Bão Oscar đã đổ bộ vào Cuba giữa lúc sập lưới điện, sức gió vùng gần tâm bão lên tới 120 km/giờ, nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn

Đời sống 21/10/2024 10:47

Bão tấn công Cuba giữa lúc nước này đang vật lộn với tình trạng mất điện nghiêm trọng nhất trong vòng 2 năm. Nhiều người lo ngại một cơn bão lớn sẽ làm hỏng cơ sở hạ tầng phân phối năng lượng vốn đã yếu ớt của Cuba. 

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, theo Trung tâm Bão quốc gia (NHC) thuộc Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA), bão Oscar đã đổ bộ vào tỉnh Guantanamo của Cuba vào tối 20-10 (giờ Mỹ, tương ứng sáng 21/10 theo giờ Việt Nam).

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão lên tới 120 km/giờ, tương ứng với cấp 12 theo thang sức gió Beaufort mà Việt Nam sử dụng.

Cơn bão gây ra sóng lớn nguy hiểm ở một số khu vực bờ biển phía Bắc miền Đông Cuba và cho đến giữa tuần sẽ gây ra lượng mưa lớn, có nguy cơ gây lũ quét và lở đất "đe dọa tính mạng" ở một số khu vực miền Đông Cuba, đặc biệt là khu vực dãy núi Sierra Maestra.

Đến sáng 23/10, lượng mưa dự kiến lên đến 152-300 mm ở các khu vực thuộc miền Đông Cuba, một số nơi có thể lên tới 457 mm.

Bão Oscar đã đổ bộ vào Cuba giữa lúc sập lưới điện, sức gió vùng gần tâm bão lên tới 120 km/giờ, nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn - Ảnh 1
Người dân Cuba chịu đựng bóng tối trong đêm 19/10, một ngày trước khi bão Oscar đổ bộ - Ảnh: BBC/Báo Người Lao Động

Theo thông tin từ VietNamNet, bão tấn công Cuba giữa lúc nước này đang vật lộn với tình trạng mất điện nghiêm trọng nhất trong vòng 2 năm. Nhiều người lo ngại một cơn bão lớn sẽ làm hỏng cơ sở hạ tầng phân phối năng lượng vốn đã yếu ớt của Cuba. 

Nhà máy điện lớn nhất Cuba Antonio Guiteras ngừng hoạt động vào trưa 18/10, khiến toàn bộ nước này mất điện, 10 triệu dân phải chịu cảnh tối tăm. Nguồn cung cấp điện đã được khôi phục một phần vào sáng 19/10 nhưng lại sập một lần nữa. 

Bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Cuba Vicente de la O Levy cho biết, tối nay (21/10) điện sẽ được khôi phục và cấp cho hầu hết mọi người, trong khi những khách hàng cuối cùng sẽ có điện vào ngày 22/10. 

Trong những ngày qua, người dân phải đối mặt với tình trạng không có điều hòa, không quạt và thực phẩm bắt đầu thối rữa trong tủ lạnh. Một số gia đình phải nấu ăn bằng củi, nhiều gia đình không có nước vì nguồn cung cấp phụ thuộc vào máy bơm. 

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới (23-25/10), tỉnh nào đối mặt với ảnh hưởng trực tiếp đầu tiên?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, từ tháng 11/2024-1/2025, hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm.

TIN MỚI NHẤT