Chị em sinh đôi 12 tuổi cùng đạt IELTS 8.0 dù không học luyện thi ở trung tâm

Đời sống 30/04/2024 14:59

Chị em sinh đôi Tạ Chi Anh, Tạ Minh Anh (học sinh lớp 6, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa) gây chú ý khi cùng đạt IELTS 8.0.

Chị em sinh đôi Tạ Chi Anh, Tạ Minh Anh (học sinh lớp 6, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa) gây chú ý khi cùng đạt IELTS 8.0.

Tạ Chi Anh học lớp 6A15, Minh Anh học lớp 6A10 tại Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa - đây là trường chuyên duy nhất ở TP.HCM được đào tạo lớp chuyên từ THCS sau khi tuyển chọn từ học sinh lớp 5 qua bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.

Hồi tháng 2/2024, Chi Anh và Minh Anh cùng đạt IELTS 8.0 ở lần thi thứ hai. Lần dự thi IELTS đầu tiên của Chi Anh và Minh Anh là tháng 12/2022, lúc cả 2 vừa tròn 10 tuổi. Lúc này, Minh Anh đạt 8.0 IELTS còn Chi Anh đạt 7.5. Ở lần thứ 2, ngày 18/2 vừa qua, Chi Anh và Minh Anh đều đạt 8.0 Overall. Riêng Minh Anh đạt tuyệt đối 9.0 ở phần Listening, Chi Anh đạt 8.5 cho cả Listening và Reading. 

Chị em sinh đôi 12 tuổi cùng đạt IELTS 8.0 dù không học luyện thi ở trung tâm - Ảnh 1
Hai chị em sinh đôi gây chú ý khi cùng đạt IELTS 8.0 - Ảnh: Internet

 

Theo Minh Anh, kết quả này nhờ quá trình học tập trên lớp và luyện nói với bố mẹ, không đi học thêm. Em cho biết: "Chúng con từng thử sức với IELTS lúc 10 tuổi nên xem đây là một điểm thú vị để chinh phục, không áp lực phải đạt được điểm số nào đó".

Chị Trần Hải Minh, mẹ Chi Anh và Minh Anh, cho biết, các con đã luyện tập nhiều hơn với bộ Cambridge IELTS dưới áp lực thời gian để làm quen hơn với điều kiện phòng thi. Mặt khác, gia đình tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với tiếng Anh từ bé thông qua truyện tranh tiếng Anh, phim hoạt hình của Disney hay xem các kênh youtube bằng tiếng Anh.

Sau khi thấy 2 con có khả năng cũng như niềm đam mê, gia đình tạo điều kiện cho thi Cambridge First Certificate in English (FCE) vào năm lớp 5. Kết quả cả 2 đều đạt điểm A tương đương trình độ C1 trong khung CEFR. 

Ngoài ra, 2 em tham gia các lớp học kĩ năng Public Speaking và Debate tuy nhiên không học luyện thi IELTS ở trung tâm. Chi Anh và Minh Anh học tiếng Anh một cách tự nhiên, đọc nhiều sách, sử dụng ngôn ngữ này để giao tiếp hàng ngày.

Mẹ của Chi Anh và Minh Anh cho biết: "Hai vợ chồng đều từng du học nên có vốn tiếng Anh nhất định để trò chuyện với con. Giai đoạn dịch Covid-19, bố còn tìm thêm tài liệu trên mạng để dạy thêm".

Chị em sinh đôi 12 tuổi cùng đạt IELTS 8.0 dù không học luyện thi ở trung tâm - Ảnh 2
Gia đình tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với tiếng Anh từ bé không cần đến trung tâm học - Ảnh: Internet

 

Cách đây hai năm, để chuẩn bị chuyển cấp, chị Minh đăng ký cho con dự thi chứng chỉ FCE (First Certificate in English). Tuy nhiên, thời điểm này, các kỳ thi bị tạm ngưng, chị phải chuyển hướng, đăng ký cho con thi thử IELTS.

Chị Minh còn cho biết: "Lúc đó hai bé mới 10 tuổi, chỉ mang tâm lý thi thử, không luyện tập nhiều. Gia đình bất ngờ vì không nghĩ con có thể đạt kết quả 7.5-8.0".

Từ lần đầu dự thi đến nay, 2 em vẫn học tập bình thường, chỉ tham gia thêm lớp học tranh biện với giáo viên nước ngoài. Nhờ đó, khả năng nói, lập luận bằng tiếng Anh của Minh Anh, Chi Anh cải thiện tốt hơn.

Tranh biện cũng là niềm đam mê chung của hai chị em Minh Anh, Chi Anh. Giữa tháng 4, hai chị em tham gia cuộc thi The World Scholar's Cup (cuộc thi học thuật thông qua hình thức tranh biện) vòng loại ở TP HCM và đoạt cúp vô địch ở nội dung đồng đội.Ngoài học tập, sở thích của cặp chị em song sinh này hoàn toàn khác biệt. Chi Anh có xu hướng nghệ thuật, thích vẽ, múa và nuôi chó, mèo. Em từng đạt chứng chỉ múa ballet quốc tế. Trong khi đó, Minh Anh mạnh về tư duy logic, yêu thích Toán và Khoa học và muốn trở thành một nhà lập trình, thiết kế game trong tương lai.

Ở trường Trần Đại Nghĩa, hai chị em học hai lớp khác nhau. Minh Anh cho biết một phần là trường xếp lớp ngẫu nhiên, song hai chị em cũng đều muốn phát triển vòng bạn bè, tự lập hơn.

Cô Bùi Thị Minh Châu, Tổ phó Ngoại ngữ trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, đánh giá Minh Anh có khả năng ngôn ngữ xuất sắc cùng tư duy logic tốt. Vì thế, em nhanh tiếp thu kiến thức về từ vựng, ngữ pháp. Tuy trầm tính, nhưng nữ sinh luôn chủ động hợp tác với bạn bè trong các bài tập, dự án nhóm.

Chị em sinh đôi 12 tuổi cùng đạt IELTS 8.0 dù không học luyện thi ở trung tâm - Ảnh 3
Dù học 2 lớp khác nhau nhưng 2 chị em đều giỏi tiếng anh - Ảnh: Internet

 

Khả năng nghe, nói tiếng Anh lưu loát, phát âm chuẩn cũng là thế mạnh của Chi Anh, theo cô Phạm Hồng Phước, giáo viên tiếng Anh của trường. Ngoài ra, Chi Anh rất cẩn thận, mỗi khi làm bài xong đều kiểm tra rất kỹ

Về định hướng tương lai, chị Minh nói mong con được tự do phát triển sở thích của mình. Chị Minh cho hay: "Hai vợ chồng cũng mong con hứng thú với du học để mở mang kiến thức nhưng sẽ để con tự quyết định".

Lật thuyền trên sông Bé, 3 người chết đuối thương tâm

Công an đang tổ chức khám nghiệm, điều tra vụ đuối nước xảy ra trên Sông Bé khiến 3 người chết.

TIN MỚI NHẤT