Chân dung nữ thủ khoa khối D01 trúng tuyển tận 7 trường: Không đi học thêm, tự học tiếng Anh qua phim, nhạc

Đời sống 26/07/2024 11:33

Nguyễn Phương Linh là học sinh lớp 12A12, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc). Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Phương Linh đạt tổng 28,75 điểm cho khối thi D01.

Theo thông tin từ VNExpress, Thủ khoa khối D01 toàn quốc với 28,75 điểm - Nguyễn Phương Linh đã trúng tuyển sớm trường Ngoại thương, giành học bổng nhiều đại học quốc tế ở Việt Nam. Cụ thể Ngữ văn 9,75 điểm; Toán 9 điểm và tiếng Anh 10 điểm. Ngoài ra, điểm thi các môn học khác của Phương Linh cũng rất ấn tượng: Lịch sử 9 điểm; Địa lý 9,75 điểm; Giáo dục công dân 9,5 điểm.

Nữ sinh cho biết bản thân chưa từng đặt mục tiêu sẽ là thủ khoa. Em tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tâm thế rất thoải mái, chỉ lấy kết quả làm điều kiện để trúng tuyển sớm vào đại học.

Linh tự nhận xét bản thân có lợi thế lớn khi có khả năng học đồng đều, cân bằng tất cả các môn. 100% thời gian trên lớp nữ sinh đều chủ động tiếp cận kiến thức, lắng nghe thầy cô giảng để về nhà không mất thời gian ôn tập lại. Đặc biệt, nữ sinh nói không với học thêm để có nhiều thời gian tự học.

Một bí quyết nữa của thủ khoa khối D01 là xác định mục tiêu chi tiết. Linh thường lập kế hoạch cho từng tháng và cố gắng hoàn thành gọn từng đầu việc. Ví dụ, em xác định dành kỳ 2 lớp 11 để ứng tuyển học bổng, Linh ưu tiên luyện thi IELTS, tham gia nhiều hoạt động học thuật và ngoại khóa để "làm mạnh" hồ sơ và lấy ý tưởng viết bài luận. Trong lúc đó, Linh vẫn tập trung học để không bị hổng kiến thức, hoàn thành tốt cái bài thi thử của Sở và trường.

Trong một tuần cuối trước kỳ thi, em thường thức đến một giờ sáng để học, chủ yếu đọc lại cách phân tích các tác phẩm môn Văn. Có mẹ và cô chủ nhiệm đều dạy Văn, nữ sinh nói mình được học cách viết đầy đủ ý, ngắn gọn và logic "như học sinh chuyên Văn". Bên cạnh đó, Linh chú ý để trình bày sạch đẹp, không gạch xóa và chỉ viết 9-10 chữ/dòng.

Chân dung nữ thủ khoa khối D01 trúng tuyển tận 7 trường: Không đi học thêm, tự học tiếng Anh qua phim, nhạc - Ảnh 1
Thủ khoa toàn quốc khối D01 Nguyễn Phương Linh - Ảnh: VNExpress

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Linh cho biết, vì là một học sinh chuyên Anh, nên bản thân đã có một nền tảng kiến thức tốt. Với kỳ thi tốt nghiệp THPT, Linh không mất quá nhiều thời gian để ôn luyện. Từ giữa kỳ 2 năm lớp 11, Linh đã đạt chứng chỉ IELTS 8.0. Cả ba năm học cấp 3 Linh đều nằm trong đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh (lớp 10 đoạt giải nhì, lớp 11 và 12 đoạt giải ba). "Bên cạnh việc học trong sách, trên trường, em thường học tiếng Anh theo sở thích nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Anh… Đây là cách học tiếng Anh tự nhiên, không gượng ép", Linh bật mí.

Linh dự định học cử nhân quản trị kinh doanh tại Trường đại học VinUni, đã trúng tuyển sớm từ trước Tết. Linh mong muốn sau này trở thành một chuyên viên tư vấn liên quan đến kinh doanh, công việc em được truyền cảm hứng từ bố.

Chân dung nữ thủ khoa khối D01 trúng tuyển tận 7 trường: Không đi học thêm, tự học tiếng Anh qua phim, nhạc - Ảnh 2
Linh tự nhận xét bản thân có lợi thế lớn khi có khả năng học đồng đều, cân bằng tất cả các môn - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, cho biết cô và cả lớp rất tự hào với kết quả Linh đạt được.

"Nhìn vào tố chất, năng lực và quá trình nỗ lực, tôi nghĩ đây là kết quả rất xứng đáng", cô nói. Cô cũng nhận xét lớp trưởng Phương Linh thông minh, học giỏi đều, đặc biệt có khả năng kết nối, tạo phong trào học tập sôi nổi trong lớp nên được thầy cô, bạn bè yêu quý. Trong các đợt thi khảo sát Linh đều nằm trong top điểm cao. Đợt thi khảo sát của sở dành cho học sinh toàn tỉnh lần 1, Linh là thủ khoa toàn tỉnh", cô Huyền nói.

Theo cô Huyền, điểm 9,75 môn văn của Linh cũng là điểm cao nhất hội đồng thi tỉnh Vĩnh Phúc.

Trích xuất camera trong vụ xe container tông nhà dân khiến 3 người tử vong: Xe chạy 84km/h trước khi gây tai nạn

Kết quả kiểm tra đối với 2 tài xế container cho thấy, cả 2 âm tính với chất ma tuý và nồng độ cồn, cả 2 xe còn hạn kiểm định. Nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ tai nạn được xác định là xe container mang BKS 50H- 058.81 bị mất phanh (thắng).

TIN MỚI NHẤT