Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông gấp 1,5 - 2 lần Nghị định 168: Chuyên gia, tài xế nói gì?

Đời sống 10/02/2025 09:15

UBND TP Hà Nội đang xin ý kiến nhân dân để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168

Theo thông tin từ VietNamNet: UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, Hà Nội đưa ra 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần.

Chuyên gia giao thông nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Từ Sỹ Sùa, chuyên gia giao thông, giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT cho biết, Hà Nội có quy định riêng là điều bình thường nhưng trong bối cảnh nghị định 168 vừa có hiệu lực thi hành thì Hà Nội chưa nên tiếp tục tăng mức xử phạt từ 1,5- 2 lần với hơn 100 hành vi vi phạm. 

“Hà Nội có thể muốn đi đầu, tiên phong trong việc nâng mức xử phạt nhưng theo tôi nên cần thời gian. Nghị định 168 vừa ra đời, Hà Nội lại tiếp tục đề xuất tăng là không khả thi. Hiện các mức xử phạt tại nghị định 168 được đánh giá đủ nặng, mang tính răn đe cao thì nên để nghị định đi vào cuộc sống. 

“Sức sống” của một nghị định ít nhất trong vòng 3 năm. Sau 2- 3 năm, chúng ta tổng kết, xem xét trên địa bàn Hà Nội có những vấn đề gì mà nghị định 168 chưa đáp ứng được, cần phải tăng lên, khi đó nâng mức phạt cũng chưa muộn. 

Do đó, nếu Hà Nội áp dụng ngay thì nghị định chồng nghị quyết (phạt chồng phạt) tương tự như tình trạng thuế chồng thuế”, GS. TS Từ Sỹ Sùa cho biết trên VietNamNet. 

Bên cạnh đó, ông cho rằng nếu đề xuất được thông qua và áp dụng ngay trong tháng 7 tới đây có thể sẽ gây khó khăn cho những người ngoại tỉnh.

 “Với người sinh sống ở Hà Nội có thể đã quen với điều này nhưng với những người ngoại tỉnh có việc phải đi ô tô vào Hà Nội thì họ sẽ không biết áp dụng theo nghị định 168 hay nghị quyết mà Hà Nội đề ra?. Theo tôi Hà Nội chưa cần thiết nâng mức phạt và càng không nên cùng lúc tạo nhiều áp lực cho người dân”, GS. TS Từ Sỹ Sùa cho biết trên VietNamNet. 

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông gấp 1,5 - 2 lần Nghị định 168: Chuyên gia, tài xế nói gì? - Ảnh 1
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168 - Ảnh: VietNamNet

Tài xế tham gia giao thông nói gì?

Theo thông tin từ báo Tiền Phong: Trao đổi với Báo Tiền Phong, anh Lương Đình Luynh (tài xế taxi tải hay di chuyển vào nội đô) lo lắng khi nhiều tuyến giao thông trong thành phố xuống cấp, biển báo hiệu, thậm chí là các đèn tín hiệu có lỗi chưa được khắc phục triệt để làm nhiều tài xế điều khiển phương tiện cảm thấy bất an.

“Mức phạt theo Nghị định 168 hiện đã rất cao, có những lỗi khiến cánh tài xế như chúng tôi mất nửa năm thu nhập. Việc Hà Nội đề xuất tăng thêm mức phạt làm ý thức người tham gia giao thông tốt hơn nhưng cũng cần xem xét hạ tầng, đèn đường, biển báo. Một lỗi phạt oan dễ khiến tài xế, người dân lâm cảnh túng quẫn”, tài xế Luynh cho biết trên báo Tiền Phong. 

Đã có VNeID nhưng vẫn bị phạt nếu không mang GPLX bản cứng khi ra đường trong trường hợp sau

Người dân tham gia giao thông phải xuất trình được Giấy phép lái xe (GPLX) khi được kiểm tra.

TIN MỚI NHẤT