Loại quả nhiều người sợ vì đắng lại là 'kho vitamin C', nhiều công dụng cực tốt nhưng những người này không nên ăn

Dinh dưỡng 12/10/2024 04:00

Mướp đắng, hay còn gọi là khổ qua, là loại quả quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Không chỉ là một món ăn dân dã, mướp đắng còn được biết đến như một vị thuốc quý với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Mướp đắng đặc biệt giàu vitamin C, một vi chất dinh dưỡng quan trọng liên quan đến việc phòng bệnh, tạo xương và chữa lành vết thương. Nó cũng chứa nhiều vitamin A, một loại vitamin tan trong chất béo giúp tăng cường sức khỏe làn da và thị lực tốt.

Loại quả nhiều người sợ vì đắng lại là 'kho vitamin C', nhiều công dụng cực tốt nhưng những người này không nên ăn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mướp đắng cung cấp folate, chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, một lượng nhỏ kali, kẽm, sắt. Mướp đắng cũng là nguồn cung cấp catechin, acid galic, epicatechin và acid chlorogen - những hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Công dụng của mướp đắng 

Mướp đắng kiểm soát đường huyết: Mướp đắng được xem là "insulin thực vật" nhờ khả năng hạ đường huyết hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy charantin và polypeptide-p trong mướp đắng tác dụng tương tự insulin, giúp tăng cường hấp thu glucose vào tế bào, giảm lượng đường trong máu.

Loại quả nhiều người sợ vì đắng lại là 'kho vitamin C', nhiều công dụng cực tốt nhưng những người này không nên ăn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Các nghiên cứu chỉ ra rằng mướp đắng có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) và triglyceride, đồng thời tăng cholesterol tốt (HDL). Nhờ tác dụng điều hòa cholesterol, mướp đắng góp phần ngăn ngừa xơ vữa động mạch, một yếu tố nguy cơ hàng đầu của các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Giảm cholesterol trong máu: Sử dụng khổ qua cũng giúp ích trong việc làm giảm cholesterol trong máu. Từ đó, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Hỗ trợ giảm cân: Đi kèm với đó, khổ qua cũng là loại thực phẩm bạn có thể lựa chọn thêm vào thực đơn ăn kiêng của mình. Nó chứa hàm lượng calo thấp, tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn đạt được hiệu quả như mong muốn để kiểm soát và duy trì ở mức cân nặng hợp lý.

Giảm tình trạng táo bón: Trong thành phần của khổ qua có chứa chất xơ giúp kích thích nhuận tràng. Do vậy, việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể dễ dàng đi đại tiện hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón.

Loại quả nhiều người sợ vì đắng lại là 'kho vitamin C', nhiều công dụng cực tốt nhưng những người này không nên ăn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Những ai không nên ăn mướp đắng?

Người huyết áp thấp: Theo vị lương y, trong quả mướp đắng có chứa chất charantin, Polypeptid-P và Vicine có khả năng làm hạ đường huyết, dẫn đến tụt huyết áp, nên những người có tiền sử huyết áp thấp không nên sử dụng mướp đắng.

Người có vấn đề về hệ tiêu hóa: Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, nếu lạm dụng, ăn quá nhiều mướp đắng có thể ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa, gây tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày. Lương y khuyên những người đang mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn nhiều mướp đắng, nếu có thể kiêng thì càng tốt.

Phụ nữ mang thai và cho con bú: Lương y Sáng cho biết, mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn nhiều mướp đắng có thể gây kích thích tử cung và dẫn đến sinh non. Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Loại quả nhiều người sợ vì đắng lại là 'kho vitamin C', nhiều công dụng cực tốt nhưng những người này không nên ăn - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Người mới phẫu thuật: Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho rằng việc ăn mướp đắng ngay khi mới phẫu thuật sẽ gây cản trở quá trình kiểm soát đường huyết của bệnh nhân. Tốt nhất người bệnh nên ngừng ăn mướp đắng trong ít nhất 2 tuần trước và sau phẫu thuật.

Nếu thường xuyên dùng mướp đắng phơi khô, cơ thể sẽ lần lượt trải qua 5 sự thay đổi bất ngờ

Mướp đắng tươi được biết tới là loại "rau" có tác dụng hạ đường huyết, giảm mỡ rất tốt. Vậy khi mướp đắng được phơi khô thì chúng sẽ tốt như thế nào?

TIN MỚI NHẤT