Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tránh xa 3 loại thực phẩm này bằng mọi giá

Dinh dưỡng 11/07/2024 05:00

Chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường. 

Theo nhiều chuyên gia, người bệnh tiểu đường hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Chẳng hạn như gạo trắng, bánh mì trắng, bánh quy, v.v... là những loại thực phẩm có khả năng làm tăng đường huyết nhanh sau khi tiêu thụ.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tránh xa 3 loại thực phẩm này bằng mọi giá  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. Gạo trắng 

Gạo là loại lương thực chính ở nhiều nước, giúp cung cấp lượng calo dồi dào cho người ăn nhưng nó lại không giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Quá trình xử lý gạo kỹ lưỡng để làm nên gạo trắng đã loại bỏ các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin. Bên cạnh đó, gạo trắng có hàm lượng đường cao nên cũng làm tăng lượng đường trong máu.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tránh xa 3 loại thực phẩm này bằng mọi giá  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

3. Đường trắng

Đường trắng, phổ biến trong các thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn, là yếu tố chính gây tăng lượng đường trong máu. Tốc độ hấp thụ của đường trắng nhanh sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh, từ đó kích thích tăng tiết insulin. Nếu điều này diễn ra thường xuyên, tuyến tụy có thể bị tổn thương dần dần, lâu dần sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường khởi phát. Một sự thay thế tự nhiên và lành mạnh hơn là mật ong, nhưng cần sử dụng với lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tránh xa 3 loại thực phẩm này bằng mọi giá  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

2. Bánh mì

Bánh mì là một loại thực phẩm rất giàu carb (tên gọi viết tắt của Carbohydrate và là một trong 3 nhóm dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể, bên cạnh đạm (protein) và chất béo). Ăn thực phẩm giàu carb có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây ra những hậu quả như bệnh tim, giảm thị lực và bệnh thận. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, người bị bệnh tiểu đường nên tránh ăn bánh mì.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tránh xa 3 loại thực phẩm này bằng mọi giá  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia 30 năm nghiên cứu bệnh tiểu đường chỉ rõ 4 món ăn khiến đường huyết "tăng không phanh", toàn món người Việt hay dùng

Có không ít món ăn chúng ta tiêu thụ mỗi ngày lại khiến cho đường huyết tăng vọt mà không biết.