết Trung thu, trước khi xảy ra vụ việc, cô đã hẹn với các em học sinh rằng vào dịp trăng tròn tháng 8, sẽ cùng nhau làm chiếc đèn ông sao. "Các con còn tranh nhau, hứa sẽ làm chiếc đèn lồng đẹp nhất để dành tặng cho cô giáo, cho mẹ. Thật đau xót, lời hẹn ước này không thể thành sự thật được nữa", cô Nhung nghẹ giọng.

Một huyện ở Lào Cai có 27 học sinh tử vong: 'Trước dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi bất lực, không thể cứu được' - Ảnh 4Một huyện ở Lào Cai có 27 học sinh tử vong: 'Trước dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi bất lực, không thể cứu được' - Ảnh 5
Đồ dùng của học sinh tại điểm trường làng Nủ - Ảnh: VTC News

Theo thông tin từ báo Dân trí, hiện mưa lũ đã làm 65 trường học bị ảnh hưởng. Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai vừa phải thông báo tiếp tục cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 14/9 để phòng, tránh mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra.

Đến 11h hôm nay (12/9), tổng số nạn nhân tử vong và mất tích ở thôn Làng Nủ là 112 người, trong đó tử vong tại chỗ 17, mất tích 95.

Đến nay lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 43 thi thể, còn 52 người mất tích.

Tới sáng nay, Công an tỉnh này đã huy động gần 100 cán bộ chiến sĩ tham gia tìm kiếm, cứu nạn tại thôn Nậm Tông và tiếp cận khu vực sập nhà điều hành Nhà máy thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc.

Thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) có 15 hộ với 80 khẩu đang sinh sống. Vụ sạt lở đã vùi lấp hoàn toàn 8 ngôi nhà khiến 7 người chết, 11 người mất tích và 11 người bị thương.

Ám ảnh những tiếng khóc xé lòng, ngóng chờ người thân trong vô vọng ở Làng Nủ

Người phụ nữ mất 5 người thân trong trận lũ quét sáng 10/9 thôn làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Bên thi thể người thân chị đau đớn gào khóc: "Mẹ ơi con mất hết rồi, như thế này làm sao mà con chịu được”.

TIN MỚI NHẤT