Nắng nóng, có nên uống nước mía thay nước lọc?

Dinh dưỡng 06/06/2024 05:00

Các chuyên gia chia sẻ những điều nên và không nên uống nước mía trong mùa hè nắng nóng.

Nước mía khá được ưa chuộng vào mùa hè vì giúp đánh tan cơn nóng bằng cách làm mát cơ thể một cách tự nhiên và hỗ trợ bổ sung lượng điện giải bị mất. Tuy nhiên, nước mía có nhiều đường có thể không tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khi tiêu thụ quá mức. Theo Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR), trong hướng dẫn ban hành gần đây, đã khuyên nên giảm tiêu thụ nước mía trong mùa hè. 

Nước mía có tốt cho sức khỏe không?

"Không còn nghi ngờ gì nữa, nước mía là một loại đồ uống phổ biến và giải khát. Tuy nhiên, hàm lượng đường cao cần phải thận trọng vì có thể dẫn đến nạp vào cơ thể quá nhiều calo và đường. Bằng chứng cho thấy tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, các vấn đề về sức khỏe, rối loạn chuyển hóa và bệnh tim mạch, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên điều độ khi tiêu thụ nước mía và lưu ý đến lượng đường tổng thể để có một cuộc sống khỏe mạnh", Tiến sĩ Suparna Mukherjee, Phụ trách Dinh dưỡng Lâm sàng, Narayana Health City, Bangalore (Ấn Độ) cho biết, chúng tôi khuyên bạn nên điều độ khi tiêu thụ nước mía và lưu ý đến lượng đường tổng thể để có một cuộc sống khỏe mạnh.

Nắng nóng, có nên uống nước mía thay nước lọc? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một cây mía có bao nhiêu đường?

"Mía có tên khoa học là Saccharum officinarum thuộc họ ponceau. Có nhiều loại mía mọc khắp các vùng khác nhau của Ấn Độ. Nước mía là chất lỏng được chiết xuất từ ​​​​mía ép. Nước mía được tiêu thụ như một loại đồ uống ở nhiều nơi, đặc biệt là những nơi trồng mía thương mại. Mía bao gồm 70-75% nước, 13-15% sucrose và 10-15% chất xơ. Mía chứa carbohydrate, protein, vitamin A, B-complex và C, các khoáng chất như phốt pho, canxi, kali, kẽm và sắt. Mía có chất chống oxy hóa như flavonoid và các hợp chất polyphenolic, là một nguồn chất xơ tốt", Bác sĩ M. Kavitha, Bệnh viện đa khoa Prashanth, Chennai (Ấn Độ) cho biết.

Thông tin dinh dưỡng

Với 100 ml chứa: Năng lượng – 70,4 kcal, protein - 0,1g, carbohydrate - 17,5g, tổng đường - 17,15g, đường bổ sung - 0g, tổng chất béo - 0g, chất béo bão hòa - 0g, chất béo chuyển hóa - 0g, canxi - 18mg, natri - 121mg, kali - 63 mg.

"Bổ sung nước bằng các loại trà thảo mộc hoặc trà xanh không đường, nước giải độc và các đồ uống ít đường khác như sữa bơ là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn để giải khát trong thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, mọi người nên ưu tiên chế độ ăn uống cân bằng, giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà không nạp quá nhiều đường", Bác sĩ Mukherjee cho biết thêm.

Nắng nóng, có nên uống nước mía thay nước lọc? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ của nước mía 

M. Kavitha chia sẻ những lợi ích sức khỏe khác và tác dụng phụ của nước mía đối với sức khỏe

Lợi ích sức khỏe của nước mía

1. Tăng cường năng lượng: Đây là nguồn sucrose tự nhiên, là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nước mía bình thường hóa việc giải phóng glucose trong cơ thể để lấy lại lượng đường đã mất. Nước mía giúp bổ sung nước nước và làm giảm mệt mỏi.

2. Giúp chống bệnh vàng da: Nước mía có thể giúp chữa bệnh vàng da theo Ayurveda. 

3. Giúp điều trị nhiễm trùng UTI, sỏi thận: Có tính chất lợi tiểu, giúp loại bỏ độc tố và nhiễm trùng khỏi cơ thể. Nước mía hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi thận.

Nắng nóng, có nên uống nước mía thay nước lọc? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

4. Cải thiện tiêu hóa: Nước mía tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiết dịch tiêu hóa và giữ cho hệ thống hoạt động tốt. Nước mía cũng chứa nhiều kali giúp cân bằng độ PH trong dạ dày.

5. Chống lão hóa: Nước mía là một phương thuốc tuyệt vời để chống lão hóa và làm mờ nếp nhăn trên da, đồng thời giúp giữ ẩm cho da, giúp da mềm mại và sáng mịn.

6. Tăng cường miễn dịch: Nước mía là nguồn cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa tốt có thể tăng cường khả năng miễn dịch. 

7. Hữu ích cho bà bầu: Nước mía chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như axit folic, phức hợp Vitamin-B, chất chống oxy hóa và canxi.

Nắng nóng, có nên uống nước mía thay nước lọc? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng phụ của nước mía

1. Nước mía gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, mất ngủ và giảm cân quá mức.

2. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, tăng lượng đường trong máu hoặc sâu răng.

3. Thành phần polycocanal có trong mía có thể gây mất ngủ, đau bụng, chóng mặt, đau đầu và sụt cân ở một số người.

4. Nếu hệ tiêu hóa vốn đã yếu, hãy cố gắng tránh uống nước mía vì có thể gây nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy kèm theo đau bụng.

5. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây tăng cân, dao động lượng đường trong máu và sâu răng.

6. Người bị tiểu đường và phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên tránh uống nước mía. 

7. Nếu tiêu thụ quá mức, còn có thể gây loãng máu và có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu.

Đây là thứ "nước gây ung thư" được WHO gọi tên, nhắc mọi người cần tránh xa

Nhiều người lo ngại uống nước máy hay nước để qua đêm kéo dài gây ung thư. Nhưng sự thật thì sao?