Loại rau dại có mùi khai nồng xưa không ai hái nay thành đặc sản: Giá 100.000 đồng/kg vẫn đắt hàng, muốn ăn cũng chưa chắc có để mua

Dinh dưỡng 12/07/2024 05:00

Tuy có mùi khai nồng đặc trưng nhưng phần lớn sẽ bay hơi trong quá trình chế biến, có thể nấu ăn hoặc sắc thành nước để uống.

Đó chính là rau bò khai!

Loại rau dại có mùi khai nồng xưa không ai hái nay thành đặc sản: Giá 100.000 đồng/kg vẫn đắt hàng, muốn ăn cũng chưa chắc có để mua - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Rau bò khai, còn được biết đến với tên gọi là cây rau dây hương, rau dạ hiến, khau hương hay rau ngót leo, là loại rau ưa thích của người dân đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc. Loại rau này được phát hiện chỉ sinh trưởng trên vùng núi cao với điều kiện khí hậu thích hợp. 

Được biết, rau bò khai mọc nhiều ở khu vực vùng rừng núi phía Bắc như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, thường vào mùa từ thời điểm say Tết Nguyên đán. Rau bò khai thuộc loại cây thân leo nhỏ, lá mỏng màu xanh lục. Tuy có mùi khai nồng đặc trưng nhưng phần lớn sẽ bay hơi trong quá trình chế biến.  

Loại rau dại có mùi khai nồng xưa không ai hái nay thành đặc sản: Giá 100.000 đồng/kg vẫn đắt hàng, muốn ăn cũng chưa chắc có để mua - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích sức khỏe của rau bò khai 

Theo kinh nghiệm người xưa, rau bò khai được sử dụng để làm thuốc chữa một số bệnh như: sỏi thận, viêm gan do siêu vi. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần sắc lá, cành, thân với nước và uống. Có thể sử dụng rau bò khai tươi hoặc rau bò khai phơi khô.   

Rau bò khai có tác dụng phục hồi sức khỏe với những người suy nhược cơ thể, chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Chỉ cần ăn canh rau bò khai hoặc dùng cây bò khai sắc lấy nước uống là sẽ cải thiện được tình trạng trên. 

Loại rau dại có mùi khai nồng xưa không ai hái nay thành đặc sản: Giá 100.000 đồng/kg vẫn đắt hàng, muốn ăn cũng chưa chắc có để mua - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi dùng rau bò khai

Rau bò khai thường được chế biến thành các món ăn, cũng được sử dụng giúp điều trị một số bệnh lý nhưng vẫn cần lưu ý tham khảo ý kiến từ các bác sĩ hoặc chuyên gia để có thể sử dụng đúng liều lượng, an toàn, hiệu quả. 

Loại rau dại có mùi khai nồng xưa không ai hái nay thành đặc sản: Giá 100.000 đồng/kg vẫn đắt hàng, muốn ăn cũng chưa chắc có để mua - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Trên thị trường, hiện giá của rau bò khai được bán dao động từ 100.000-110.000 đồng/kg. Tuy giá cao so với các loại rau dây leo khác nhưng có hương vị lạ nên được nhiều người tò mò tìm mua về ăn thử.

Vì mang lại giá trị kinh tế, gần đây nhiều hộ gia đình vùng cao đã mở rộng mô hình trồng rau bò khai trên đồi để bán cho thương lái đi khắp các tỉnh thành.

Loại lá có vị cay nồng nhưng được xem là “thuốc chữa bệnh xương khớp", bổ máu hiệu quả, chợ Việt nào cũng bán

Loại lá này thường được dùng làm gia vị, chế biến thức ăn hay làm thuốc sắc uống chữa bệnh.       

TIN MỚI NHẤT